Chương Mỹ - Hà Nội: HTX Nông nghiệp Nam Phương Tiến chuyển đổi sản xuất theo hướng hữu cơ

05/05/2022 01:04

Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp hữu cơ Nam Phương Tiến được thành lập năm 2018, là mô hình đầu tiên xuất phát từ ý tưởng khởi nghiệp Đề án 939 “Hỗ trợ Phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp giai đoạn 2018 – 2025” trên địa bàn huyện Chương Mỹ.

Xã Nam Phương Tiến nằm phía Tây Nam, huyện Chương Mỹ thuộc vùng bán sơn địa, địa hình được chia thành 2 vùng rõ rệt vùng đồi gò và vùng trũng với tổng diện tích đất tự nhiên 1609,74ha. Năm 2006, thực hiện đề án DĐĐT gắn với chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi được UBND huyện Chương Mỹ phê duyệt, trong đó đất sản xuất nông nghiệp 1.100ha được quy hoạch thành các vùng sản xuất như vùng chuyên canh lúa, thủy sản, chăn nuôi và trồng cây ăn quả (Bưởi diễn), cho đến nay các mô hình đều phát huy hiệu quả cao, trên cơ sở đồ án xây dựng NTM và thực hiện nghị quyết số: 25/NQ-HĐND ngày 04/12/2013 của Hội đồng nhân dân thành phố về khuyến khích phát triển vùng sản xuất, trong đó xã Nam Phương Tiến được quy hoạch là vùng phát triển cây ăn quả (Bưởi diễn) tập trung trồng tại vùng đồi gò. 

htx-nong-nghiep-huu-co-nam-phuong-tien1-1670262094.jpeg

HTX Nông nghiệp Nam Phương Tiến chuyển đổi sản xuất theo hướng hữu cơ

Theo báo cáo của phòng kinh tế huyện Chương Mỹ, xã Nam Phương Tiến với diện tích sản xuất lúa 678ha, diện tích cây ăn quả  tập trung 150ha. Nam Phương Tiến được thiên nhiên ưu đãi và ban tặng những điều kiện tự nhiên vô cùng thuận lợi mà hiếm địa phương nào trong thành phố Hà Nội  có được như: nhiệt độ, khí hậu, độ ẩm kết hợp với nguồn nước suối mát ngọt, tinh khiết quý giá từ dãy đồi 833 cũng như các chất khoáng vi lượng của dãy đồi bao bọc rót xuống hàng năm cho cây lúa, trái bưởi được đánh giá cao.

Với đặc điểm tình hình địa phương và  lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng. Năm 2018, HTX Nông nghiệp hữu cơ Nam Phương Tiến được thành lập theo đề án 939 của hội LHPN Thành Phố và kế hoạch 32 triển khai thực hiện đề án “hỗ trợ phụ nữ thủ đô khởi nghiệp giai đoạn 2018-2025” trên địa bàn huyện Chương Mỹ. được Chi cục phát triển nông thôn TP Hà Nội và hội LHPN huyện Chương Mỹ hỗ trợ kinh phí thành lập, ngay sau khi thành lập HTX với tâm huyến của 24 thành viên HTX xác định hướng đi của HTX là sản xuất sản phẩm hướng hữu cơ và hữu cơ. Trọng tâm là lúa chất lượng cao và bưởi diễn.

HTX mạnh dạn liên hệ với Trung Tâm Phát triển Nông nghiệp Hà Nội tạo điều kiện hỗ trợ về khoa học kỹ thuật, vật tư thâm canh cây bưởi diễn và lúa chất lượng cao theo tiêu chuẩn hữu cơ.

buoi1-1670263126.png
Vườn bưởi trĩu quả của xã viên HTX Nông nghiệp Nam Phương Tiến

Theo bà Nguyễn Thị Mùi - Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp Nam Phương Tiến cho biết, HTX đã báo cáo Đảng ủy, UBND xã có chủ trương và chỉ đạo đồng bộ việc tổ chức thực hiện. HTX triển khai và vận động tuyên truyền các hộ sản xuất lúa  hữu cơ đảm bảo khoa học kỹ thuật, hướng sản xuất mang tính bền vững với hiệu quả và giá trị được Đảng ủy và UBND xã đánh giá cao, nhân dân ghi nhận sản phẩm và chất lượng. Nhờ đó, sản xuất lúa, Thâm canh cây bưởi diễn trên địa bàn xã  có nhiều chuyển biến tích cực.  Hàng năm UBND Xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể cơ cấu giống lúa, chú trọng sản xuất lúa chất lượng cao bước đầu hình thành vùng sản xuất lúa chất lượng cao.

"Được sự quan tâm các cấp các nghành sau 4 năm  hình thành và phát triển HTX xây dựng nhãn hiệu gạo “Gạo  hữu cơ Japonica Nam Phương Tiến” được Cục sở hữu trí tuệ, Bộ khoa học Công nghệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu. Hiện nay HTX đang sản xuất 35ha lúa chất lượng cao theo tiêu chuẩn hữu cơ, với sản lượng hang năm khoảng 400 tấn/năm, đã có camera giám sát đồng ruộng…  đối với cây bưởi diễn HTX hướng dẫn thành viên HTX Thâm canh bưởi diễn hướng hữu cơ và hữu cơ trong đó có 3ha cấp giấy chứng nhận hữu cơ, 10ha đạt tiêu chuẩn xuất khẩu EU, 30ha theo hướng Hữu cơ, 20 ha theo tiêu chuẩn VietGAP, sản lượng hàng năm khoảng 5.500 tấn...", bà Mùi chia sẻ.

Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp Nam Phương Tiến cho biết thêm, đối với sản phẩm Bưởi diễn HTX đã được phòng Kinh tế huyện Chương Mỹ, Trung tâm xúc tiến thương mại Thành phố, Chi cục PTNT và các phòng ban mời tham gia các hội chợ giới thiệu sản phẩm vùng miền quảng bá sản phẩm. Bưởi diễn HTX đã cam kết bao tiêu sản phẩm cho thành viên và các hộ nông dân, sản phẩm bưởi diễn HTX hiện được tiêu thụ qua một số siêu thị và hệ thống bán Online.

"Mục đích thành lập là để vận dụng các chính sách của Nhà nước, tập trung huy động các nguồn lực từ bên ngoài cũng như bên trong, tạo ra sức mạnh tập thể nhằm sản xuất các sản phẩm an toàn, cung ứng cho các nhà hàng, trường học, doanh nghiệp. Đồng thời, cung ứng 100% các dịch vụ như phân bón, thuốc BVTV sinh học, giống rau, vật nuôi cho các thành viên với giá cả phù hợp, chất lượng đảm bảo, giảm chi phí đầu vào, góp phần tăng thu nhập cho các thành viên. HTX cũng đang định hướng vận hành theo Nghị định 98, tham gia vào sản xuất theo chuỗi liên kết, chuỗi giá trị. Để làm được điều đó, đơn vị rất mong sự quan tâm của Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục Phát triển Nông thôn Hà Nội cũng như các cơ quan ban ngành để có thể tiếp cận được những hỗ trợ về cơ sở hạ tầng, vốn, máy móc và nhất là tìm kiếm thị trường…", bà Nguyễn Thị Mùi bày tỏ mong muốn. 

buoi2-1670263236.png
Gian hàng giới thiệu sản bưởi diễn của HTX Nông nghiệp Nam Phương Tiến

Thực tế cho thấy, HTX Nông nghiệp Nam Phương Tiến còn non trẻ , nguồn vốn còn hạn chế, việc tiếp cận thị trường còn thiếu kinh nghiệm, kinh phí đầu tư cho quảng bá sản phẩm gặp khó khăn; HTX có khả năng vận động nhân dân và thành viên tổ chức sản xuất, nhưng rất yếu về giới thiệu quảng bá sản phẩm, việc kết nối các doanh nghiệp gặp khó khăn; Đối với Bưởi diễn đầu ra chưa mang tính ổn định, cac đơn vị chua ký Hợp đồng bao tiêu đầu vụ; Đối với sản phẩm gạo hữu cơ mới được công nhận nhãn hiệu, việc tiếp cận thị trường đầu ra còn khó khăn; Chưa có hệ thống máy móc trong sản xuất thu hoạch và chế biến; Chưa tiếp cận được khoa học công nghệ trong sản phẩm chế biến Bưởi diễn và gạo hữu cơ, nên chưa tận dụng phát huy các sản phẩm từ cây bưởi như cùi bưởi, tinh dầu bưởi, hay các sản phẩm chế biến từ gạo. Từ đó giảm thu nhập kinh tế của HTX và hộ nông dân; Tình hình dịch bệnh ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.  

HTX cần xây dựng phương án kinh doanh cụ thể. Làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân hiểu và tham gia sản xuất hàng hóa. Làm tốt công tác tìm kiếm doanh nghiệp liên kết đảm bảo đầu ra ổn định cho nhân dân. Xây dựng kế hoạch sản xuất quy trình kỹ thuật đảm bảo tiêu chuẩn dựa trên lợi thế thiên nhiên của địa phương. Tìm giải pháp quảng bá giới thiệu sản phẩm đặc trưng HTX , mong muốn mỗi bữa ăn hàng ngày của gia đình chị em phụ nữ Thủ đô nói riêng cả nước nói chung sử dụng sản phẩm gạo và bưởi diễn HTX.

Để hỗ trợ hoạt động HTX phát triển theo luật mới có hiệu quả xin đề xuất với lãnh đạo thành phố, Liên minh HTX, Hội LH Phụ nữ Thành Phố, các cấp các ngành trong huyện và lãnh đạo địa phương như sau: Có chủ trương chính sách hỗ trợ máy móc trang thiết bị trong sản xuất, chế biến, có chính sách riêng đối với HTX, Doanh nghiệp mới khởi sự. Hỗ trợ liên kết doanh nghiệp trong việc bao tiêu sản phẩm và mở rộng sản xuất. Hỗ trợ và đồng hành cùng HTX quảng bá giới thiệu sản phẩm cả trực tiếp và trực tuyến mang tính chuyên sâu từng khu vực vùng miền những san phẩm đã có nhẫn hiệu, tiêu chuẩn chất lượng. Chỉ đạo cụ thể từng địa phương việc quy hoạch sản xuất hàng hóa. Hỗ trợ khoa học kỹ thuật trong chế biến,  tham quan học tập thực tiễn.

“Để từng bước nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường, HTX Nông nghiệp Nam Phương Tiến đã xây dựng các chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, đưa các sản phẩm tiêu biểu bưởi, rau an toàn tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại để giới thiệu, quảng bá sản phẩm của địa phương.Từ đó từng bước nâng cao đời sống vật chất của các thành viên, góp phần xây dựng quê hương Nam Phương Tiến ngày càng giàu đẹp, văn minh hiện đại”, bà Nguyễn Thị Mùi, Phó GĐ HTX Nông nghiệp hữu cơ Nam Phương Tiến trao đổi với phóng viên.

"Những năm gần đây, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã tập trung tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển đổi sản xuất theo hướng tập trung và phát triển nông nghiệp hữu cơ. Huyện Chương Mỹ (TP. Hà Nội) có đặc điểm địa hình vừa mang đặc trưng vùng đồng bằng sông Hồng, vừa mang đặc trưng vùng bán sơn địa, chia làm ba vùng địa hình có định hướng phát triển cây trồng, vật nuôi khác nhau. Phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên, những năm qua huyện Chương Mỹ đã tập trung tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển đổi sản xuất theo hướng tập trung và phát triển nông nghiệp hữu cơ. Trong đó, Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Nam Phương Tiến đang từng bước khẳng định hướng đi đúng đó...", Theo ông Nguyễn Văn Chí, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn Hà Nội

---

BÀI VIẾT CÓ SỰ HỖ TRỢ CỦA CHI CỤC PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN HÀ NỘI

Anh Quân