Mạng Nhà Nông - Giải pháp chuyển đổi số và hỗ trợ người nông dân Việt Nam

21/07/2023 16:17

Ngày 20/7, tại Hà Nội, Bộ trưởng Lê Minh Hoan có buổi làm việc với Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp và Công ty Cổ phần Thế giới công nghệ phần mềm (Worldsoft) về Mạng Nhà Nông - một giải pháp chuyển đổi số và hỗ trợ người nông dân trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo một số đơn vị liên quan trực thuộc Bộ NN-PTNT.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan chủ trì buổi làm việc

Để góp phần vào Chương trình Chuyển đổi số quốc gia cũng như thúc đẩy chuyển đổi số ngành nông nghiệp, Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê Nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) phối hợp với Công ty Cổ phần Thế giới Công nghệ Phần mềm (Worldsoft) nghiên cứu và phát triển Mạng Nhà Nông - một giải pháp chuyển đổi số và hỗ trợ người nông dân Việt Nam.

Mạng Nhà Nông cung cấp cho các hợp tác xã, doanh nghiệp nông nghiệp và hộ nông dân công cụ để quản lý mùa vụ, cải thiện năng suất, chất lượng nông sản và nâng cao hiệu quả quản lý; đưa ra quyết định sáng suốt hơn; tự động hóa các quy trình sản xuất kinh doanh; giám sát nguồn gốc, chuỗi cung ứng sản phẩm, bảo đảm nhanh chóng, minh bạch, chính xác, an toàn, vệ sinh thực phẩm.

Mạng Nhà Nông còn là hệ sinh thái kết nối tất cả chủ thể trong ngành, giúp cải thiện giá thành sản xuất và giá bán nông sản khi mà người nông dân đưa trực tiếp nông sản tới tay người tiêu dùng thông qua nền tảng thương mại điện tử.

Mạng Nhà Nông được cài đặt sẵn trên máy tính bảng Xelex “Made in Vietnam” là giải pháp tích hợp phần mềm và phần cứng “All-in-one” tiện ích hơn cho người nông dân.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp (DTS)

Ông Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp (DTS) cho biết, cấu trúc hướng tới của Mạng Nhà Nông là: Nâng cao tự chủ kiến thức (giải đáp các câu hỏi liên quan đến mùa vụ, quy trình canh tác, phòng trừ sâu bệnh, phối hợp chặt chẽ với lực lượng khuyến nông cơ sở); Liên kết tiêu thụ (góp phần giải quyết đầu ra thông qua kết nối giao dịch nông sản và liên minh bán buôn); Quản lý tốt hơn (quản lý HTX, doanh nghiệp, hộ nông dân trên nền tảng số, bằng ứng dụng điện thoại, máy tính bảng); Tối ưu nguyên liệu đầu vào, giảm chi phí (cung cấp nhiều lựa chọn về nguồn nguyên liệu đầu vào cho nông dân, giúp tối ưu về giá thành); Thí điểm từ các tỉnh ĐBSCL, tiến tới nhân rộng ra toàn quốc.

Theo ông Nguyễn Ái Hữu - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc, Nhà sáng lập Worldsoft & Xelex Corporation, thông qua Mạng Nhà Nông, các hợp tác xã, hộ nông dân và các doanh nghiệp có được công cụ quản trị và quảng bá sản phẩm, đồng thời nắm bắt thông tin kịp thời, đặc biệt chủ động mua và bán. Các cơ quan quản lý cũng có được công cụ nắm bắt được sản lượng nuôi trồng tức thời từ đó điều tiết thị trường cung - cầu, cung cấp thông tin đến người dân/ doanh nghiệp một cách nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm nhất.

Ông Nguyễn Ái Hữu cho biết, bà con nông dân, HTX và doanh nghiệp cần được tuyên truyền mạnh mẽ để hiểu lợi ích mang lại khi sử dụng Mạng Nhà Nông. Các cơ quan từ trung ương và địa phương cùng hỗ trợ, tuyên truyền vận động người nông dân sử dụng Mạng nhà nông rộng rãi, đồng bộ. Đồng thời, Worldsoft cam kết đồng hành bà con nào chưa có máy tính, điện thoại thông minh sẽ được hỗ trợ mua với giá ưu đãi từ nhà sản xuất, nguồn kinh phí được vận động xã hội hóa. Bên cạnh đó, bổ sung gói dịch vụ hỗ trợ nhập liệu Mạng Nhà Nông thời gian ban đầu cho bà con ít nhất 12 tháng.

Ông Nguyễn Ái Hữu - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc, Nhà sáng lập Worldsoft & Xelex Corporation

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết rất hoan nghênh giải pháp Mạng Nhà Nông, cho rằng đây là một công cụ phát triển ngành nông nghiệp trong thời đại 4.0, cung cấp thông tin cho người dùng mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên, đối với người nông dân, những ý tưởng giải pháp như Mạng Nhà Nông, cần tạo cách tiếp cận đơn giản, tránh phức tạp, cung cấp những gì tiện ích nhất cho người nông dân thông qua các nền tảng.

"Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng, nền tảng trên thị trường hướng tới người nông dân, nhưng trách nhiệm của chúng ta, những người làm quản lý nhà nước là cần phải sàng lọc để đưa ra khuyến cáo về tính năng giúp bà con nông dân có lựa chọn tốt nhất cái nào phù hợp với họ", Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh. Bộ trưởng Lê Minh Hoan khuyến khích DTS và Worldsoft tiếp tục nghiên cứu phát triển giải pháp hỗ trợ người nông dân bằng cách không phải trao tiền cho họ mà bằng cách tăng cường năng lực, vị thế cho người nông dân thông qua hỗ trợ công nghệ nền tảng số.

Chu Thao (TH)