Lâm Thao, từ món quà của Liên Xô trở thành niềm tin cho nông dân Việt

23/06/2022 12:15

Phú Thọ Cách đây 60 năm, ngày 24/6/1962, Nhà máy Supe Phốt phát Lâm Thao mà sau này là Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao chính thức bước vào sản xuất…

Lời Bác dạy còn vẹn nguyên giá trị

Giữa khói lửa của chiến tranh, với một đất nước còn nghèo nàn và lạc hậu như Việt Nam thì được Nhà nước, nhân dân Liên Xô tặng cho một nhà máy sản xuất phân bón lớn nhất Đông Nam Á lúc đó quả là món quà vô giá, đầy ý nghĩa khi mở đầu cho cuộc “Cách mạng xanh” trong nông nghiệp của thập niên 60.

Và chưa đầy hai tháng sau, ngày 19/8/1962 Bác Hồ đã về thăm Nhà máy Supe Phốt phát Lâm Thao. Lời Người dạy cán bộ, công nhân viên vẫn còn vẹn nguyên giá trị đến tận ngày hôm nay: “Nhà máy có hai phần ba là đảng viên và đoàn viên. Đảng viên và đoàn viên không phải là những người ăn nhiều, hưởng hơn người khác, mà phải gương mẫu, xung phong giúp đỡ anh em ngoài Đảng, ngoài Đoàn để cùng tiến bộ. Công nhân phải giúp đỡ nông dân, nông dân phải giúp đỡ công nhân, để liên minh công nông ngày càng tốt hơn nữa…”.

Ông Phạm Thanh Tùng-Tổng Giám đốc Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (ngoài cùng, hàng trên) dẫn đoàn đại biểu thăm dây chuyền sản xuất. Ảnh: Lâm Thao.

Ông Phạm Thanh Tùng-Tổng Giám đốc Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (ngoài cùng, hàng trên) dẫn đoàn đại biểu thăm dây chuyền sản xuất. Ảnh: Lâm Thao.

Từ công suất ban đầu 100.000 tấn Supe phốt phát/năm, 40.000 tấn Axit Sunfuric/năm, qua 4 lần cải tạo, mở rộng, nâng công suất thiết kế, đến nay Công ty đã có thể sản xuất 800.000 tấn Supe lân/năm, 750.000 tấn NPK-S/năm và 280.000 tấn Axit Sunfuric/năm...

Thương hiệu “Ba nhành lá cọ” trong suốt những năm qua đã trở nên thân thuộc với hàng triệu bà con nông dân trên khắp các vùng miền và cả ở nước ngoài. Thành công đó là sự kế thừa và phát huy thành quả các thế hệ cha anh đi trước, thậm chí có những người đã hi sinh cả xương máu của mình và ngày nay là một tập thể người lao động đoàn kết, không ngừng cố gắng, sáng tạo, đổi mới.

Chỉ trong hai năm đại dịch Covid 19 hoành hành, khuynh đảo cả thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, Lâm Thao đã nghiên cứu, sản xuất thành công và cho ra mắt thị trường các sản phẩm mới như phân hữu cơ khoáng, NPK-S hàm lượng dinh dưỡng cao, Supe lân vi sinh. Chúng nhanh chóng được đông đảo bà con đón nhận, đánh giá là có hiệu quả vượt trội.

Riêng năm 2021, doanh thu của đơn vị đạt 2.900 tỷ đồng, bằng 102,7% kế hoạch năm, tăng 21,6% so với cùng kỳ; Nộp ngân sách 52 tỷ đồng, bằng 120,9% kế hoạch năm, tăng 136% so với cùng kỳ; Lợi nhuận trước thuế đạt 85 tỷ đồng, bằng 236,1% kế hoạch năm, tăng 240%; Thu nhập bình quân của người lao động đạt 9,67 triệu đồng/người/tháng, tăng 23,9% so với cùng kỳ.

Đóng gói NPK-S 12.5.10.14S. Ảnh: Lâm Thao.

Đóng gói NPK-S 12.5.10.14S. Ảnh: Lâm Thao.

Lâm Thao là doanh nghiệp sản xuất phân bón đầu tiên trong cả nước sử dụng mã QR-Code trên từng sản phẩm để nhận diện và truy xuất nguồn gốc quản lý sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng; đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi công nghệ số, áp dụng Văn phòng điện tử cho công tác hành chính - văn phòng, quản trị nhân lực, tài chính; hướng tới chuyển đổi số toàn diện và áp dụng ERP trong toàn Công ty vào năm 2024.

Niềm tin và hi vọng

Trải qua rất nhiều thăng trầm của lịch sử, lúc lên lúc xuống nhưng Lâm Thao vẫn là một trong ít những đơn vị vượt qua được cột mốc 60 năm tồn tại và phát triển, giờ ở một vị thế mới hoàn toàn khác. Thành quả đã đạt được là vinh quang nhưng cũng là áp lực cho thế hệ lãnh đạo hiện nay khi phải ứng phó với sự thay đổi thất thường của thị trường, sự cạnh tranh quyết liệt của các đối thủ.

Theo ông Phạm Thanh Tùng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao thì nhìn nhận thẳng thắn, đơn vị đang gặp một số rào cản buộc phải vượt qua để mà trưởng thành hơn. Thứ nhất là bộ sản phẩm quá truyền thống, đang bị cạnh tranh quyết liệt; Thứ hai là công nghệ vẫn truyền thống, dù đã được cải tạo, nâng cấp nhưng vẫn là đang đi vào chu kỳ cuối của quá trình. Thứ ba là nguồn quặng apatit giá thấp, chất lượng tốt không còn nữa…

Chuẩn bị cho lô hàng xuất khẩu. Ảnh: Lâm Thao.

Chuẩn bị cho lô hàng xuất khẩu. Ảnh: Lâm Thao.

Nếu đầu tư để tồn tại, nhất là đáp ứng cho các điều kiện bảo vệ môi trường với một loạt những hệ thống quan trắc khí thải bắt buộc phải thực hiện nghiêm trong sản xuất cũng là khá khó khăn, chứ chưa nói đến chuyển đổi sản xuất, đáp ứng theo nhu cầu thị trường. Nhưng ý định của Lâm Thao không ở tầm ngắn hạn đó mà phải là đầu tư để phát triển.

Cụ thể, đầu tư cho công nghệ sản xuất supe lân theo hướng khác hoặc các sản phẩm khác gốc supe lân sao cho phù hợp với tình hình nguồn nguyên liệu quặng lẫn nhu cầu của thị trường; Đầu tư cải tiến công nghệ và thiết bị phục vụ sản xuất, bên cạnh việc giữ vững các sản phẩm truyền thống, còn phát triển, hoàn thiện thêm bộ sản phẩm mới như lân vi sinh, NPK vi sinh, NPK hàm lượng cao, hữu cơ khoáng đáp ứng vòng tròn khép kín của phân bón phục vụ cho nông nghiệp; Đầu tư cho việc cải thiện cách quản trị doanh nghiệp, chuyển đổi số 4.0.

Lô hàng xuất khẩu đi Hàn Quốc. Ảnh: Lâm Thao.

Lô hàng xuất khẩu đi Hàn Quốc. Ảnh: Lâm Thao.

Dù đầu tư gì thì con người vẫn là nòng cốt, là quan trọng nhất nhưng cũng là khó khăn nhất. Do đó phải kiên trì đào tạo đội ngũ cán bộ và công nhân đáp ứng yêu cầu phát triển Công ty trong thời đại công nghệ 4.0. Phát huy bề dầy truyền thống 60 năm nhưng đổi mới cho kịp bước tiến của thời đại, thay vì thúc đẩy, chạy theo sản lượng 1,3-1,4 triệu tấn/năm, lãng phí nhiều nguồn tài nguyên của đất nước thì Lâm Thao sẽ chuyển hướng sang sản xuất loại phân bón chất lượng cao hơn, giá trị cao hơn, đem lại lợi ích cho nông dân nhiều hơn, thực hiện các hoạt động hướng đến cộng đồng, xã hội nhiều hơn. Chỉ khi đó đời sống của người lao động, lợi ích của cổ đông mới được đảm bảo tăng trưởng một cách bền vững.

Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thay đổi của thị trường, của cơ cấu cây trồng và sự cạnh tranh khốc liệt từ sản phẩm trong và ngoài nước mỗi lúc một gia tăng nhưng không vì thế mà Lâm Thao sợ hãi hay chùn bước. Với tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng của tập thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động Công ty hoàn toàn có thể tin tưởng rằng Lâm Thao sẽ có nhiều thành công trong thời gian tới. Phát huy hơn nữa truyền thống tốt đẹp của mình và có những đóng góp tích cực cho xã hội, góp phần vào mục tiêu đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và đảm bảo an sinh, làm giàu cho nông dân trong thời đại mới.

Bạn đang đọc bài viết "Lâm Thao, từ món quà của Liên Xô trở thành niềm tin cho nông dân Việt" tại chuyên mục Diễn đàn. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309