Lan tỏa văn hóa đọc, phổ biến tri thức ngành nông nghiệp thông qua “Tủ sách trực tuyến”

24/07/2023 19:10

Ngày 21/7 vừa qua, Lễ ký Biên bản thỏa thuận hợp tác về việc xây dựng, phát triển “Tủ sách trực tuyến” của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã diễn ra.

“Tủ sách trực tuyến” ra đời nhằm cung cấp thông tin cho bạn đọc phục vụ công tác quản lý, nghiên cứu, học tập, sản xuất và kinh doanh. Thông qua đó, góp phần lan tỏa văn hóa đọc, nâng cao kiến thức ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tới đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, người lao động, cũng như tri thức hóa nông dân.

le-ky-ket-thu-vien-so-reavol-101-1690200418.jpg
Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp ký kết thỏa thuận với Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Công ty Cổ phần Reavol về việc xây dựng và phát triển "Tủ sách trực tuyến" trên nền tảng Reavol. (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)

Công ty Cổ phần Reavol cung cấp nền tảng; hỗ trợ kỹ thuật, quản lý, vận hành; hỗ trợ Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp cùng xây dựng và phát triển các tài liệu điện tử cho Tủ sách trực tuyến. Trong khi đó, Cục An toàn thông tin sẽ giúp kết nối hợp tác giữa Công ty Reavol và Trung tâm, hỗ trợ kỹ thuật và đảm bảo an toàn thông tin cho Tủ sách trực tuyến.

Phía Trung tâm sẽ cung cấp tài liệu điện tử, cập nhật nội dung, xây dựng, phát triển sản phẩm thông tin, khai thác tài nguyên thư viện và trực tiếp quản lý, vận hành Tủ sách trực tuyến để phục vụ bạn đọc trong ngành. Đồng thời, Trung tâm đẩy mạnh truyền thông nhằm thu hút và nâng cao số lượng bạn đọc. 

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê Nông nghiệp cho biết, đây là hoạt động quan trọng trong quá trình kiến tạo và chia sẻ tri thức và phát triển nông thôn. Hoạt động hướng tới đối tượng cán bộ, người lao động, sinh viên,... tới bà con nông dân, nhằm xây dựng một nền nông nghiệp trách nhiệm, minh bạch và bền vững.

Theo ông Toản, Tủ sách trực tuyến sẽ góp phần nâng cao tri thức cho nông dân, để các công trình khoa học, cẩm nang sản xuất, hướng dẫn, khuyến nông đến gần hơn với bạn đọc ở mọi lúc mọi nơi, vượt qua không gian ngôn ngữ.

Ông Trần Đăng Khoa, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin cho biết, Tủ sách trực tuyến này đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá và công nhận là nền tảng chuyển đổi số quốc gia. Tủ sách là nơi đưa tri thức đến toàn bộ cán bộ công chức, viên chức, người lao động của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, bà con nông dân; là kênh truyền thông rất tốt cho ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn trên cả nước.

Ông Khoa cho rằng, đây là cơ hội để thực hiện chuyển đổi số trong văn hóa đọc, tiếp thu tri thức của ngành nông nghiệp và của bà con nông dân. Ông cho rằng cần đẩy mạnh phong trào đọc sách, để đọc sách thành thói quen và tự giác với mục đích hướng tới tủ sách của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn là tủ sách lớn của cả nước. 

Về phía Công ty Cổ phần Reavol, ông Tống Văn Huy, Tổng Giám đốc Công ty cho biết, Công ty sẽ phát triển Tủ sách trực tuyến theo hướng tư vấn thông minh và cung cấp công cụ hỗ trợ Trung tâm quản lý, vận hành Tủ sách trực tuyến một cách thuận tiện, hiệu quả và cam kết cung cấp miễn phí cho người sử dụng…

Phát biểu tại Lễ ký kết, theo ông Nguyễn Hoàng Đan, Phó Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp, sau khi bàn bạc, các bên đã đi đến thống nhất dự thảo nội dung hợp tác về việc xây dựng phát triển tủ sách trực tuyến của Bộ Nông nghiệp và PTNT trên nền tảng Reavol. 

Trung tâm cho rằng đây là một thỏa thuận hết sức có ý nghĩa nhằm khai thác hiệu quả tài nguyên thông tin, phục vụ tốt hơn cho công tác quản lý, nghiên cứu, học tập và sản xuất kinh doanh của ngành và giúp cho việc lan tỏa văn hóa đọc và phổ biến tri thức đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành, góp phần tri thức hóa nông dân.

Thanh Hà