Món quà lưu niệm 'đặc biệt' Bộ trưởng Lê Minh Hoan tặng Thủ tướng Phạm Minh Chính

04/01/2024 09:30

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan tặng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính món quà lưu niệm gửi gắm những thông điệp đặc biệt và khẳng định ngành nông nghiệp sẽ mạnh dạn tiếp cận xu thế 'chạm để kết nối' nhằm kích hoạt tư duy số hóa trong điều hành, quản trị.

Chiều 3.1, tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác ngành nông nghiệp năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới dự. Sau khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã tặng người đứng đầu Chính phủ món quà lưu niệm của ngành nông nghiệp. 

Món quà lưu niệm 'đặc biệt' Bộ trưởng Lê Minh Hoan tặng Thủ tướng Phạm Minh Chính- Ảnh 1.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan tặng Thủ tướng Phạm Minh Chính bình gốm mang thông điệp "Chạm để kết nối"

ĐINH TÙNG

Hình ảnh món quà là chiếc bình gốm nghệ thuật có khắc chữ nổi lời di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Nông dân ta giàu thì nước ta giàu. Nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh", được chiếu lên màn hình để các đại biểu cùng chiêm ngưỡng.

Trực tiếp giới thiệu về món quà, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, lời nhắn gửi sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn vẹn nguyên giá trị. Đặc biệt, bình gốm lưu niệm này được gắn thêm "nhãn mã hóa" có thiết kế như dấu vân tay, giúp định danh sản phẩm. Theo đó, khi chạm điện thoại thông minh lên nhãn mã hóa, màn hình sẽ hiển thị đường dẫn cung cấp thông tin về nghệ nhân, về nguồn gốc, quá trình sáng tạo, chế tác, về tên gọi, chuyện kể gắn liền với tác phẩm.

"Với nhãn mã hóa, sản phẩm làng nghề nông thôn truyền thống "tinh hoa từ đất - sinh ra từ lửa" ngay lập tức, được thổi hồn, được tăng thêm giá trị, vừa độc đáo, vừa sống động", Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói, và cho rằng: "Nhãn mã hóa hình dấu vân tay trên bình gốm gợi mở về "chạm để kết nối" ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn với công nghệ số, với đa dạng ngành nghề, lĩnh vực, tích hợp đa giá trị cho sản phẩm nông nghiệp, nông thôn. Chạm tay lên màn hình thiết bị thông minh để kết nối, để chia sẻ, để xử lý công việc… tự lúc nào đã trở thành thao tác quen thuộc, đời thường".

Lan tỏa, thẩm thấu "tư duy số hóa" trong quản trị, điều hành

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng cho biết, năm 2024, Bộ NN-PTNT mạnh dạn tiếp cận xu thế "chạm để kết nối": kích hoạt tư duy "số hóa" trong quản trị ngành, điều hành ngành, từng bước làm quen với việc thu thập, xử lý dữ liệu, phân tích thông tin trên các thiết bị thông minh.

"Chạm để kết nối" đến ngay hình ảnh thực tế của những cánh rừng, những con tàu khai thác thủy sản giữa biển khơi. "Chạm để kết nối" đến ngay diện tích, sản lượng những vùng nguyên liệu, gắn với mã vùng trồng, vùng nuôi. "Chạm để kết nối" đến ngay hệ thống điều tiết thủy lợi, tưới tiêu, dẫn nước đến những cánh đồng. "Chạm để kết nối" đến ngay các vùng thiên tai đang bị chia cắt, chưa thể tiếp cận. "Chạm để kết nối" đến ngay biểu đồ đo lường tiến độ thực hiện "Đề án 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030".

Người đứng đầu ngành nông nghiệp cho rằng, trong thời gian ngắn, có thể chưa đưa vào hoạt động đồng bộ, đồng loạt ngay, song tư duy quản trị số, điều hành số cần bắt đầu được lan tỏa và thẩm thấu, tổng hợp vào kế hoạch hành động năm, qua các phần việc cụ thể, khả thi của các cơ quan, đơn vị ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn

"Chạm để kết nối" các thiết bị thông minh, với số hóa trong nông nghiệp. "Chạm để kết nối" sản xuất đến thị trường theo tư duy kinh tế nông nghiệp, tích hợp đa giá trị. "Chạm để kết nối" cơ quan quản lý chuyên ngành, chính quyền địa phương với cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, hợp tác xã, người sản xuất, bà con nông dân. 

"Chạm để kết nối" nông nghiệp xanh, nông nghiệp tuần hoàn với nông nghiệp số. "Chạm để kết nối", cùng nhau hợp lực, vì sứ mệnh "tam nông" để phấn đấu đạt những chỉ tiêu cao hơn như Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ", Bộ trưởng Lê Minh Hoan bày tỏ.

Bạn đang đọc bài viết "Món quà lưu niệm 'đặc biệt' Bộ trưởng Lê Minh Hoan tặng Thủ tướng Phạm Minh Chính" tại chuyên mục Diễn đàn. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309