ChatGPT là gì? Hướng dẫn cách đăng ký và dùng phương tiện Chat GPT 100% miễn phí tại Việt Nam

03/02/2023 11:49

ChatGPT là một trong những từ khóa được tìm kiếm và quan tâm nhất hiện nay. Tuy nhiều người dùng đã tiếp xúc với công nghệ AI này. Nhưng vẫn còn một nhóm người chưa biết Chat GPT là gì cũng như tiềm năng và sức mạnh của công cụ này. Vậy cùng PHANO tìm hiểu tất tần tật về công nghệ này dưới đây nhé!

1. ChatGPT là gì?

ChatGPT là hệ thống chatbot được tạo bằng khoa học công nghệ GPT-3 (Generative Pretraining Transformer 3). Đây là một mô hình sử dụng công nghệ AI để xử lý tiếng nói hiện đại nhất hiện nay. Nó có khả năng tạo văn bản giống với con người chỉ với những từ khóa cơ bản.

chatgpt-didongviet-11-1675399045.jpg
Logo Chat GPT

GPT-3 áp dụng được trong nhiều lĩnh vực như: dịch ngôn ngữmô phỏng tiếng nói và tạo văn bản cho chatbot. Hiện công cụ này đang là một trong những mô hình AI xử lý ngôn ngữ lớn và mạnh mẽ nhất ở thời điểm hiện tại với tổng tham số lên đến 175 tỷ. Trong đó, chức năng được sử dụng rộng rãi nhất chính là tạo ChatGPT.

Hiểu một cách đơn giản, công cụ này xử lý ngôn ngữ tự nhiên và cho phép chúng trò chuyện như con người. Một điểm đáng chú ý chính là việc tương tác dưới dạng đàm thoại và đưa ra những phản hồi rất đáng kinh ngạc. Mô hình này có thể trả lời câu hỏi, hỗ trợ trả lời mail, viết content, viết mã, viết luận.

2. Người tạo ra ChatGPT là ai?

ChatGPT được tạo bởi công ty trí tuệ nhân tạo OpenAI với trụ sở chính của công ty nằm ở San Fracisco. Công ty đã ra mắt công cụ ChatGPT vào ngày 30/11/2022.

chatgpt-didongviet-7-1675399045.jpg
Công ty OpenAI

Một số thông tin liên quan đến OpenAI như việc công ty cũng chịu trách nhiệm tạo DALL•E. Đây là một mô hình chuyên tạo ra các tác phẩm nghệ thuật bằng công nghệ AI. Phổ biến trong đó phải kể đến Whisper – một hệ thống nhận dạng giọng nói tự động. Ngoài ra, CEO của OpenAI – Sam Altman cũng đồng sáng lập và phát triển công cụ ChatGPT. Microsoft cũng gia nhập cuộc chơi với số tiền đầu tư lên đến 1 tỷ đô la. Từ đó họ cùng nhau phát triển một nền tảng có tên là Azure AI.

3. Nguyên lý hoạt động của ChatGPT

Cách thức hoạt động của Chat GPT khá đơn giản. Chúng nhận câu hỏi hoặc lời kể của bạn. Sau đó đưa ra lời giải đáp cho tất cả những thắc mắc ấy. Tuy nhiên để có thể hoạt động như thế này đòi hỏi những thuật toán vô cùng phức tạp.

Mô phỏng này sử dụng phương pháp tiêu dùng hạ tầng, lấy các dữ liệu văn bản từ internet. Tổng cộng bao gồm 570GB đến từ nhiều nguồn thông tin khác nhau cùng với 300 tỷ từ được đưa vào trong hệ thống. 

chatgpt-didongviet-10-1675399045.jpg
Nguyên lý hoạt động

Hoạt động như một mô hình ngôn ngữ nên nó hoạt động dựa theo xác suất. Nó dự đoán, phân tích và đưa ra đáp án. Để có thể làm được điều này, mô hình đã phải trải qua những cuộc thí nghiệm và giám sát chặt chẽ. Tại đây, người dùng cung ứng đầu vào một cách cụ thể, ví dụ “Một năm có bao nhiêu mùa?”. Trong trường hợp mô hình trải lời sai thì đáp án đúng sẽ được cập nhật ngay lập tức. Từ đó củng cố kiến thức cho hệ thống và những thông tin dần chuẩn xác hơn trong tương lai.

Một trong những điều làm nên sự khác biệt của công nghệ này chính là nó vẫn tiếp tục học ngay khi vẫn đoán khoảng tiếp theo là gì. Việc không dừng lại giúp nó tăng vốn hiểu biết cho những gợi ý và thắc mắc của người sử dụng.

4. Chat GPT được xây dựng ra sao?

GPT – 3.5 được biết đến là mô hình ChatGPT mới nhất hiện nay. Nó được tạo nên từ kho dữ liệu khổng lồ với mã và thông tin đến từ internet. Trong đó phải kể đến website Reddit – nơi lưu trữ các thông tin trên thế giới cũng như các cuộc tranh luận đang diễn ra hàng ngày về rất nhiều chủ đề khác nhau. Điều này giúp nó mô phỏng được các đoạn đối thoại và cách giao tiếp của con người.

Bên cạnh đó, Chat GPT cũng được đào tạo bằng cách sử dụng phản hồi của con người. Nhờ vậy AI xác định được mong muốn của mỗi các nhân khi đặt câu hỏi.

chatgpt-didongviet-9-1675399045.jpg
Cách xây dựng

Việc đào tạo mô hình ngôn ngữ theo cách này được xem như là một cách mạng công nghệ. Bởi điều này còn không đơn giản là đào tạo mô hình ngôn ngữ để đoán từ tiếp theo như trước. Nhìn chung, hành động này giúp tinh chỉnh các mô hình ngôn ngữ lớn. Việc này sẽ giúp cải thiện đáng kể hành vi tiêu cực của con người khi sử dụng công cụ này. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều điều cần được nâng cấp để đảm bảo độ an toàn và tin cậy về mô hình này.

5. Mẹo sử dụng công cụ Content AI GPT hiệu quả

Content AI hay AI Content chính là những nội dung được viết bởi trí tuệ nhân tạo. Công cụ này cho phép cắt giảm một lượng công việc trong quá trình xây dựng nội dung website. Hầu hết những nội dung được viết từ AI Content đều chuẩn SEO và phù hợp với lĩnh vực của người dùng.

chatgpt-didongviet-1-1675399045.jpg
Content AI

Với khả năng ưu việt của AI Content, bạn có thể nhanh chóng tạo được những nội dung cần thiết dưới mọi ngôn ngữ. Nhiệm vụ của người dùng là nhập từ khóa, mô tả chung, văn bản, ý tưởng,… Sau đó để dữ liệu trí não nhân tạo xuất bản những nội dung mới.

Hiện nay, nhiều người sử dụng ChatGPT để thử nghiệm chức năng AI Content.

6. Những lưu ý khi áp dụng Chat GPT đối với AI Content

Tuy Chat GPT đang rất phổ biến, nhưng việc sử dụng công cụ này để tạo các văn bản AI Content vẫn tồn tại một số vấn đề. Đó là lý do người dùng cần lưu ý những điểm dưới đây.

6.1. Nội dung được tạo ra bởi chat GPT chưa chính xác hoặc chưa đáng tin cậy

Mô hình có thể tạo ra được hầu hết các loại văn bản nhờ vào lượng tri thức và dữ liệu khổng lồ mà nó sở hữu. Tuy nhiên mọi người không thể kiểm chứng được độ xác thực của những thông tin mà chúng tạo ra. Bởi nó chỉ phỏng đoán các chữ xuất hiện tiếp theo trong một câu thuộc một văn bản bất kỳ.

chatgpt-didongviet-3-1675399045.jpg
Nội dung tạo tự động

Nhìn chung, mô hình này cung cấp các đoạn văn bản liền mạch và mang đến sự hợp lý trong lúc đọc. Tuy nhiên vẫn có trường hợp chúng tạo ra những nội dung vô nghĩa hoặc không chính xác về mặt thông tin.

Trong khi đó, content website yêu cầu thông tin thật chính xác và đảm bảo chất lượng. Một văn bản đáng tin cậy là một trong 4 nguyên tắc EEAT quan trọng mà Google đã đưa ra vào cuối năm 2022. Vậy nên dù những công cụ AI Content ra đời thì chỉ hỗ trợ về mặt cung cấp ý tưởng. Nhưng lại không thể hoàn toàn thay thế người viết thực sự.

6.2. ChatGPT được lập trình bị hạn chế vài loại nội dung nhất định

Công cụ này vẫn tồn tại một số hạn chế khi lập trình đối với các loại nội dung nhất định. Đó là lý do nếu bạn quyết định xây dựng website với những nội dung phi pháp hoặc bạo lực thì ChatGPT không phải là một lựa chọn đúng đắn.

chatgpt-didongviet-2-1675399045.jpg
Hạn chế một số nội dung nhất định

Tuy nhiên, mình đánh giá cao điểm hạn chế này. Bởi những nội dung độc hại nên được loại bỏ hoàn toàn khỏi internet và trong xã hội thực tế.

6.3. Chưa cập nhật các sự kiện mới nhất hiện nay

Một điểm hạn chế khác của Chat GPT chính là nó chưa có khả năng cập nhật các sự kiện mới nhất mỗi ngày. Theo thông tin từ phía OpenAI, công cụ này chỉ mới nhận biết được các sự kiện diễn ra trước năm 2021.

chatgpt-didongviet-4-1675399045.jpg
Nhập từ khóa và nhận văn bản

6.4. Chỉ được lập trình để phục vụ cho các phản hồi thuộc tính trung lập

Nhà phát triển mong muốn cung cấp các thông tin có ích và trung thực, vô hại đến mọi người. Tuy nhiên điều này khiến công cụ chỉ đưa ra những quan điểm và nhận xét mang tính trung lập. Còn khi được yêu cầu đưa ra quan điểm cá nhân thì bất khả thi.

6.5. Nội dung Chat GPT tạo ra có thể bị Goolgle phát hiện qua Watermark ẩn

Google rất quan trọng những nội dung độc nhất, không sao chép tại bất kỳ nền tảng nào. Đó là lý do thuật toán của Google được thay đổi hàng ngày nhằm tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng. Đồng thời bảo vệ những thông tin độc bản của các website.

chatgpt-didongviet-6-1675399045.jpg
Giao diện đơn giản, dễ sử dụng

Nếu sử dụng nội dung được tạo bởi AI để đăng lên website, bạn có thể đứng trước nguy cơ bị Google phát hiện watermark ẩn. Những watermark này không dễ dàng được nhận biết bằng mắt thường. Theo Scott Aaronson – nhà nghiên cứu tại OpenAI đã chỉ ra ràng watermark ẩn được chèn vào bằng một phương pháp bí mật. Và những người nắm giữ khóa bảo mật có thể xác định những dấu hiệu này.

Tuy nhiên, người dùng có thể hack để vượt qua hàng rào bảo mật đó. Dẫu vậy, không có điều gì đảm bảo an toàn cho chính bản khi cố gắng trốn tránh các thuật toán Google.

7. Làm thế nào để áp dụng ChatGPT trong lĩnh vực SEO an toàn? 

ChatGPT thật sự là một bước phát triển vĩ đại, nhưng việc lạm dụng nó sẽ gây rắc rối cho bạn. Dù thế, bạn cũng không cần tránh không sử dụng công cụ này. Thay vào đó, hãy áp dụng một cách đúng đắn để tận dụng ưu thế của nó trong lĩnh vực SEO.

chatgpt-didongviet-5-1675399045.jpg
Sử dụng trong lĩnh vực SEO

Dưới đây là những cách áp dụng công cụ này trong lĩnh vực SEO an toàn:

  • Google cho phép sử dụng meta description được tạo tự động từ công cụ Chat GPT.
  • Sử dụng công cụ này để lấy ý tưởng về những nội dung mới chuẩn bị viết.
  • Sử dụng công cụ để lập dàn ý cho bài viết.
  • Tự động dịch thuật những nội dung do công cụ tạo ra.
  • Chỉ sử dụng các chủ đề xuất hiện từ trước năm 2021.

8. Video hướng dẫn đăng ký tài khoản ChatGPT chi tiết 

Tham khảo video chi tiết hướng dẫn cách đăng ký tài khoản ChatGPT dưới đây:

9. Danh sách tài khoản để sử dụng Chat GPT miễn phí

Ngoài việc đăng ký, bạn có thể sử dụng danh sách tài khoản sau để dùng ChatGPT miễn phí. Hướng dẫn cách sử dụng tài khoản như sau:

Bước 1: Truy cập vào website auth0.openai.

Bước 2: Sử dụng một trong các tài khoản tại đây.

Đặt trước siêu phẩm S23 Ultra để nhận ngay bộ quà tặng trị giá lên đến 12 triệu đồng. Đừng bỏ lỡ!

 

 

 

10. Giải đáp các thắc mắc có liên quan hay gặp

Dưới đây là một số thắc mắc mà người dùng thường quan tâm khi sử dụng ChatGPT.

Có được trải nghiệm ChatGPT miễn phí không?

Được phép sử dụng ChatGPT miễn phí trong thời gian “bản dùng thử”. Hiện OpenAI cho phép người dùng dùng thử và cung cấp phản hồi cho nhà phát hành. Những thông tin này sẽ giúp họ phát triển công cụ một cách tối ưu hơn.

ChatGPT có thể được dùng ra sao?

Chat GPT cho phép viết nhạc, thơ, mã, truyện ngắn,… theo phong cách của từng tác giả cụ thể. Bạn có thể tận dụng điều này để làm phong phú blog cá nhân.

Chu Thao (TH)