Lễ hội hoa Lan Việt Nam năm 2022 đã thành công tốt đẹp

26/06/2022 23:07

Sau 02 ngày 25 - 26/6 diễn ra tại Công viên Thống nhất Hà Nội, Lễ hội hoa Lan Việt Nam năm 2022 do Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam phối hợp cùng một số cơ quan, nhà vườn tiêu biểu tổ chức đã thành công tốt đẹp.

Theo đó, hơn 3.000 cây hoa lan đẹp của các nghệ nhân, nhà vườn đến từ khắp tỉnh thành trên cả nước cũng được triển lãm trong dịp này. Những tác phẩm chất lượng cao đã được chọn trong hội thi quy mô lớn nhất từ trước đến nay để tạo không gian thưởng lãm đặc sắc cho khách tham quan. Lễ hội còn là nơi giao lưu học hỏi kiến thức giữa các tổ chức, cá nhân tâm huyết với hoạt động nuôi trồng, thuần dưỡng và thưởng lãm hoa lan Việt Nam

hoa2-1656433214.jpg

cba1-1656432944.jpg

hoa33-1656433321.jpg
anh1-1656427349.jpg
BTC trao giải cho các tác phẩm đạt giải tại cuộc thi và triển lãm; Ảnh: NSNA.Hải Xanh

Đánh giá về chất lượng các tác phẩm tham dự trưng bày và dự thi tại Lễ hội hoa Lan Việt Nam năm 2022, GS.TSKH Trần Duy Quý, Chủ tịch Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam cho biết, Lễ hội diễn ra đúng vào thời điểm nhiều loài hoa phong lan, địa lan đua nở nên cuộc thi đã thu hút được nhiều tác phẩm có chất lượng đến từ các vùng miền trong cả nước. 

"Việt Nam là một trong 16 quốc gia đa dạng sinh học bậc nhất trên thế giới. Riêng về hoa lan thế giới có khoảng 35.000 loài lan, thì Việt Nam đã có tới 1.010 loại, lan đột biến thì có tầm 100 giống. Trong đó, có nhiều loài đặc hữu quý hiếm được thế giới săn lùng. Với tiềm năng to lớn như vậy, cộng với thú chơi hoa lan đã được ông cha ta trao truyền qua bao thế hệ, từ năm 2018, Chính phủ đã xác định hoa lan nói riêng, hoạt động sản xuất kinh doanh sinh vật cảnh nói chung là một trong 07 ngành kinh tế trụ cột trong phát triển nông thôn theo Nghị định số 52/2018/NĐ - CP ngày 12/4/2018. Vì vậy, Lễ hội hoa Lan Việt Nam năm 2022 là một hoạt động thiết thực góp phần đưa hoa lan từ thú chơi văn hóa từng bước trở thành một ngành kinh tế đặc hữu sinh thái giá trị cao...", GS.TSKH Trần Duy Quý cho biết.

gs1-1656433416.jpg
gs2-1656433499.jpg
GS.TSKH Trần Duy Quý, Chủ tịch Hội Khoa học Phát triển nông thôn Việt Nam phát biểu tại lễ khai mạc sáng ngày 25/6; Ảnh: NSNA.Hải Xanh

Chủ tịch Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam cho biết thêm, Lễ hội hoa Lan Việt Nam năm 2022 không chỉ góp phần tôn vinh những sáng tạo của giới nghệ nhân, doanh nhân, chủ nhà vườn hoa lan trong cả nước, mà còn là cơ hội để tăng cường giao lưu hợp tác, thúc đẩy trao đổi kinh nghiệm nuôi trồng, đẩy mạnh truyền thông những giá trị nhiều mặt của hoa lan tới công chúng. Và quan trọng hơn là thúc đẩy thị hoa lan phát triển lành mạnh, đồng thời tìm tiếng nói chung trong việc lên án những hành vi kinh doanh chụp giật của một số ít thương lái gây ra những dư luận không tốt, ảnh hưởng đến số đông những người sản xuất, nuôi trồng chân chính.

hoa111-1656433084.jpg
hoa1-1656429024.jpg
Công chúng yêu lan Thủ đô của dịp được mãn nhãn trước hàng ngàn tác phẩm hoa lan; Ảnh: NSNA.Gia Khánh

Thay mặt BTC và các nhà vườn tham dự sự kiện, ông Võ Anh Truyền - Chủ vườn lan Vui Vẻ tại Đà Nẵng đã gửi những lời cảm ơn chân thành tới các cơ quan hữu quan đã tạo điều kiện thuận lợi để Lễ hội hoa lan Việt Nam năm 2022 được tổ chức trang trọng, hoành tráng, công phu, thành công rực rỡ và để lại những ấn tượng tốt đẹp đối với công chúng yêu lan của Thủ đô và cả nước. 

Ông Võ Anh Truyền cũng bày tỏ lòng xúc động trước hàng ngàn nhà vườn trong cả nước đã có nhiều hoạt động thiết thực để hưởng ứng Lễ hội với nhiều hình thức khác nhau. Có nhiều nhà vườn, vượt hàng ngàn cây số từ phương Nam xa xôi để mang những đứa con tinh thần trân quý nhất của mình đến với cuộc thi. 

cham2-1656433711.jpg
chan1-1656433689.jpg
BGK chấm thi; Ảnh: NSNA. Tuyết Minh

"Với những tình cảm của một người yêu lan, tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn tới tất cả các nghệ nhân, doanh nhân, chủ nhà vườn trên toàn quốc đã mang đến Lễ hội hơn 3.000 tác phẩm độc đáo để tham gia dự thi, trưng bày và triển lãm rất ấn tượng trong những ngày cuối tháng 6 tại Thủ đô Hà Nội, trái tim thân yêu của đất nước chúng ta. Cảm ơn Hội lan var Hà Nội đã nhiệt thành hỗ trợ hết mình. Cảm ơn những đơn vị tổ chức sự kiện đã góp phần làm nên thành công của chương trình. Đặc biệt, chúng tôi xin trân trọng cảm ơn đến các cô chú, anh chị em là nghệ nhân, chủ nhà vườn của ba miền Bắc - Trung - Nam đã nhận lời mời của Ban tổ chức chấm thi, Ban giám khảo đã nỗ lực hết mình, rất công tâm và tận tuỵ giữa cái trưa nắng nóng Hà Nội để chọn ra những tác phẩm đẹp nhất, xứng đáng nhất để Ban tổ chức trao giải thưởng...", ông Võ Anh Truyền nhấn mạnh.

vo1-1656429862.jpg
Ông Võ Anh Truyền (trái) lưu niệm cùng PV https://nongthonvaphattrien.vn tại sự kiện 

Nhân dịp này, ông Võ Anh Truyền cũng thay mặt những người yêu lan cả nước cũng bày tỏ mong muốn công chúng và các cơ quan thông tấn báo chí cần có cái nhìn khách quan đa chiều hơn đối với thú chơi hoa lan nói riêng, ngành sinh vật cảnh nói chung với tư cách một nét đẹp của ông cha đang trên đà phát triển thành một ngành kinh tế sinh thái.   

Thú chơi hoa Lan cần được duy trì, nhân rộng và lan toả sâu rộng đến cộng đồng vì nó mang biểu tượng của cái đẹp, mộc mạc nhưng kiêu sa, quý phái và sắc hương của đất trời tạo vật. Hoa Lan giúp chúng ta nuôi dưỡng tâm hồn, hướng thiện và hướng đến giá trị chân thiện mỹ trong mỗi con người. Hoa lan nói riêng, sinh vật cảnh nói chung đã và đang góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thân của một bộ phận nhân dân. 

"Hai ngày diễn ra sự kiện tại công viên Thống Nhất, Hà Nội đã thu hút hàng vạn lượt tham gia thưởng lãm, điều đấy chứng minh được cho chúng ta thấy sự quan tâm của cộng đồng đối với Hoa Lan. Rất nhiều người còn bỡ ngỡ, trầm trồ vì lần đầu tiên được nhìn ngắm trực tiếp các tác phẩm trưng bày triển lãm. Và cũng đã thu hút rất nhiều báo, đài đến làm phóng sự, đưa tin…Song song với thành công của sự kiện lần này, ban tổ chức chúng tôi cũng không tránh khỏi những thiếu sót, những sự cố nhỏ đáng tiếc, chúng tôi chân thành cáo lỗi đến quý vị đại biểu, quý vị khách quý và các nhà vườn...", ông Võ Anh Truyền chia sẻ thêm.  

lan1-1656430616.jpg
Một tác phẩm đạt giải ấn tượng tại cuộc thi

Cũng trong dịp này, Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Khoa học và Cuộc sống – Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam đã tổ chức sáng tác ảnh nghệ thuật với chủ đề “Hoa lan Việt Nam”. Cuộc sáng tác ảnh lần này nhằm tôn vinh vẻ đẹp của loài hoa vương giả được nhiều người ưa chuộng.

NSNA. Nguyễn Thị Tuyết Minh, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Khoa học và Cuộc sống chia sẻ: "Thật tiếc nếu ai không được tận mắt chiêm ngưỡng những giò lan quý hiếm, có giá trị hội tụ về Thủ đô hôm nay. Chính vì thế mà không chỉ anh chị em Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Khoa học và Cuộc sống mà còn nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhiều tay máy của Hà Nội và nhiều tỉnh, thành tới Công viên Thống Nhất Hà Nội sáng tác ảnh về hoa lan. Không chỉ có thế mà rất nhiều người dân Thủ đô cùng cả nước cũng tới đây chiêm ngưỡng và chụp ảnh cùng hoa lan. Công viên Thống Nhất Hà Nội bỗng chốc đông vui, náo nhiệt. Người nào người nấy đều lấy điện thoại ra thi nhau chụp ảnh cùng hoa lan như một ngày hội thực thụ...".

anh123-1656431322.jpg
NSNA. Nguyễn Thị Tuyết Minh cùng các đồng nghiệp tại sự kiện; Ảnh: NSNA.Thành Nhân

Ngày hội hoa lan Việt Nam năm 2022 còn diễn ra chương trình nghệ thuật đặc sắc với sự góp mặt của các khách mời nổi tiếng: ca sĩ Hồ Ngọc Hà, ca sĩ Văn Mai Hương, ca sĩ Ali Hoàng Dương, ca sĩ nhạc sĩ Hạnh Sino, nhà sản xuất âm nhạc DJ Tit, MC Phí Linh. Ngày hội hoa lan Việt Nam cũng nhận được sự quan tâm của nhiều cơ quan báo chí truyền thông của Trung ương và Hà Nội. 

 VTV1 đưa tin trang trọng về sự kiện

Phóng sự của Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội

Khép lại sự kiện Lễ hội hoa lan Việt Nam năm 2022 với nhiều ấn tượng khó phai từ công tác tổ chức chu đáo, an toàn đến số lượng và chất lượng tác phẩm vượt trội tham gia trưng bày và dự thi; ý nghĩa và những thông điệp kiến tạo thị trường hoa lan phát triển lành mạnh bền vững...được kỳ vọng sẽ thổi một luồng sinh khí mới để thúc đẩy các tổ chức hội nghề nghiệp và phát triển phong trào sản xuất, nuôi trồng và thưởng lãm hoa lan Việt Nam lên một tầm cao mới!

Quyết Tuấn
Bạn đang đọc bài viết "Lễ hội hoa Lan Việt Nam năm 2022 đã thành công tốt đẹp" tại chuyên mục Diễn đàn. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309