Định hướng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên khi có trí tuệ nhân tạo

Sáng 14/8 tại Hà Nội, Trường Đại học Điện lực phối hợp với Nhà xuất bản Công Thương và Công ty Cổ phần Văn hóa Sách Sài Gòn (Saigon Books) tổ chức talkshow “Upgrade: Sự nghiệp 4.0”, nhằm giúp định hướng nghề nghiệp cho các bạn sinh viên.

Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa, nằm trong chuỗi sự kiện hợp tác giữa Trường Đại học Điện Lực, Nhà xuất bản Công Thương và các đối tác trong lĩnh vực xuất bản – giáo dục – nghề nghiệp, nhằm tăng cường cơ hội kết nối và định hướng cho sinh viên trước ngưỡng cửa vào đời.

Phát biểu tại sự kiện, bà Trương Thu Hiền, Giám đốc NXB Công Thương, đại diện Ban tổ chức cho biết: Với thông điệp: “Kiến thức – Định hướng – Hành động… Có AI rồi, các ngành bạn chọn – bạn còn cần gì để nổi bật?”, talkshow “Upgrade: Sự nghiệp 4.0” không chỉ là sự kiện giao lưu, mà còn là cơ hội để sinh viên tự đối thoại với chính mình và trả lời câu hỏi quan trọng nhất trong cuộc đời học tập: Mình học để làm gì? Và làm thế nào để thật sự nổi bật giữa đám đông?

dt1-dinhhuongnghe1408253-1755154002.jpgBà Trương Thu Hiền, Giám đốc NXB Công Thương, phát biểu tại sự kiện

Trong thời đại công nghệ luôn đi trước chương trình giảng dạy, khi trí tuệ nhân tạo (AI) đang định hình lại cục diện mọi lĩnh vực, từ marketing, tài chính, du lịch cho đến kỹ thuật, sinh viên không chỉ học qua môn học thuộc để làm bài, cần phải hiểu sâu, hành động đúng và cập nhật liên tục nếu không muốn bị ngành mình chọn đào thải.

Các diễn giả gồm: Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP Hồ Chí Minh, giảng viên đại học; ông Lê Công Minh, Giám đốc Ngân hàng số ABBank , tác giả cuốn Mentor; Thạc sỹ Chu Văn Tuấn, Quyền Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ EPU, giảng viên Trung tâm truyền thông, quan hệ doanh nghiệp và đào tạo về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả của Trường Đại học Điện lực... đã mang đến cái nhìn thực tế về thị trường lao động hôm nay, nơi bằng cấp chỉ là điều kiện cần, còn điều kiện đủ chính là tư duy phản biện, khả năng học liên ngành, thái độ cầu tiến và kỹ năng thích ứng với thay đổi.

dt2-dinhhuongnghe1408252-1755154176.jpgThạc sỹ Chu Văn Tuấn, Quyền Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ EPU, Đại học Điện lực, giới thiệu về sự đổi mới trong tư duy và chọn nghề.

Những câu chuyện thực tế từ những người đi trước, những người đã từng lạc hướng, từng loay hoay, nhưng sau cùng đã tìm ra cách để nâng cấp hành trình nghề nghiệp của bản thân. Qua đó, sinh viên sẽ thấy rằng, thành công không đến từ việc chọn đúng ngành từ đầu, mà đến từ việc biết cách học đúng, làm đúng và kiên trì đi đúng hướng.

Từ đó, các diễn giả định hướng mới về cách học: Học chéo, học mở, học linh hoạt, học để kết nối đa ngành, năng lực thiết yếu trong thời đại AI, nơi mà một sinh viên kỹ thuật cũng cần hiểu về giao tiếp và một sinh viên kinh tế cũng cần hiểu về dữ liệu…

"Chương trình  này rất phù hợp với các bạn sinh viên đang cảm thấy hoang mang hoặc mông lung về việc học và làm; muốn bắt đầu lại hoặc chuyển hướng nhưng chưa biết từ đâu; tìm kiếm kỹ năng thực tế và định hướng rõ ràng để bước ra thị trường lao động tự tin", đại diện BTC nhấn mạnh.

Bằng cách kết nối các thế hệ, từ lãnh đạo trường, doanh nghiệp đến bạn sinh viên ngồi dưới hội trường, talkshow mở ra một không gian truyền cảm hứng, định hướng nghề nghiệp và khai phá tiềm năng nơi mỗi người trẻ.

Trong khuôn khổ chương trình, Nhà xuất bản Công Thương và Saigon Books đã trao tặng “Tủ sách AI” cho Trường Đại học Điện lực, như một món quà tri thức, góp phần trang bị thêm hành trang học tập, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo cho sinh viên nhà trường trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo.

Nhà xuất bản Công Thương được thành lập ngày 24/8/2009, là đơn vị duy nhất của Bộ Công Thương có chức năng cấp giấy phép xuất bản (dưới cả hai hình thức: xuất bản phẩm in và xuất bản phẩm điện tử). Thực hiện nhiệm vụ xuất bản nhiều tài liệu chuyên ngành, phục vụ tuyên truyền chính sách, pháp luật, hội nhập quốc tế và phổ biến kiến thức chuyên môn; có mối liên hệ chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Bộ Công Thương trong việc xuất bản các tài liệu phục vụ hội nghị, hội thảo, chương trình xúc tiến thương mại, đào tạo; góp phần phục vụ hoạt động quản lý của Bộ và giúp các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp, người dân được tiếp cận và hiểu rõ hơn các thông tin liên quan đến hoạt động, cơ chế, chính sách của Nhà nước, của ngành Công Thương, Bộ Công Thương,

Nhà xuất bản Công Thương đã tham mưu Bộ trưởng Bộ Công Thương ký công văn số 2589/BCT-VP ngày 17/4/2024 về việc Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã giao Nhà xuất bản Công Thương là đơn vị đầu mối, tham mưu, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng, triển khai các hoạt động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị; các hoạt động phong phú, đa dạng, đảm bảo tính thiết thực, kết hợp các hoạt động truyền thống với phương thức tổ chức hiện đại theo xu thế phát triển của các nền tảng công nghệ và chuyển đổi số.

Trong những năm gần đây, Nhà xuất bản Công Thương là đơn vị tiên phong, tích cực trong việc tuyên truyên, quảng bá văn hóa đọc qua các xuất bản phẩm in, xuất bản phẩm điện tử và thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên kết trong lĩnh vực xuất bản, giáo dục, tổ chức các hoạt động tuyên truyền văn hóa đọc, định hướng nghề nghiệp với học sinh, sinh viên.