Bill Gates: Internet chỉ giúp “một lượng lớn những người điên” tìm thấy nhau

11/12/2023 17:33

Mới đây, nhà sáng lập Microsoft Bill Gates đã đưa ra phát biểu về thế giới internet và dự báo của ông về tương lai sắp tới. Ông cho biết ông từng kỳ vọng rằng Internet sẽ biến thế giới thành một nơi hợp lý và dựa trên thực tế hơn, nhưng cuối cùng ông đã nhận ra rằng nó trở thành một công cụ để các thông tin sai lệch được lan rộng, là nơi để những ý tưởng điên rồ được phát tán.

Bill Gates: Internet chỉ giúp "một lượng lớn những người điên" tìm thấy nhau

Bill Gates: Internet chỉ giúp “một lượng lớn những người điên” tìm thấy nhau

Bill Gates nói: “Tôi phải thừa nhận, những người đã góp phần thúc đẩy cuộc cách mạng kỹ thuật số, bao gồm cả tôi, thực sự nghĩ rằng thế giới sẽ trở nên hợp lý hơn. Kể từ khi Internet xuất hiện và phát triển, tôi tin rằng nó sẽ làm cho thế giới trở nên thực tế hơn.”

Nhà sáng lập Microsoft nghĩ rằng internet sẽ thúc đẩy mọi người tìm kiếm thông tin và trao quyền cho bản thân một cách có trách nhiệm. Ông đưa ra ví dụ về cách ai đó có thể tìm hiểu về một vụ kiện bằng cách tra cứu những gì cả nguyên đơn và bị đơn đều tuyên bố mà không cần phải dựa vào một bài báo nào đó.

Và nếu ai đó có một câu hỏi về một chủ đề khoa học, họ có thể “đọc các bài báo và xem mọi thứ về chúng.”

Tuy nhiên, điều mà Bill Gates không lường trước được là Internet được được nhiều cá nhân và tổ chức sử dụng như là các công cụ để phát tán tin giả, bởi những người với các ý tưởng điên rồ.

Ông nói: “Có rất nhiều người trong số họ ở ngoài đó. Họ vốn không thể tìm thấy nhau. Tuy nhiên, giờ đây, với các công cụ kỹ thuật số và internet, họ tìm thấy nhau và tập hợp lại với nhau thành những đám đông, đám đông của những kẻ điên rồ.”

Bill Gates cho biết ông hy vọng thế hệ trẻ sẽ có đủ khả năng sáng tạo để giải quyết các vấn đề về thông tin sai lệch hiện nay.

Ông cho biết ông sẵn sàng chấp nhận việc AI được quản lý – đồng thời nói thêm rằng bất kỳ ai cố tình chống lại các quy định về AI đều dường như là kẻ ngu ngốc.

Bất chấp những thừa nhận về Internet, Bill Gates cho biết ông cảm thấy tích cực về AI, cho rằng nó có thể giải quyết tình trạng thiếu lao động và làm cho thế giới trở nên giàu có hơn.

“Tôi lạc quan hơn về AI (trí tuệ nhân tạo) vì những lợi ích trước mắt”, ông nói.