HTX Chúc Sơn thu thành công từ rau VietGAP mang lại giá trị kinh tế cao cho các thành viên

01/12/2022 11:20

Những năm qua, HTX rau quả sạch Chúc Sơn (tổ dân phố Giáp Ngọ, thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đã đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ cao vào các khâu sản xuất mang lại giá trị kinh tế cao cho các thành viên.

htx1-1670299093.jpg
HTX rau quả sạch Chúc Sơn được thành lập năm 2016, với 16 thành viên, vốn điều lệ 500.000.000đ, sau 5 năm hoạt động, số thành viên của HTX tăng lên 50 thành viên, vốn điều lệ 1,5 tỷ đồng.

Ông Hoàng Văn Thám - Giám đốc Rau quả sạch Chúc Sơn cho biết, thời gian qua, nhờ sản xuất rau, quả ứng dụng công nghệ, các thành viên đã thay đổi phương thức sản xuất và nâng cao hiệu quả. Đến nay, mỗi ngày HTX thu mua gần 2 tấn rau sạch, cung cấp cho 4 bệnh viện, 2 hệ thống siêu thị lớn là Big C và T-Mart, 15 cửa hàng tiện ích và 11 trường học.

Nói về cơ duyên đến với HTX, ông Thám cho biết, năm 2016, xuất phát từ một nhóm hộ nông dân có tâm huyết và kinh nghiệm trong việc trồng và chăm sóc rau sạch, mong muốn mang đến sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng, ông đã mạnh dạn đứng lên đề xuất thành lập HTX Rau quả sạch Chúc Sơn để tập hợp các hộ dân này.

"Khi mới thành lập, HTX chỉ có vài hộ tham gia, đến nay, HTX Rau quả sạch Chúc Sơn đã thu hút gần 40 thành viên sản xuất trên diện tích 15ha, trong đó 10ha theo tiêu chuẩn VietGAP và 5ha đạt GlobalGAP"- ông Thám nói.

Đáng chú ý, toàn bộ quy trình trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, thu hoạch và sơ chế rau của HTX đều tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật công nghệ Nhật Bản. Sau hai năm tham gia và được các chuyên gia Nhật Bản chuyển giao kỹ thuật, hiện, HTX Rau quả sạch Chúc Sơn đã triển khai trồng hàng chục loại rau, quả như cải bắp, cải bó xôi, cải chíp, cải canh, dưa lê, dưa chuột, cà chua…

Theo ông Thám, điểm mấu chốt mang tính "sống còn" của HTX là truy xuất nguồn gốc và minh bạch sản phẩm. Vì thế, từ những ngày đầu bước vào thị trường, HTX đã phối hợp với các nhà khoa học lắp đặt hệ thống trạm thời tiết thông minh i.Mentos 3.3 A-G. Hệ thống này cập nhật sâu bệnh, dự báo chính xác nhiệt độ, tốc độ gió, lượng mưa… là một trong những căn cứ để nông dân xây dựng kế hoạch chăm sóc, bảo vệ rau, quả.

rau1-1670299686.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến (thứ hai, từ trái sang phải) cùng Đoàn công tác của thành phố Hà Nội đến thăm, kiểm tra sản xuất tại Hợp tác xã rau quả sạch Chúc Sơn ở thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ (Hà Nội).

Năm 2021, HTX đã thu mua rau của thành viên là 820 tấn rau các loại. Doanh thu đạt 12,8 tỷ đồng, tăng 15%  so với năm 2020, tăng 2,4 lần so với năm 2016, lương bình quân của CBCNV đạt 6,7 triệu đồng/tháng. 100% CBCNV được đóng BHXH (25 người).

HTX đã hoàn thiện khu nhà sơ chế, lắp đặt 2 kho lạnh 200m3, năng lực sản xuất, sơ chế đóng gói 5 tấn rau/ngày.Lượng khách hàng của HTX không ngừng tăng lên, gồm hệ thống các siêu thị, bếp ăn các trường học và bệnh viện. Thu nhập trung bình của thành viên sản xuất rau đạt 120.000.000 đồng/hộ, hộ cao nhất có doanh thu trên 400.000.000 đồng/năm, các thành viên đều tin tưởng vào HTX và có đóng góp tích cực cho sự phát triển của HTX.

HTX đã và đang ứng dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử vào sản xuất , đảm bảo công khai và minh bạch sản phẩm, đầu tư mua sắm máy móc và phương tiện vận chuyển đáp ứng nhu cầu sơ chế và tiêu thụ sản phẩm.

Những năm qua HTX đã đạt được một số kết quả, tuy nhiên vẫn chưa đạt được mục tiêu đề ra, hợp đồng tiêu thụ rau cho thành viên chỉ đạt 20% trong tổng diện tích vùng rau của địa phương, việc phát triển thành viên còn chậm, mở rộng liên kết sản xuất, phát triển thị trường còn chậm và chưa thực sự bền vững.

rau22-1670299813.jpg
Với 15ha diện tích canh tác, HXT Rau sạch Chúc Sơn có hơn 30 đầu mục rau được sản xuất quanh năm.

Bên cạnh những thành công nêu trên, hoạt động của HTX rau quả sạch Chúc Sơn cũng gặp một số khó khăn như: Nguồn nhân lực còn chưa đáp ứng nhu cầu, nhất là lực lượng cán bộ kỹ thuật có năng lực và tâm huyết với nông dân còn thiếu, nhân viên marketing phát triển thị trường chuyên nghiệp còn chưa có, việc tuyển công nhân cho mở rộng sản xuất cũng gặp khó khăn; HTX rất khó tiếp cận về đất đai để xây dựng nơi làm việc, kho vật tư, kho chứa sản phẩm, cũng như việc thuê trực tiếp ruộng đất để phát triển sản xuất công nghệ cao, nông nghiệp tuần hoàn còn khó khăn; Việc tiếp cận và ứng dụng công nghệ vào quản lý, sản xuất còn bất cập, như công nghệ tự động hệ thống tưới, xử lý thuốc BVTV, gieo hạt còn chưa phù hợp, giá quá cao. Các hệ thống phần mềm về quản lý sản xuất, truy xuất nguồn gốc còn thiếu, ít có sự lựa chọn hoặc không phù hợp; Về chính sách hỗ trợ của Thành phố còn dàn trải, chưa trọng tâm, trọng điểm, chưa xây dựng được một số HTX điển hình, tiêu biểu để làm mô hình học tập, nhân rộng.

Chia sẻ về một số giải pháp, ông Hoàng Văn Thám - Giám đốc Rau quả sạch Chúc Sơn  cho biết, trong thời gian tới, HTX sẽ cử cán bộ, nhân viên đi đào tạo, đào tạo lại, tuyển dụng thêm cán bộ chuyên môn đáp ứng nhu cầu công việc; có chính sách đãi ngộ nhân viên, công nhân phù hợp để thu hút nguồn nhân lực chất lượng phục vụ cho sự phát triển ổn định lâu dài của HTX. Phát triển thêm thành viên, để đạt mục tiêu lên đến năm 2025 có ít nhất 100 thành viên HTX. Tiếp tục mở rộng liên kết với các hộ, HTX trên địa bàn huyện và trên địa bàn thành phố, các tỉnh để đa dạng hóa sản phẩm, tăng năng lực sản xuất kinh doanh. Mở rộng, áp dụng các công nghệ tiên tiến vào quản lý, sản xuất, chuyển một phần diện tích đã được chứng nhận GlobalGAP sang làm nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp công nghệ cao gắn với du lịch sinh thái nông nghiệp, hoàn thiện ứng dụng phần mềm truy xuất nguồn gốc điện tử đến hộ sản xuất để minh bạch sản phẩm đến tay khách hàng.

"Để HTX phát triển bền vững, đề nghị UBND TP Hà Nội có chính sách hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho các HTX, có giải pháp thu hút lực lượng lao động có trình độ chuyên môn về làm việc tại các HTX. Có biện pháp hỗ trợ HTX tiếp cận về đất đai như điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, tạo quỹ đất cho các HTX thuê làm nhà kho, cửa hàng vật tư, văn phòng làm việc, xem xét đơn giản các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho diện tích đất đã được giao cho cho các HTX đang sử dụng. Hỗ trợ các HTX xây dựng các liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, xây dựng các mô hình ứng dụng công nghệ mới trong quản lý sản xuất, trong xây dựng mô hình nông nghiệp tuần hoàn, ứng dụng công nghệ sinh học trong xử lý đất, bảo vệ cây trồng để phát triển nông nghiệp sinh thái...." ông Hoàng Văn Thám - Giám đốc Rau quả sạch Chúc Sơn cho biết.

"Hiện nay HTX rau quả sạch Chúc Sơn bước đầu xây dựng được hệ thống bộ máy quản lý hoạt động ổn định, đội ngũ công nhân thạo nghề, với tổng lực lượng lao động làm việc trực tiếp là 28 người, trong đó có 1 thạc sỹ, 5 kỹ sư, 2 cao đẳng kế toán, 20 công nhân sơ chế đóng gói chuyên nghiệp. Các sản phẩm chủ lực, quy trình và công nghệ sản xuất, quản lý đang thực hiện tại HTX: HTX tập trung sản xuất những sản phẩm truyền thống và có lợi thế của địa phương như các loại rau ăn lá, rau gia vị với diện tích là 17,8ha; Ngoài ra HTX đã mở chi nhánh tại Mộc Châu để sản xuất các loại rau mùa hè như bắp cải, cà chua, dưa chuột, cải thảo; 100% diện tích rau của HTX được sản xuất theo quy trình VietGAP và Global GAP, cơ sở sơ chế đóng gói được chứng nhận HACCP; mHTX liên kết xây dựng khu sản xuất rau công nghệ cao với diện tích nhà lưới có hệ thống tưới nhỏ giọt tự động với diện tích 1,2ha, giá trị đầu tư trên 3 tỷ đồng...", ông Nguyễn Văn Chí, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội thông tin.

---

BÀI VIẾT ĐƯỢC SỰ HỖ TRỢ CỦA CHI CỤC PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN HÀ NỘI

Thu Hoài