Lương y Phạm Khắc Tỉnh: Khắc tinh của bệnh Gút

23/06/2022 09:39

Lương y Phạm Khắc Tỉnh ở Kim Điền, Hưng Đạo, TX Chí Linh, tỉnh Hải Dương được nhân dân quen gọi là "Bách nghệ trăm nghề người quái kiệt". Bởi ông nổi tiếng ở nhiều lĩnh vực như: Nhất Y, Nhì Cảnh, Tam Nông, Tứ Cổ, Ngũ Hoa viên...Y thuật của ông nổi tiếng trong vùng đặc trị các bệnh Gút, viêm tắc mạch, xương khớp...

Ít ai biết rằng, nhờ có đức hạnh mà ông được cụ Lê Y Phen, một người Việt gốc Hoa cả đời cống hiến cho Đông y Việt Nam đã mật truyền cho nhiều phương thuốc quý. Cả một đời gắn bó, đam mê với "cây cảnh cây thuốc quý" hiện ông Tỉnh là chủ nhân vừa sưu tầm vừa tạo tác được hàng nghìn tác phẩm cây cảnh nghệ thuật, điều khắc, đồ cổ, đá quý, tranh tượng dân gian...sắp đặt đẹp mắt trong một khuôn viên gần 4000m2.

Gia viên sinh thái của ông là nơi gặp gỡ, giao lưu của đông đảo nghệ nhân, doanh nhân, chủ nhà vườn, nhà nghiên cứu cây cảnh, cây thuốc quý khắp các vùng miền lui tới đàm đạo thăm quan trao đổi. Tiếng lành đồn xa, bệnh nhân khắp các vùng miền và cả khách nước ngoài hàng ngày đến gặp ông để được tư vấn, cắt thuốc chữa bệnh.

ly3-1655951332.jpg

Lương y Phạm Khắc Tỉnh

Là một vị thầy thuốc y đức, Lương y Phạm Khắc Tỉnh luôn đặt chữ tâm lên vị trí hàng đầu, ông coi việc chữa bệnh cứu người đó là trách nhiệm trong suốt cuộc đời mình. Ông Tỉnh còn sẵn sàng chữa trị từ thiện, không lấy tiền với những bệnh nhân nghèo, khó khăn. Với những người bệnh ở xa, tìm đến phòng khám của ông để chữa trị sẽ không phải gặp trở ngại, khi nhà thuốc của ông có đầy đủ nhà ăn, chỗ nghỉ. Với vị lương y tài đức, động lực để ông cố gắng hơn nữa đó chính là nụ cười nhẹ nhõm của những người đã được ông chữa trị và thoát khỏi sự hành hạ của những căn bệnh không ai muốn.

ly4-1655951336.jpg

Tủ thuốc của Lương y Phạm Khắc Tỉnh

Với tính tình vui vẻ, dân dã dễ gần, mỗi người bệnh đến với ông là ông lại có thêm một niềm vui vì có thêm một người bạn. Rất nhiều người chạy chữa bệnh Gút khắp nơi hao tiền tốn của không khỏi nhưng khi đến với ông đã được chữa khỏi sau 10 tháng thuốc. Họ thường xuyên qua lại với gia đình ông như một thành viên trong gia đình. Sau những giây phút trầm tư căng thẳng để tìm ra những phác đồ điều trị bệnh hiệu quả nhất cho từng bệnh nhân, ông lại trở về thư thái bên những tác phẩm cây cảnh nghệ thuật yêu thích của mình.

ly2-1655951329.jpg

Lương y Phạm Khắc Tỉnh có cho mình rất nhiều bằng khen giấy khen của các tổ chức 

Lạc vào khu vườn cảnh vườn thuốc quý của ông, ta như lạc vào khu vườn cổ tích với hàng chục tác phẩm điêu khắc với các chủ đề phong phú khác nhau. Từ tượng danh y Tuệ Tĩnh, Hải Thượng Lãn Ông, tượng phật, tượng Bác Hồ, tượng thầy trò đường tăng đi lấy kinh, tượng Lưu Bình, Dương Lễ đến tượng người phụ nữ các vùng miền được bố trí xen kẽ bên những tác phẩm cây cảnh nghệ thuật muôn dáng thế với đủ các chủng loại Sanh, Si, Đa, Đề, Lộc, Sung, Rành, Duối đến các loại cây hoa.

Ngoài ra, Lương y Phạm Khắc Tỉnh còn là người đi đầu trong các hoạt động xã hội và hoạt động từ thiện tại địa phương. Mỗi năm ông dành 200 triệu đồng để giúp những người có hoàn cảnh khó khăn và đồng đội cựu chiến binh vay không lấy lãi để làm kinh tế xóa đói giảm nghèo. Không chỉ giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, ông Tỉnh còn là “Mạnh Thường Quân” của nhiều hoạt động từ thiện xã hội khác trong và ngoài địa phương. Ông đã tài trợ kinh phí cho nhiều hoạt động của các hội, đoàn thể của xã như Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Sinh Vật Cảnh; đóng góp tiền để làm đường giao thông nông thôn, tặng cây cảnh cho các đình, đền, chùa hay tổ chức những hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí cho các gia đình chính sách, người nghèo...

ly1-1655951325.jpg

Lương y Phạm Khắc Tỉnh được người dân gọi là khắc tinh của bệnh Gút

Lương y Phạm Khắc Tỉnh, từ một người lính trở thành một người thầy thuốc có tâm. Ồng có nhiều đóng góp lớn lao trong việc khám chữa bệnh và chăm lo cho sức khỏe của nhiều người dân. Ông như một tấm gương sáng xứng đáng là một người lính cụ Hồ bản lĩnh giữa đời thường vẫn cống hiến sức mình vì nước, vì dân. Với những cống hiến xuất sắc cho cộng đồng trong những năm vừa qua, Lương Y Phạm Khắc Tỉnh được chính quyền các cấp, nhiều Bộ ngành và các tổ chức xã hội tôn vinh bằng nhiều hình thức khác nhau. Năm 2017, ngoài những thành tích trong Đông Y được UBND tỉnh Hải Dương tặng Bằng khen, Lương y Phạm Khắc Tỉnh còn được tôn vinh là Nghệ nhân, Doanh nhân, Chủ nhà vườn tiêu biểu Việt Nam.

Lương y Phạm Khắc Tỉnh không chỉ là một thầy thuốc giỏi mà còn là một người đam mê cây cảnh, dưới đây là một số hình ảnh của những đứa con tinh thần của ông.

ly5-1655951341.jpg

ly99-1655951360.jpg

ly9-1655951356.jpg

ly8-1655951352.jpg

ly7-1655951349.jpg

ly6-1655951345.jpg

Vương Xuân Nguyên
Bạn đang đọc bài viết "Lương y Phạm Khắc Tỉnh: Khắc tinh của bệnh Gút" tại chuyên mục Diễn đàn. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309