Nghiên cứu khoa học: Hiểu và học về lòng biết ơn từ khi còn nhỏ, giúp quyết định tới nhân cách của trẻ khi trưởng thành

Dạy trẻ lòng biết ơn là một kỹ năng sống quan trọng mà cha mẹ nên tìm hiểu để dạy, hướng dẫn cho trẻ. Chúng ta cần dạy trẻ về lòng biết ơn ngay từ khi còn nhỏ.
day-tre-long-biet-on-1717859252.png

Khuynh hướng dạy con ngày nay có nhiều điều khác biệt với trước đây. Nhiều cha mẹ thường khuyến khích trẻ tin rằng trẻ là số một, trẻ thống trị tất cả và xứng đáng nhận được mọi thứ mình có. Đặc biệt đối với những gia đình khá giả hầu hết trẻ ít quan tâm tới sự lo lắng của cha mẹ, ít tham gia vào công việc buôn bán kiếm sống trong gia đình.

Bởi những lý do trên mà ngày càng có nhiều trẻ không hiểu gì về mối tương quan giữa những vất vả cha mẹ gặp phải trong công việc và thành quả cha mẹ đạt được. Tuy nhiên, hãy bắt đầu thay đổi quan niệm này bằng cách dạy trẻ về lòng biết ơn.

Theo tự nhiên, trẻ em trọng vật chất và luôn xem mình là trung tâm nhưng tin tốt là trẻ có thể học cách tỏ lòng biết ơn khi được dạy dỗ. Dưới đây là 5 cách dạy trẻ lòng biết ơn.

day-tre-long-biet-on-2-1717859252.png

Cha mẹ làm gương cho trẻ

Cha mẹ chính là những người thầy đầu tiên và quan trọng nhất ảnh hưởng đến tương lai của trẻ.

Trẻ sẽ có xu hướng bắt chước lại những hành vi của cha mẹ và dần hình thành nhân cách của chúng. Vì vậy cha mẹ nên làm gương cho trẻ về lòng biết ơn để trẻ noi theo.

Trong gia đình, cha mẹ nên hiếu kính với ông bà, vợ chồng nên biết ơn đến nhau, thậm chí, khi trẻ giúp mình, cha mẹ cũng nên nói lời cảm ơn đến trẻ... Có như vậy trẻ mới học tập và làm theo.

Khuyến khích trẻ luôn giúp đỡ việc nhà

day-tre-long-biet-on-4-1717859252.png

Bằng cách luôn khuyến khích trẻ hỗ trợ, giúp đỡ công việc nhà đơn giản như quét nhà, rửa bát, nhặt rau, tưới cây… cũng là cách để tạo môi trường giúp trẻ học về lòng biết ơn.

Qua đó trẻ có thể hiểu được công sức mà cha mẹ đã bỏ ra để chăm sóc mình, biết ơn vì những gì mà mình có được như hôm nay để trẻ biết nỗ lực hơn thay vì coi việc nhà là điều hiển nhiên cha mẹ phải làm.

Tâm sự với trẻ về những vất vả của cha mẹ

Nhiều cha mẹ thương trẻ nên thường giấu sự vất vả của mình, chỉ để trẻ thấy được những lúc mình an nhàn, không vất vả. Trẻ sẽ cảm thấy cha mẹ làm việc quá dễ dàng, kiếm tiền không mất nhiều công sức như chúng nghĩ... Từ đó trẻ không coi trọng công sức của cha mẹ.

Cha mẹ hãy thường xuyên tâm sự với trẻ về nỗi vất vả của mình. Tâm sự khác với lời than vãn. Nếu điều kiện cho phép, bạn cũng có thể đưa trẻ đến nơi làm việc để trẻ tận mắt chứng kiến công việc của mình.

Một khi hiểu được cha mẹ kiếm tiền vất vả, trẻ sẽ biết yêu thương cha mẹ hơn và trân trọng những thứ được đổi lấy bằng mồ hôi, công sức của cha mẹ.

Dạy trẻ giúp đỡ người khác

Một cách khác để dạy trẻ về lòng biết ơn đó là cha mẹ hãy cùng trẻ giúp đỡ những người khó khăn hơn mình. Những hành động nhỏ như hỏi thăm, ủng hộ người nghèo,... sẽ tập cho trẻ thói quen hỗ trợ hoàn cảnh khốn khó, yếu thế trong cuộc sống.

Ngoài ra, việc nhận được lời cảm ơn từ người mà mình giúp đỡ sẽ giúp trẻ dần hiểu rằng, làm việc tốt sẽ mang đến nhiều ý nghĩa, giá trị tốt đẹp cho xã hội.

Cha mẹ cũng đừng quên dành lời khen ngợi hoặc phần thưởng nhỏ nếu trẻ có những hành động giúp đỡ người khác để khuyến khích trẻ duy trì trong việc chủ động giúp đỡ mọi người.

Đứa trẻ học và thấu cảm được lòng biết ơn chân thành sẽ biết cho đi để nhận lại niềm vui và sự thư thái trong tâm hồn. Biết ơn cuộc sống giúp trẻ lan tỏa hạnh phúc của lòng biết ơn đến mọi người, biết mang sự may mắn, đủ đầy của mình đi giúp đỡ những người yếu thế, bất hạnh và thiếu may mắn.

Luôn biết cảm ơn về những người đã phục vụ trẻ

day-tre-long-biet-on-6-1717859252.png

Trong cách dạy trẻ lòng biết ơn, không chỉ đối với người thân trong gia đình, cha mẹ cần cho trẻ biết mình cũng phải cảm ơn những người đã phục vụ, mang tới giá trị cho mình ngoài xã hội.

Chẳng hạn như cảm ơn cô lao công đã quét rác cho môi trường xanh sạch đẹp, cảm ơn chị bán hàng đã bán những đồ dùng cần thiết, cảm ơn bác bảo vệ đã canh xe cho mình…

Nhật ký lòng biết ơn

Hãy tạo một cuốn nhật ký ghi lại kỉ niệm trong các sự kiện quan trọng có ý nghĩa với trẻ hay đơn giản là những việc tốt mà người khác đã làm cho trẻ, ví dụ như: “Hôm nay, bạn Lan đã tặng mình một quyển vở” hay “Hôm nay bố mẹ đã tổ chức sinh nhật cho mình rất vui”… Tất cả những điều tưởng chừng như nhỏ bé này lại là một công cụ quan trọng trong tiến trình phát triển và nhận thức của trẻ, là bước đầu tiên để giáo dục bé về lòng biết ơn

Gieo trồng “hạt giống” biết ơn trong tâm trí con trẻ không phải là công việc một sớm một chiều, nhưng kết quả sẽ rất xứng đáng. Một tâm hồn tràn đầy sự cảm ân và tử tế sẽ không có chỗ cho những hoài nghi và oán hận, hay những bất mãn, bất an. Hãy giúp con “mở cửa” trái tim mình, để biết ơn và trân quý hết thảy mọi thứ cuộc sống đã ban tặng cho chúng ta.