Lời Ban Biên tập với cuốn sách "Đào Thế Tuấn - Nhà Khoa học Nông nghiệp uyên bác"

06/09/2022 08:10

Vừa qua, Nhà xuất bản Dân trí phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa xuất bản cuốn sách "Đào Thế Tuấn - Nhà Khoa học Nông nghiệp uyên bác". Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam xin giới thiệu bài viết Ban Biên tập với cuốn sách "Đào Thế Tuấn - Nhà Khoa học Nông nghiệp uyên bác" của tác giả GS.TS. Ngô Thế Dân nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT trong cuốn sách quý nói trên.

Giáo sư, Viện sĩ Đào Thế Tuấn - Nhà nông học uyên bác vốn là anh bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp được Đảng, Nhà nước cử sang Liên Xô cũ học Đại học Nông nghiệp. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình đại trí thức được học hành đầy đủ từ nhỏ nhưng chưa hề tiếp cận với nông nghiệp, nông dân.

ra-1662344724.jpg
Cuốn sách "Đào Thế Tuấn - Nhà Khoa học Nông nghiệp uyên bác"

Với bản tính thông minh trời phú, ông đã sớm nhận ra nông nghiệp là ngành kinh tế quan trọng bậc nhất thời bấy giờ, đất nước mà 80% là nông dân, phần lớn còn nghèo khổ. Ông được vào học nông nghiệp là một vinh dự, một trách nhiệm lớn mà Đảng, Nhà nước giao cho ông. Vì vậy, với nghị lực một người lính, một đảng viên ông xác định phải học cho tốt, cho giỏi để về phục vụ tổ quốc mình, nhân dân mình và ông đã học rất xuất sắc, chỉ trong thời gian 5 năm  học xong cả đại học và bảo vệ thành công luận án Phó Tiến sĩ nông học (nay là Tiến sĩ).

Năm 1958, về nước ông nhận công tác ở Trường Đại học Nông nghiệp,  một trong 5 trường đại học danh tiếng của nước ta thời bấy giờ. Mặc dù cơ sở vật chất kỹ thuật cho công tác đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật và nghiên cứu khoa học ở nước ta còn rất khó khăn, nhưng Tiến sĩ nông học đầu tiên Đào Thế Tuấn và đồng nghiệp đã vượt lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 1963, Viện Khoa học Nông nghiệp lại được tách ra từ Học viện Nông lâm, ông được cử làm Trưởng ban Nghiên cứu Trồng trọt, kiêm Trưởng Bộ môn Sinh lý Cây trồng. Ban này là tiền thân của các viện như Viện Cây lương thực, Viện Cây công nghiệp, Vin Thổ nhưỡng Nông hóa và Viện Bảo vệ Thực vật sau này.

Giáo sư, Viện sĩ Đào Thế Tuấn đã được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ; được phong danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Nhớ đến đóng góp của một tri thức tài hoa, người đã góp phần khai sáng và phát triển nền nông nghiệp Việt Nam; một nhóm nhà khoa học là học trò, đồng nghiệp đã tổ chức biên soạn cuốn sách với tiêu đề: “Đào Thế Tuấn nhà khoa học nông nghiệp uyên bác”. Để làm sáng rõ những đóng góp quý báu của GS.VS. Đào Thế Tuấn, Ban biên tập  chọn ra một số công trình tiêu biểu do các nhà khoa học cùng chuyên môn sưu tầm và biên soạn để giới thiệu trong cuốn sách.

 

ggaaa-1662347062.jpg

GS Ngô Thế Dân, nguyên Thứ trưởng Bộ NN-PTNT.

Cuốn sách cũng thể hiện tình cảm của Giáo sư, Viện sĩ Đào Thế Tuấn trong lòng học trò, bạn bè và đồng nghiệp. Vì khuôn khổ của cuốn sách, Ban biên tập chỉ chọn ra  39 bài. Tôn trọng quan điểm cá nhân, tình cảm của mỗi tác giả,  Ban biên tập chỉ thay đổi, chỉnh sửa một số bài viết về tiêu đề và câu chữ, bỏ  bớt các đoạn trùng lặp mà không thay đổi nội dung bài viết.

Với mong muốn cuốn sách đến với độc giả vào đúng dịp kỷ niệm 90 năm ngày sinh của Giáo sư, Viện sĩ Đào Thế Tuấn, Ban biên tập đã nỗ lực làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Nhân đây, Ban biên tập  chân thành cám ơn Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã tạo mọi điều kiện cho việc in ấn cuốn sách này.

GS.TS. Ngô Thế Dân
Bạn đang đọc bài viết "Lời Ban Biên tập với cuốn sách "Đào Thế Tuấn - Nhà Khoa học Nông nghiệp uyên bác"" tại chuyên mục Diễn đàn. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309