Mới đây, Great Wall Motor (GWM) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành An (TAG), bao gồm việc lắp ráp các mẫu xe của GWM tại Việt Nam. Theo thỏa thuận, việc sản xuất và kinh doanh các dòng xe này ở thị trường Việt Nam dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối năm 2025.
Shi Qingke, Chủ tịch Great Wall International; Cui Xiaohui, Phó Chủ tịch; Ruan Guohuan, Chủ tịch Chengan Group và nhiều lãnh đạo cấp cao khác đã tham dự lễ ký kết và trao đổi sâu sắc về tầm nhìn hợp tác trong tương lai.
GWM chính thức bước vào thị trường Việt Nam vào tháng 8 năm 2023 với mẫu SUV hybrid Haval H6, sau khi ký thỏa thuận với TAG về việc phân phối ô tô tại thị trường này vào tháng 1. Trước đó, người ta tin rằng ô tô sẽ được nhập khẩu từ nhà máy sản xuất của GWM đặt tại Thái Lan.
Hiện tại, GWM áp dụng mô hình "10+3+N" cho chiến lược của mình. Điều này bao gồm 10 nhà máy tại Trung Quốc, 3 nhà máy ở nước ngoài, bao gồm Thái Lan và Mexico, cùng nhiều nhà máy knockdown (KD - nhà máy lắp ráp) trên toàn thế giới.
Vào tháng 1 năm nay, GWM đã ký thỏa thuận CKD với Tập đoàn EP Manufacturing Berhad (EPMB) niêm yết tại Malaysia, đây là thỏa thuận đầu tiên trong khu vực ASEAN. Một nhà máy KD khác đang được xây dựng tại Indonesia.
Việt Nam hiện là thị trường ô tô lớn thứ tư trong khu vực ASEAN. Theo MarkLines, doanh số bán ô tô tại thị trường Việt Nam năm 2023 đạt 301.989 chiếc, giảm 25,4% so với năm trước.
Nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã hoạt động tại thị trường Việt Nam và một số đã bắt đầu sản xuất ô tô tại đây. Đáng chú ý, vào tháng 5 năm 2023, TMT Motors đã bắt đầu bán mẫu xe điện Wuling Hongguang Mini EV được sản xuất tại nhà máy của họ ở tỉnh Hưng Yên. Giai đoạn đầu của dự án này bao gồm sản xuất 30.000 xe mỗi năm, và giai đoạn hai sẽ nâng công suất lên 60.000 xe.
Trước đây, có thông tin cho rằng BYD sẽ mở nhà máy tại Việt Nam, nhưng dường như dự án này đã bị hoãn lại. Hơn nữa, việc mở rộng mạng lưới bán hàng của BYD tại Việt Nam gặp khó khăn sau khi một trong những đối tác đại lý chính đã rút khỏi thỏa thuận.