Khẳng định thương hiệu sản phẩm đạt chuẩn 3 sao OCOP

27/11/2023 22:55

Khai thác lợi thế đất đai màu mỡ, khí hậu thuận lợi, các thành viên Hợp tác xã nông nghiệp sạch Đức Hậu Lưu Quang (Thôn Trung Cao, xã Trung Hòa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đã tập trung phát triển, nâng cao chất lượng cây bưởi Diễn với mục tiêu đưa loại quả này thành sản phẩm OCOP, được đông đảo người tiêu dùng Thủ đô biết đến.

Bưởi Diễn là một trong những loại trái cây nổi tiếng của Hà Nội, theo quan niệm dân gian, bưởi Diễn tượng trưng cho tài lộc thịnh vượng. Từ xa xưa, bưởi Diễn là thức quà quý, chuyên dùng để tiến vua. Đây cũng là đặc sản ăn Tết không thể thiếu trong mỗi gia đình Hà Nội. Hiện nay thương hiệu “Bưởi Diễn đặc sản Hà Nội” đã trở thành thương hiệu quốc gia, sản phẩm được bán rộng rãi trong và ngoài nước.

Cùng với giống bưởi quý, Hợp tác xã nông nghiệp sạch Đức Hậu Lưu Quang đã khai thác lợi thế đất đai màu mỡ, khí hậu thuận lợi để tập trung phát triển, nâng cao chất lượng cây bưởi Diễn với mục tiêu đưa loại quả này thành sản phẩm OCOP, được đông đảo người tiêu dùng Thủ đô biết đến.

buoi1-1702741864.jpg

Sản phẩm bưởi Diễn của Hợp tác xã nông nghiệp sạch Đức Hậu Lưu Quang được UBND thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận OCOP 3 sao

Ông Lê Hữu Diện, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp sạch Đức Hậu Lưu Quang cho biết: Để có được những vườn bưởi sai trĩu quả, đạt tiêu chuẩn hữu cơ như hiện nay, các thành viên trong hợp tác xã đã tham gia các lớp đào tạo sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Theo đó, việc canh tác theo hướng hữu cơ đòi hỏi kỹ thuật cao, thực hiện nghiêm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm.

Vì vậy, các hộ thành viên tuyệt đối không sử dụng phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật. Thay vào đó là sử dụng phân chuồng ủ hoai mục trộn với chế phẩm sinh học, sử dụng tương ngâm với cá tươi và ốc trong khoảng 2 - 3 tháng để bón cho cây. Bên cạnh đó, hợp tác xã cũng ưu tiên sử dụng các loại thảo mộc thiên nhiên như gừng, ớt, tỏi, rượu ngâm để phòng trừ các loại sâu bệnh gây hại trên cây bưởi.

Nhờ áp dụng phương pháp canh tác hữu cơ tự nhiên nên bưởi Diễn Đức Hậu Lưu Quang khi thu hoạch luôn đảm bảo sạch, an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng.

buoi2-1702741950.jpg

Sản phẩm bưởi Diễn Đức Hậu Lưu Quang trước khi đến tay người tiêu dùng đều được chọn lọc kỹ, đóng trong túi lưới với trọng lượng quả từ 800g - 1.200g, có dán tem truy xuất nguồn gốc

Bưởi Diễn Đức Hậu Lưu Quang có đặc trưng rất thơm, khác xa so với các loại bưởi khác. Vỏ có màu xanh, vàng, căng mọng, bóng bẩy, tép bưởi màu vàng nhẹ, khi ăn hoàn toàn có vị ngọt, không he đắng, không khô đầu, không có vị chua. Hơn nữa lại để được lâu dài, vỏ càng héo thì bưởi ăn càng ngọt. Bưởi để càng lâu thì vỏ càng héo quắt nhưng tép, múi không mất nước, thay vào đó vẫn mọng căng và ăn có độ ngọt đậm .

Sản phẩm bưởi Diễn Đức Hậu Lưu Quang trước khi đến tay người tiêu dùng đều được chọn lọc kỹ, đóng trong túi lưới với trọng lượng quả từ 800g - 1.200g, có dán tem truy xuất nguồn gốc. Những quả bưởi của hợp tác xã đang được tiêu thụ ổn định, đến thời điểm thu hoạch là tư thương đến tận vườn của các hộ thu mua, giá bán giao động từ 25.000- 30.000 nghìn đồng/quả.

buoi3-1702742084.jpg
Ông Lê Hữu Diện là người đã đưa thương hiệu Bưởi Diễn Đức Hậu Lưu Quang đến gần hơn với người tiêu dùng

Những năm qua, bưởi Diễn Đức Hậu – Lưu Quang đã khẳng định được thương hiệu và sức cạnh tranh cao trên thị trường. Tiếng của sản phẩm đã "đồn xa” ra nhiều tỉnh, thành, góp phần nâng cao đời sống cho các hộ thành viên của hợp tác xã.

Năm 2021, sản phẩm bưởi Diễn của Hợp tác xã nông nghiệp sạch Đức Hậu Lưu Quang được UBND thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận OCOP 3 sao, nhờ đó góp phần khẳng định thương hiệu trên thị trường tiêu dùng Thủ đô và các địa phương lân cận.

---
Bài viết có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối NTM Hà Nội

 

Thanh Nga
Bạn đang đọc bài viết "Khẳng định thương hiệu sản phẩm đạt chuẩn 3 sao OCOP" tại chuyên mục Nông thôn mới. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309