Bộ trưởng Lê Minh Hoan thăm và làm việc tại Viện KHKT NLN miền núi phía Bắc

27/03/2023 22:13

Ngày 26/3/2023, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan đã có chuyến thăm, làm việc tại Viện KHKT nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc. Đây là nội dung thường kỳ trong chuỗi chương trình công tác của lãnh đạo Bộ đối với các đơn vị nghiên cứu khoa học trực thuộc Bộ.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan thăm và làm việc tại Viện KHKT NLN Miền núi phía Bắc

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan thăm và làm việc tại Viện KHKT NLN Miền núi phía Bắc

Cùng đi với Bộ trưởng có lãnh đạo Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường; Vụ Tổ chức cán bộ, Cục Thủy lợi, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam.

Tại buổi làm việc với tập thể lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của Viện KHKT nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã được nghe báo cáo về lịch sử hình thành, phát triển Viện trong 105 năm qua, những thành tựu nổi bật, các kết quả nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đối với các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc. Bộ trưởng ấn tưởng với bề dày truyền thống hơn 100 năm trưởng thành và phát triển của Viện, ghi nhận các đóng góp trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn trên cơ sở áp dụng các kết quả nghiên cứu đã có.

DSC_2200_-_Copy

Tuy nhiên, với những thách thức, nhu cầu đổi mới về phương thức hoạt động, yêu cầu sản xuất và những chuyển động của xã hội hiện nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh các nội dung nghiên cứu khoa học, các chủ thể là nhà khoa học cũng cần có sự thay đổi căn bản về nhận thức, tư duy và cách làm. Đồng tình với các đề xuất, kiến nghị của Viện để tiếp tục hoàn thành các định hướng KH&CN trong thời gian tới, tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan đã có những phát biểu mang tính chất gợi ý, định hướng căn bản như sau:

1. Các cán bộ nghiên cứu khoa học nói chung và tập thể cán bộ Viện KHKT nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc nói riêng cần có những suy nghĩ, tư duy đột phá về cách làm, cách triển khai hoạt động nghiên cứu. Vận dụng linh hoat, sáng tạo những kiến thức chuyên môn đã có, cần thiết tư duy theo chiều hướng có các cách đặt vấn đề mới, cụ thể. Bộ trưởng có trích dẫn một tựa đề sách “NGHĨ NGƯỢC LẠI và LÀM KHÁC ĐI” của Paul Arden để gợi mở về các hình thức tổ chức, phương thức triển khai, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm đối với nghiên cứu khoa học công nghệ.
2. Cần có những tư duy mở về nghiên cứu khoa học, đưa vấn đề “kinh tế” vào nghiên cứu ngay từ khi đặt đầu bài đối với đề tài/dự án khoa học. Khẳng định vai trò của công nghiệp hóa, số hóa, thương mại hóa trong nghiên cứu. Một nhiệm vụ khoa học không thể và không nên tách rời hoạt động kinh tế ngay từ những khái niệm căn bản như thương hiệu, thị trường, thương mại sản phẩm,… Nếu mỗi đề tài/dự án khoa học có được các gắn kết, tư duy về lối ra cho sản phẩm cuối cùng, chắc chắn sẽ thành công và mang lại giá trị thặng dư vượt trội.
3. Cần tăng cường các hoạt động hợp tác, liên kết, liên danh với các viện, trường và doanh nghiệp thúc đẩy các nghiên cứu sâu về phát triển các sản phẩm khoa học & công nghệ. Suy nghĩ về vấn đề “tối thiểu hóa chi phí, tối đa hóa lợi nhuận, tối ưu giá trị và vai trò hưởng lợi của người tiêu dùng” để đề cao giá trị sản phẩm, phát triển sản phẩm tốt nhất cho thị trường.
4. Hiện nay, xu thế thị trường tiêu thụ các sản phẩm chất lượng cao đang có dịch chuyển nhất định, đặc biệt là xu thế cá nhân hóa, khác biệt hóa sản phẩm. Do vậy cần có sự chuyển biến mạnh mẽ về tư duy, xây dựng đội ngũ chuyên môn phù hợp, thực sự sáng tạo, linh hoạt trong hoạt động nghiên cứu/chuyển giao công nghệ. Viện cần thiết tiếp tục đổi mới, tinh gọn bộ máy, tổ chức, phát triển sản phẩm mới, chú ý đến thương hiệu, nhãn hàng, bao bì sản phẩm, không tự thỏa mãn với những kết quả đã làm, xác định rõ sản phẩm nghiên cứu ra không chỉ đơn thuần phục vụ chuyển giao mà cần thiết hướng đến thương mại hóa, xây dựng thương hiện riêng.

5. Xây dựng không gian nghiên cứu kết hợp với việc đào tạo nghề cho nông dân tại Viện, phát triển thành các khu thực hành sinh học và trải nghiệm nông nghiệp cho học sinh, sinh viên. 

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan thực sự mong mỏi và tin tưởng vào sự nỗ lực vươn lên, đoàn kết phát triển của Viện KHKT nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc. Bộ trưởng tin rằng, nếu thực sự có đoàn kết, cố gắng và mạnh dạn, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, trong thời gian tới Viện sẽ đạt được nhiều thành tích hơn nữa.

Một số hình ảnh trong chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Lê Minh Hoan tại Viện KHKT Nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc: 

Bo truong Le Minh Hoan chup anh luu niem truoc nha dieu hanh

DSC_2189_-_Copy_LargeDSC_2208_-_Copy_Large

DSC_2237_-_Copy_-_Copy_Large

DSC_2213_-_Copy_Large

DSC_2231_-_Copy_Large

DSC_2268_-_Copy_-_Copy_Large

DSC_2286_-_Copy_-_Copy_Large

DSC_2273_-_Copy_-_Copy_Large

DSC_2327_-_Copy_-_Copy_-_Copy_LargeDSC_2344_-_Copy_-_Copy_-_Copy

Minh Trí