Nhưng để giải quyết những vấn đề mới đang hiện hữu, người ta không thể dựa vào chính những tư duy đã tạo ra các vấn đề đó. Do vậy, phải đổi mới tư duy. Con người tư duy bằng những khái niệm với tư cách là kết quả của việc khái quát hoá từ thực tiễn cuộc sống. Các khái niệm được thể hiện bằng các thuật ngữ khoa học. Tư duy logic khiến người ta liên kết các khái niệm thành một hệ quan điểm để nhận biết vấn đề, xác định nguyên nhân của nó, để rồi từ đó tìm ra giải pháp khắc phục các vấn đề đang hiện hữu. Vì vậy, việc thể chế hoá các nội dung của nghị quyết 18, 19, 20 về sửa đổi Luật đất đai, phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn và phát triển kinh tế tập thể, đương nhiên phải dựa trên tư duy mới, những khái niệm khoa học chuẩn xác và phương pháp tư duy logic. 1.

Các nghị quyết 18,19 và 20 đã chỉ ra khá rõ và tương đối đầy đủ những hiện trạng yếu kém trong lĩnh vực quản lí đất đai, trong xây dựng nông thôn mới và trong quản lí HTX , đang cản trở sự phát triển của đất nước nói chung và của nông nghiệp, nông thôn nói riêng. 2. Thừa nhận sự tồn tại và phát triển của thị trường mua-bán quyền sử dụng đất của người dân và các tổ chức thì nhà nước không thể có quyền thu hồi đất, dù có bồi thường, để sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế- xã hội, vì lợi ích quốc gia, công cộng, cũng như không thể quyết định giá đất.
Quy định nhà nước có quyền thu hồi quyền sử dụng đất và đền bù theo khung giá được xác định một cách tuỳ tiện đã tạo ra biết bao dân oan, biết bao quan chức từ trung ương đến xã, phường rơi vào vòng lao lý; khiếu kiện về đất đai chiếm hơn 70% các vụ khiếu kiện của người dân. Giá mua bán quyền sử dụng đất đai nhất thiết phải do quan hệ cung-cầu quyết định. Khi cần có đất để phục vụ nhu cầu an ninh quốc phòng, nhà nước phải trưng mua theo giá thị trường; Đồng thời nhà nước phải tái định cư, tạo lập sinh kế mới cho người dân, bảo đảm mức sống của họ chí ít bằng mức sống trước khi bị trưng mua đất.
Nhà nước chi có thể thu hồi quyền sử dụng đất đối với đất cho thuê đã hết hạn ghi trong hợp đồng, và khi chủ thể sử dụng đất vi phạm pháp luật, như sử dụng sai mục đích, để hoang hoá nhiều năm liền, gây ô nhiễm môi trường sinh thái, làm giảm độ phì nhiêu của đất nông nghiệp…
