Nhân rộng, phát huy hiệu quả mô hình “Nông dân tự quản về an ninh, trật tự”

16/06/2022 22:31

Đức Chính là một xã nội tỉnh, nằm ở phía Đông Bắc của huyện Cẩm Giàng với tổng diện tích đất tự nhiên là 719.3 ha, 2402 hộ dân và 8231 nhân khẩu được phân bổ tại địa bàn 7 thôn.

Người dân trong xã chủ yếu sinh sống bằng sản xuất nông nghiệp, chế biến và xuất khẩu nông sản với các loại cây đặc trưng như cà rốt, dưa hấu.

Những năm vừa qua, tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn nhìn chung ổn định. Trong năm 2021, trên địa bàn xã xảy ra 08 vụ việc vi phạm về ANTTan ninh trật tự. Tuy nhiên thời gian gần đây, đặc biệt là vào mùa vụ thu hoạch nông sản, bắt đầu xảy ra tình trạng trộm cắp và hủy hoại hoa màu, làm ảnh hưởng đến sản lượng thu hoạch cũng như dẫn đến tâm lý lo sợ của bà con nông dân.

a-1655393438.jpg

Trước tình hình trên, bên cạnh việc tăng cường công tác nắm tình hình, áp dụng đồng bộ các biện pháp đấu tranh, đẩy lùi các loại tội phạm, lực lượng Công an xã đã phối hợp với Hội Nông dân xã Đức Chính chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cáo ý thức tự bảo vệ tài sản, chủ động tố giác tội phạm trộm cắp và hủy hoại hoa màu. Từ đó, nhiều mô hình “Nông dân tự quản về ANTT” cũng được xây dựng gắn liền với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và các phong trào thi đua của hội. Tham gia mô hình là các thành viên có năng lực, sức khỏe, nhiệt tình trong công việc. Mỗi thành viên tham gia mô hình sẽ trở thành hạt nhân góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương và xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

Mô hình được xây dựng và nhân rộng nhằm phát huy vai trò tự quản của cán bộ, hội viên, nông dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi và làm giảm các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo vệ an ninh trật tự ở địa phương. Mô hình sẽ đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; giáo dục tinh thần cảnh giác về âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; phòng, ngừa đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo vệ an ninh trật tự ở địa phương. Đồng thời gắn với phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; xây dựng “mô hình tự quản về an ninh trật tự” gắn với xây dựng mô hình phát triển kinh tế - xã hội trong nông nghiệp, nông thôn.

 

Trang Viên (TH)
Bạn đang đọc bài viết "Nhân rộng, phát huy hiệu quả mô hình “Nông dân tự quản về an ninh, trật tự”" tại chuyên mục Nông thôn mới. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309