Bưởi hữu cơ sản phẩm OCOP

05/12/2023 23:24

Bưởi tôm vàng vốn là giống bưởi Diễn được đưa về xã Thượng Mỗ trồng từ đầu những năm 2000. Do thổ nhưỡng hợp hòa cùng sự chăm sóc của bà con nông dân, bưởi cho quả ngọt lành với múi bưởi to, tép bưởi vàng tươi, thơm hấp dẫn.

Bưởi tôm vàng có chất lượng nổi trội so với nhiều loại bưởi khác. Buởi sai quả, có cây cho 200 – 300 quả. Bưởi thường được thu hoạch vào dịp cận Tết & Tết nên được giá, giao động từ 30 – 50.000đ/quả.

Năm 2012, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể với tên gọi “Bưởi tôm vàng Đan Phượng”. Bưởi tôm vàng trở thành sinh kế giúp bà con nông dân Thượng Mỗ vươn lên làm giàu.

bu1-1702743555.png

Về Thượng Mỗ, Đan Phượng một ngày cuối thu, khi còn hơn một tháng nữa là đến mùa thu hoạch bưởi tôm vàng, dễ dàng thấy những vườn bưởi mướt mắt. Phấn khởi chia sẻ về giống cây sinh kế này, chị Đỗ Thị Giang, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thượng Mỗ cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã có khoảng 173ha trồng bưởi; trong đó có 25ha trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ trồng bưởi tôm vàng mà nhiều hộ nông dân trở nên giàu có, nhiều hộ đã xây được nhà 2 - 3 tầng khang trang. 

bu2-1702743680.jpg

Chị Đỗ Thị Giang - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thượng Mỗ (áo trắng, bên trái), thường xuyên trao đổi, động viên các hộ sản xuất theo hướng hữu cơ để nâng cao chất lượng cũng như tăng thêm lợi thế đầu ra cho bưởi tôm vàng Thượng Mỗ 

 Vào thăm vườn bưởi rộng chừng hơn 1.000m2 của gia đình bà Nguyễn Thị Quyền - thành viên HTX Sản xuất & Tiêu thụ bưởi tôm vàng Thượng Mỗ, tận thấy những cây bưởi sai trĩu quả, thoảng hương, vàng tươi dưới nắng. Với nụ cười được mùa, bà Nguyễn Thị Quyền chia sẻ, gia đình tôi là một trong những hộ đầu tiên trồng bưởi trong xã. Nhiều năm đầu, do không có kinh nghiệm nên bưởi không ngon, hiệu quả kinh tế thấp. Nhiều gia đình chặt bỏ, nhưng gia đình tôi giữ lại, đồng thời tìm tòi, mày mò học hỏi cách trồng, chăm sóc. Phải mất gần chục năm, chúng tôi mới có được quy trình, kỹ thuật chăm sóc để cây bưởi cho hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, gia đình tôi có ba vườn, mỗi vườn rộng ba sào, cho doanh thu khoảng 500 triệu đồng/năm. Có thể nói, kinh tế gia đình tôi khá lên nhờ cây bưởi tôm vàng này. 

Theo bà Nguyễn Thị Quyền - thành viên HTX, các thành viên HTX thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây bưởi để nâng cao năng suất, chất lượng bưởi tôm vàng. Nói về chất lượng bưởi tôm vàng, bà Nguyễn Thị Quyền chia sẻ thêm, bưởi tôm vàng có vỏ mỏng, vị ngọt thanh, múi bưởi to, tép bưởi vàng tươi, thơm. Cây lâu năm, quả sẽ ngon hơn cây mới trồng. Đến nay, chất lượng bưởi tôm vàng Thượng Mỗ đã được khẳng định. Bưởi tôm vàng được thu hoạch vào dịp cận tết và tết nên giá thành cao, ổn định, giao động từ 30 – 50 nghìn/01 quả. Thường thì, người tiêu dùng và thương lái đến tận vườn mua, chúng tôi không phải lo đầu ra.

bu3-1702743783.jpg
Chú thích ảnh

Cũng theo bà Nguyễn Thị Quyền, khi trồng bưởi cần giữ khoảng cách thích hợp giữa các cây, thông thường khoảng 6m; sử dụng đậu tương, tro với hàm lượng thích hợp, vào thời điểm nhất định để bón cho cây, giúp cây bưởi sai quả, quả to, ngọt,...

Theo chị Đỗ Thị Giang, Thượng Mỗ hiện là vùng trồng bưởi tôm vàng lớn nhất huyện Đan Phượng với chất lượng thơm ngon cũng đứng hàng đầu. Để giữ vững và phát huy giá trị kinh tế do cây bưởi mang lại, chính quyền các cấp luôn quan tâm, hỗ trợ. Từ đó, Hội Nông dân, HTX đã khuyến khích, hỗ trợ, hướng dẫn bà con trồng bưởi theo hướng hữu cơ. Bên cạnh đó, triển khai quảng bá sản phẩm trên mạng internet, tham gia các Hội chợ để lan tỏa thương hiệu bưởi tôm vàng Thượng Mỗ. 

Một điểm đáng mừng, tạo thêm lợi thế cho hoạt động sản xuất, kinh doanh bưởi tôm vàng là trong dip đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện Đan Phượng năm 2023 vưà qua, bưởi tôm vàng của HTX Sản xuất & Tiêu thụ bưởi tôm vàng Thượng Mỗ đã đạt đủ tiêu chí OCOP 4 sao, nâng một sao so với năm 2020. Chứng nhận OCOP 4 sao sẽ góp phần làm gia tăng giá trị, mở rộng cơ hội tiêu thụ sản phẩm bưởi tôm vàng Thương Mỗ; tạo động lực để các thành viên HTX nói riêng, bà con nông dân xã Thượng Mỗ nói chung tập trung sản xuất bền vững. 

---
Bài viết có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối NTM Hà Nội

 

Xuân Trường
Bạn đang đọc bài viết "Bưởi hữu cơ sản phẩm OCOP" tại chuyên mục Nông thôn mới. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309