Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Hãy nhìn sản phẩm thủ công mỹ nghệ là tinh hoa của đất nước, tâm hồn của người Việt

04/11/2023 15:14

Chúng ta hãy nhìn sản phẩm thủ công mỹ nghệ là tinh hoa của đất nước, tâm hồn của người Việt, để sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam tự tin đặt ngang hàng với sản phẩm của các nước trên thế giới.

Đây là nhắn nhủ của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan khi phát biểu khai mạc Festival Làng nghề Việt Nam năm 2022. 

-7088-1667437777.jpg

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan. 

Festival Làng nghề Việt Nam năm 2022 là sự kiện thường niên do Bộ NN&PTNT tổ chức. Trong đó, Hội chợ Làng nghề và Sản phẩm OCOP Việt Nam lần thứ 18 và Hội thi Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2022 là 2 hoạt động chính nằm trong chuỗi 7 hoạt động của Festival được diễn ra từ ngày 2 - 6/11 tại Khu Hội chợ triển lãm - Giao dịch kinh tế và thương mại (số 489, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội).

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan chia sẻ: đất nước Việt Nam có truyền thống lịch sử với hàng nghìn làng nghề, tạo ra nhiều sản phẩm thông qua bàn tay tinh tế của những nghệ nhân. Vật liệu có thể mộc mạc như cục đất, cây tre, nứa, lá, khúc gỗ... nhưng qua bàn tay tài hoa của các nghệ nhân, thợ giỏi, chúng đã trở thành những sản phẩm có hồn. Tuy nhiên, để có được một sản phẩm có hồn thì người tạo ra nó đã gửi gắm tất cả trí tuệ, tài hoa, sức sáng tạo, khát vọng vào trong đó. 

-7420-1667437777.jpg

1 giải Đặc biệt thuộc về sản phẩm bàn ăn mây tre của tác giả Kha Văn Thương (Nghệ An).

Vì vậy, Bộ trưởng nhắn nhủ mỗi người trong chúng ta không nên nhìn những sản phẩm thủ công mỹ nghệ một cách thông thường, mà hãy lắng đọng, suy tư để cảm nhận được hồn cốt, tinh hoa của sản phẩm. 

Theo đó, hãy nhìn sản phẩm thủ công mỹ nghệ là tinh hoa của đất nước, tâm hồn của người Việt, để sản phẩm thủ công mỹ nghệ của chúng ta tự tin đặt ngang hàng với các sản phẩm của các nước trên thế giới. "Chúng ta sẽ nói với thế giới rằng, người Việt có thể làm được tất cả sản phẩm mà các nước làm được, thậm chí còn làm tốt hơn, tinh tế hơn. Bởi lẽ, chúng ta tạo nên sản phẩm đó bằng giá trị Việt, tâm hồn Việt và con người Việt”, Bộ trưởng NN&PTNT chia sẻ.

Đồng thời, Bộ trưởng Lê Minh Hoan bày tỏ mong muốn mỗi người chúng ta cần nâng niu sản phẩm làng nghề, cùng nhau tạo dựng một hệ sinh thái những sản phẩm của những người nghệ nhân, người thiết kế. Chúng ta thấy rằng đó là báu vật, di sản cần giữ gìn nâng niu.

Bộ trưởng NN&PTNT tin rằng đội ngũ nghệ nhân, thợ giỏi, nhà thiết kế thủ công mỹ nghệ tạo dựng giá trị vô tận từ tài nguyên bản địa. Chúng ta nâng niu sản phẩm Việt, nâng tầm giá trị Việt, thổi hồn tinh hoa Việt.

Tại buổi lễ khai mạc, Ban tổ chức đã tiến hành công bố và trao giải thưởng cho các tác phẩm, tác giả đạt giải trong Hội thi Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2022. 

Theo đó, 1 giải Đặc biệt thuộc về sản phẩm bàn ăn mây tre của tác giả Kha Văn Thương (Nghệ An). 5 sản phẩm đạt giải Nhất gồm: Chào mào hót (chạm bạc) của tác giả Quách Phan Tuấn Anh (Hà Nội); Sản phẩm cây lúa (điêu khắc gỗ) của tác giả Vũ Văn Hoan (Hưng Yên); Bộ bàn ghế lưu thủy (gốm sứ) của tác giả Hoàng Long (Hà Nội); Đôi chim sếu (chỉ vải) của tác giả Lê Văn Nguyên (Hà Nội) và sản phẩm Lọ hoa trang trí (tre nứa) của tác giả Hồ Mai Hương (Hà Nội).

Ngoài ra, Bộ NN&PTNT cũng trao 10 giải Nhì, 15 giải Ba, 17 giải Khuyến khích cho các sản phẩm đạt giải và công nhận 196 tác giả tham gia Hội thi Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2022.

Lê Thuý