Đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển du lịch bền vững

08/03/2023 09:54

Việt Nam (VN) dải đất cong hình chữ S với đường bờ biển kéo dài trên 3260km từ Bắc xuống Nam có rất nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn như Hạ Long, Sa Pa, Tràng An, Hội An, Phong Nha Kẻ Bàng, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ, Phú Quốc... với nhiều di tích lịch sử lâu đời như Chùa Một Cột, Văn Miếu Quốc Tự Giám, Chùa Hương (Hà Nội), Yên Tử (Quảng Ninh), Tháp Chàm ( Ninh Thuận), Hoàng Thành, Chùa Thiên Mụ (Huế), Dinh Độc Lập ( Tp.HCM)... Từ miền Trung trở vào khu vực phía Nam, khí hậu nắng và nóng quanh năm, du lịch biển luôn là điểm đến an toàn, nơi nghỉ đông lý tưởng cho các khách du lịch phương Tây.

Việt Nam có vị trí địa lý, dân số và tiềm năng du lịch gần giống Thái Lan (TL) nhưng số lượng khách du lịch quốc tế vào VN lại kém hơn rất nhiều. Ví dụ: Năm 2019, khách quốc tế vào TL là 40 triệu lượt khách nhưng vào VN là 18 triệu lượt khách. Năm 2022, số khách quốc tế vào TL là 11.2 triệu lượt nhưng số lượng khách quốc tế đến VN là 3.7 triệu. Tại sao lại có nghịch lý như vậy?! Liệu rằng, chuyển đổi số (CĐS) có thể giúp “chuyển mình” cho ngành du lịch VN trong tương lai gần.

Trước tiên, hành trình của khách du lịch bắt đầu từ việc lên kế hoạch thời gian đi, quốc gia đến, thủ tục visa, vé máy bay bao nhiêu, quá trình bay, đặt khách sạn, thủ tục cửa khẩu. Tiếp đến, họ tìm hiểu phong cảnh, văn hóa, viện bảo tàng, các khu mua sắm, quà lưu niệm, địa điểm ăn uống và các loại món ăn ...Sau hành trình chuyến đi, họ sẽ gặp người thân để chia sẻ trải nghiệm du lịch của họ. Nếu hành trình đó là trải nghiệm thành công thì chắc chắn rằng, lần sau họ sẽ tiếp tục đến. Vô tình chung, họ chính là những người quảng cáo du lịch miễn phí cho VN!

anh-chup-man-hinh-2023-03-08-luc-094849-1678243930.png

Đẩy mạnh quảng bá du lịch VN qua Website & App

Đi du lịch ở đâu thường bắt đầu từ tìm kiếm thông tin qua Google và qua các Website & App giới thiệu. TL có Website và App đều gọi một tên giống nhau Amazing Thailand của Tổng cục Du lịch TL, có thể chọn 17 ngôn ngữ khác nhau, giao diện thiết kế, nội dung tương đối ổn, cập nhật nội dung liên tục nhưng App thì chất lượng kém, được đánh giá là 2/5. Còn VN chỉ có Website của Tổng cục Du lịch VN (Vietnam.travel) có thể chọn ngôn ngữ Anh và Trung Quốc (TQ), giao diện thiết kế bắt mắt nhưng cấu trúc nội dung thiếu nhiều, có nhiều chỗ không logic, nội dung không cập nhật.

Chẳng hạn, thông tin “Lo ngại về Covid-19” vẫn còn đó hay video về Đền Ngọc Sơn màu đen, không tồn tại; món ăn nem rán hay chả giò còn gọi Loempia (theo cách gọi tên của người Hà Lan) thì không có; không có hướng dẫn đến đó bằng phương tiện nào và giá cả ra sao. Thậm chí, website còn thiếu thông tin quán ăn theo sở thích, khách sạn hay mua sắm hàng lưu niệm ở đâu, thời tiết theo mùa như thế nào...

Như vậy thông tin du lịch của ta chỉ tiếp cận được những người biết tiếng Anh hay tiếng TQ. Do đó, khả năng tiếp cận thông tin về du lịch Việt Nam sẽ ít hơn TL rất nhiều, chưa kể đến nội dung thông tin trên Website VN gây nhầm lẫn... Chuyển đổi số cho ngành du lịch VN, có lẽ nên bắt đầu thiết kế và chỉnh lại Website này và phát triển App cùng tên với Website. Cũng có thể chọn tên miền Website và App hấp dẫn hơn. Từ đây liên kết với tất cả Website hay App liên quan đến hành trình du lịch thành điểm tìm đến VN duy nhất.

Thị thực vào VN cần “dễ thở” và đơn giản hơn

E-Visa VN bước đầu làm tốt, cho phép 80 nước có thể xin visa trực tuyến nhưng chỉ có mỗi ngôn ngữ tiếng Anh. Du khách phải tự lấy xuống máy tính, điền thông tin rồi đăng tải thông tin kê khai lên trang website. Việc này, đôi khi không thuận tiện cho du khách. Tuy vậy, rất ít Việt kiều hay người nước ngoài biết tiếng Anh ở những quốc gia không nói tiếng Anh (trừ Hà Lan) vẫn đến Đại sứ quán các nước xin visa và “bị kẹt ngón tay” ở các cửa này vì những quy định không rõ ràng về thủ tục và lệ phí. Ở đây cần có ứng dụng website cho người làm visa lần đầu có thể lưu trữ những thông tin đã điền trước đó để lần sau họ không cần điền nữa. Ngoài ra, thủ tục cần “đơn giản” nhiều thông tin cá nhân.

So sánh với E-Visa của TL, ứng dụng Website của họ hoàn chỉnh, giao diện thiết kế đẹp, tạo ra tài khoản người dùng và thông tin cần điền (chỉ cần thông tin hộ chiếu) cũng rất đơn giản. Thời gian visa du lịch VN chỉ có 30 ngày. Trong khi ở TL, thời gian du lịch lên đến 60 ngày hay 90 ngày tùy theo mỗi quốc gia. Điều này, gây khó khăn cho một số Việt kiều có hộ chiếu nước ngoài hay người nước ngoài muốn ở VN lâu hơn để tránh đông hay thậm chí làm việc từ xa phải tiếp tục đi gia hạn hộ chiếu ở Bộ Ngoại Giao. Thay vì, họ có thể gia hạn trực tuyến để có thể “tiết kiệm” thời gian thì thực tế họ phải chờ đợi và xếp hàng rất lâu...Thực trạng hiện nay không có bất kỳ ứng dụng nào phục vụ cho thủ tục này.

Anh Nguyễn Trí Dũng, sinh năm 1948 tại Sài Gòn, tốt nghiệp Đại học Hitotsubashi ngành Quản lý công. Ngay sau giải phóng, vào cuối năm 1975, anh Dũng là một trong số những Việt kiều đầu tiên được Chính phủ Việt Nam mời về thăm quê hương, bàn tìm giải pháp giúp đất nước khắc phục hậu quả chiến tranh. Anh có 2 người con gái sinh ở Nhật có hộ chiếu VN từ khi 2 tuổi nhưng cho tới nay vẫn không có cơ quan nào xác minh anh là cha của 2 cháu.

Ở đây cho thấy hệ thống Công nghệ thông tin (CNTT) của Bộ Ngoại Giao rất thiếu và các thông tin về quyền lợi và nghĩa vụ của Việt kiều không rõ ràng. Sự phân biệt người mang hộ chiếu VN ở trong nước và ngoài nước tuỳ theo người giải quyết ở các cấp rất khác nhau... Trên Internet chỉ có 3 dịch vụ

công cấp 4 và trong đó có 2 dịch vụ cho người mang hộ chiếu Ngoại Giao và cái thứ ba cho người nước ngoài sống ở VN. Đây là bài toán dịch vụ công “lỡ hẹn” nhiều năm của Bộ Ngoại Giao chúng ta.

Cần giảm giá vé máy bay vào VN và làm CĐS “thí điểm” ở Vietnam Airlines

Giá vé máy bay đến VN thường đắt hơn đến TL khoảng 30%. Bản thân người viết, khi vào website của, rất khó mua vé “giá tốt” nên thường mua ở các website khác. Người VN bắt buộc phải về nghỉ hè ở VN nên họ chấp nhận giá vé đắt hơn nhưng với người nước ngoài thì họ sẽ chọn du lịch tại TL. Vì vậy, Vietnam Airlines cần nâng cấp phần Website bán vé trực tuyến không qua trung gian càng nhiều càng tốt thì mới có thể giảm giá vé máy bay được.

Vấn đề Check-in cũng rất khó chọn ghế trên App và chỉ có thể chọn được trên Website. Còn App chạy rất chậm và không có menu để chọn món ăn không thịt. Con gái tôi gọi điện thoại 8 lần để đăng ký món ăn trước khi bay 24 tiếng như quy định, nhưng không gọi được và chấp nhận ăn thế nào cũng được. Trước giờ bay khoảng 5 tiếng thì tổng đài gọi lại hỏi có việc gì mà gọi tới 8 lần, cháu giải thích thì cô nhân viên tổng đài nói phải gọi trước 24 giờ. Hai người đôi co một lúc và cháu rất ngạc nhiên khi ở trên máy bay mong muốn của cháu được toại nguyện. Vietnam Airlines cũng nên xem lại App và website vì chỉ cần để menu lên cho mọi người trước khi check-in có thể tự chọn món ăn vừa không cần nhiều nhân viên tổng đài như hiện tại. Thực đơn món ăn cần thay đổi phong phú hơn và hợp khẩu vị hơn cho người châu Âu và cả người Việt.

Vietnam Airlines nên bay đúng giờ làm gương cho các hãng bay khác. Đối với du khách nước ngoài giờ bay chính xác rất quan trọng vì họ có lịch trình làm việc hay du lịch rất nghiêm túc. Nhưng việc chậm trễ chuyến bay và hủy chuyến liên tục trong các chuyến bay nội địa làm xấu hình ảnh VN về khả năng tổ chức công việc và thiệt hại gián tiếp lên nền kinh tế rất lớn. Hành khách luôn trong tình trạng chờ đợi mỏi mòn để có thể bay, trong khi đó thì hành khách phải luôn đúng giờ nếu không sẽ bị hãng bay không cho bay. Mỗi tháng không biết bao nhiêu chuyến bay đã hoãn hoặc chậm trễ khiến cho nhiều người cảm thấy rất bức xúc. Nhiều hành khách cho rằng chế tài quá nhẹ nên các hãng bay dễ dàng nói lời “xin lỗi”. Các quy định hiện nay khá “thoáng” cho hãng hàng không, trong khi hành khách thiệt hại lớn cũng không có cơ chế để được đền bù thỏa đáng.

Cần quản lý khách sạn tốt hơn

Phần đông việc đặt vé bây giờ chỉ qua Booking.com và thông tin cũng rất “nhiễu”. Ví dụ, khách sạn tiêu chuẩn 3 sao vẫn để là 4 sao hay các góp ý không tốt về chất lượng dịch vụ của khách sạn bị đẩy xuống dưới. Nên có Website để cho người dân tra cứu về chất lượng của khách sạn được đánh giá theo đúng tiêu chuẩn của cơ quan du lịch. Du khách có thể đóng góp ý kiến, dùng AI đánh giá những ý kiến đó và cơ quan chức trách cần xử lý kịp thời.

Hungary đã phát triển một ứng dụng đặt vé riêng và rất thành công vì không phải trả phí cho Booking hay các website đặt vé nước ngoài. Ngoài ra họ còn phát triển App quét các hộ chiếu qua camera và chuyển thẳng dữ liệu cho bộ phận quản lý an ninh với thông tin đến và đi của khách du lịch. Như vậy, đảm bảo hộ chiếu không bị nhân viên khách sạn sao chép và dùng vào chuyện khác.

Lời chào cao hơn mâm cỗ

Sau một quãng đường bay dài đến VN, người gặp đầu tiên là anh lính biên phòng, vẻ mặt lạnh lùng, không thân thiện, ánh nhìn soi mói. Thậm chí tôi chào tiếng Việt cũng không chào lại, làm mất hình ảnh một VN hiếu khách. Có lẽ tốt nhất là để các cô gái mặc áo dài truyền thống và niềm nở chào hỏi bằng tiếng Anh làm nhiệm vụ ở cửa khẩu, sẽ giúp cho khách du lịch quên đi nhanh “mệt mỏi” chuyến bay dài và cảm thấy sự nồng ấm khi được chào đón ở VN.

Giao thông công cộng bài toán nan giải

Ở khu vực sân bay quốc tế, VN nên có hướng dẫn viên du lịch để giúp khách du lịch quốc tế các thủ tục liên hệ các phương tiện giao thông. Ví dụ, mua SIM điện thoại Việt Nam và cài đặt các App đặt xe như Grab, Bee... để du khách có thể đặt xe tắc xi dễ dàng vì hệ thống giao thông công cộng của mình không thuận tiện như các nước khác.

Người châu Âu quen đi lại bằng giao thông công cộng và đi bộ nhưng mạng lưới giao thông công cộng VN rất kém cộng với không khí ở các TP lớn VN rất ô nhiễm và vỉa hè bị lấn chiếm. Trước mắt, chính phủ nên có chính sách khuyến khích chuyển sang dùng xe máy điện, xe đạp điện, ô tô điện, xe buýt điện như giảm thuế giá trị gia tăng hay thuế môi trường thì không khí sẽ được cải thiện nhanh chóng. Tiếp theo, chính quyền cương quyết giải phóng vỉa hè cho người đi bộ.

Về lâu dài VN phải có hệ thống đường sắt tốc độ cao kết nối với hệ thống giao thông công cộng phục vụ chở khách và hàng hóa đến bất cứ nơi nào. Trước mắt, có thể dùng hệ thống xe buýt điện hay khí Hydro hiện đại, dài như toa tàu điện trong các thành phố thay cho hệ thống metro “lỡ hẹn” và đội giá nhiều lần, giá thành vận hành và bảo hành xe buýt sẽ rẻ hơn metro rất nhiều. Tuy vậy, nguồn điện cũng phải sạch nên EVN cũng cần làm CĐS nghiêm túc và cho phép các nhà máy điện gió và điện mặt trời đã và đang chờ kết nối mạng điện quốc gia từ mấy năm nay. Về lâu dài, nhà nước cần phải tư nhân hóa các doanh nghiệp sản xuất điện và nhà nước chỉ đóng vai trò truyền tải và phân phối. VN cần nghiên cứu dùng nhà máy điện hạt nhân loại nhỏ (SMR – Small Module Reactor) hay điện nhiệt hạch trong tương lai.

Hiện tại, nhân viên thu vé trên xe buýt là “lãng phí” nhưng trong tương lai cần có hệ thống trả tiền tự động bằng thẻ từ của ngân hàng hay các App trên điện thoại như vậy giúp khách du lịch tham gia giao thông công cộng dễ dàng.

Cần quảng bá các điểm du lịch tốt hơn

Ví dụ, Hà Nội có rất nhiều đình chùa cổ kính, có bề dày văn hóa lịch sử nhưng không có thông tin, không được khai thác du lịch ngoài chùa Một Cột, đền Ngọc Sơn hay Văn Miếu Quốc Tử Giám. Chỉ riêng những chùa quanh Hồ Tây thôi cũng có thể xuất bản thành cuốn sách dày với rất chi tiết và huyền thoại hay không kém gì của Hy Lạp. Nhưng du lịch VN vẫn chưa thể khai thác tiềm năng lịch sử này. Trong khi chùa của TL với những tượng phật xi măng to khổng lồ với độ tuổi khoảng vài chục năm đến khoảng trăm năm, giống nhau, nhưng họ hướng dẫn rất chi tiết, làm tôi mất vài ngày mới xem hết.

Hay đứng giữa đống đá ở Knossos, Hy Lạp, nghe họ giải thích về cung điện và giếng nước, mãi không tưởng ra nổi nhưng khách du lịch đến rất đông. Trong khi các Tháp Chàm của VN có độ tuổi hơn nghìn năm là tuyệt tác kiến trúc bí ẩn của thế giới, không kém gì Angkor Wat nhưng không được quảng bá và giữ gìn xứng đáng với giá trị của nó. Và còn rất nhiều di sản văn hóa khác nữa cần được quảng bá trên Website và App đã nói ở trên.

anh-chup-man-hinh-2023-03-08-luc-094900-1678243857.png

Các bảo tàng cần được xây dựng và bảo quản tốt hơn

Tôi có quen anh bạn Hà Lan tôi gặp ở Hội An từ năm 1998. Lâu lâu chung tôi lại gặp nhau và thường hay tổ chức thịt nướng trong vườn. Anh ấy rất hay đi du lịch khắp nơi trên thế giới nhưng chỉ đến VN một lần duy nhất. Tôi rất ngạc nhiên và hỏi anh ta sao không đi du lịch VN nữa. Anh ngập ngừng một lúc rồi nói thích món ăn VN ngon và có thể ăn ở Hà Lan rồi, muốn tắm biển sang Majorca ở Tây Ban Nha, gần và sạch, còn ở VN thì muốn xem các bảo tàng nhưng rất nghèo nàn và gần như không có gì. Anh ta rất thất vọng với Bảo tàng Điêu khắc Chăm ở Đà Nẵng, Bảo tàng Mỹ thuật ở TP HCM... Tôi nghe mà tim quặn lại và quyết về thăm những bảo tàng anh ta nói.

Vào Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM, thú thực tranh, tượng không nhiều và ít tranh đẹp như các họa sỹ VN hay đăng trên Hội Tri Thức Hà Lan chúng tôi... và không được bảo vệ, nắng chiếu trực tiếp vào, ai muốn sờ mó lên cũng được. Có cặp trai gái xem trước tôi, sờ nhiều lần vào các bức tranh và tôi nhắc nhiều lần nhưng họ vẫn làm. Tôi xuống lầu gặp bảo vệ thì anh ấy ngủ trưa trên ghế nên tôi thôi. Thông tin về tranh bằng tiếng Anh có nhiều chỗ sai... Nhiều người vào đó chụp hình từ cửa sổ, rất nguy hiểm, chân làm bẩn hết các tường vôi và tôi có nhắc thì họ chỉ cười như không có gì mà bảo tôi “sao anh khó vậy”. Có lẽ mỗi viện bảo tàng nên có App để người xem có thể tra cứu nội dung với mã QR dán gần hiện vật. Xa hơn nữa là viện bảo tàng 3D, để thể truy cập từ xa.

Các quán ăn VN cần được vệ sinh hơn

Các quán ăn được Google maps thu thập thông tin rất tốt nhưng về phía VN cũng cần tập trung dữ liệu cơ bản như quán ăn, thời gian mở, món ăn, địa chỉ theo từng TP và kết nối với Website & App duy nhất để tìm kiếm dễ hơn.

Món ăn VN rất ngon và phong phú, nhưng trên Website vẫn còn nghèo nàn thông tin. So với TL thì có thể nói món ăn VN không thua chút nào.

Đối với du khách nước ngoài, quán ăn trông sạch sẽ là điều kiện cần để họ vào, rồi mới đến món ăn. Nhiều quán ăn trông bên ngoài rất ổn, có thùng rác nhưng khách hàng vẫn “hồn nhiên” ném giấy, xương xuống sàn. Ý thức bảo vệ môi trường và văn hóa ứng xử nơi công cộng cần dạy bảo tốt trong gia đình và trường học.

Các siêu thị lớn cần có một gian hàng VN chất lượng cao

Khách du lịch một nửa là phụ nữ nên nhu cầu mua bán quà cáp là rất cao nhưng trên Website hiện tại không có bất kỳ thông tin gì. Nhất là những cửa hàng quần áo, hàng lưu niệm chất lượng cao nên có trên các siêu thị lớn, vừa đáp ứng nhu cầu vừa quảng bá hàng VN ra nước ngoài.

Cần được bảo vệ môi trường tốt hơn

Tràng An là di sản thắng cảnh thế giới đặc biệt và đẹp. Vịnh Hạ Long trên cạn cũng rất sạch sẽ và giàu di tích văn hóa lịch sử. Gia đình tôi đi nhiều lần và ai cũng rất thích.

Những năm 2000 tôi thường hay đến bãi Sao ở Phú Quốc tắm vì cát trắng, nước trong nhìn được chân. Nhưng từ năm 2018, chúng tôi không đến đó nữa vì nước đục do các nhà hàng khách sạn đổ nước thải ra biển, con cầu gai nhỏ rất nhiều, dẫm vào rất đau chân. Ngoài ra, rất nhiều tàu dịch vụ vây quanh bãi tắm, váng dầu nổi lêu bều trên đó. Tôi cũng không đến Suối Đá Bàn hay Bãi Ông Lang nữa mặc dù cảnh rất đẹp vì rác ngập mọi nơi. Tôi cũng không đi lặn xem san hô nữa vì không nói được các bạn trẻ đừng dẫm lên san hô vì sẽ bị gãy và chết.

Bờ biển đẹp của VN không thua gì Majorca hay Tenerife của Tây Ban Nha nhưng vấn đề quy hoạch các khách sạn, bãi tắm và quán ăn rất tự phát nên khó xử lý nước thải, muốn đổ vào đâu cũng được, gây ô nhiễm môi trường.

Chúng ta được thiên nhiên ban tặng bờ biển dài hơn 3260km nhưng chúng ta khai thác không tính bài toán “bảo tồn tài nguyên biển” thì có lẽ, thế hệ con cháu chúng ta không còn hưởng tài nguyên này nữa.

công nghệ kỹ thuật số mới đóng vai trò trợ thủ “đắc lực” sẽ góp cánh tay nối dài để có thể quảng bá du lịch, nâng cao trải nghiệm của khách du lịch cũng như thay đổi tư duy quản lý du lịch hiện tại. Điều này, thực sự rất cần sự hợp tác tích cực giữa Bộ Ngoại Giao, Tổng cục Du lịch, Bộ GTVT, Bộ Công an..., doanh nghiệp và người dân trong công cuộc

CĐS, thay đổi cách làm CNTT hiện tại, thì du lịch VN “cất cánh” bay xa được.

Lâm Việt Tùng
Bạn đang đọc bài viết "Đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển du lịch bền vững" tại chuyên mục Kinh tế Nông nghiệp. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309