Bé trai 10 tuổi thoát nạn vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội: Bài học kỹ năng PCCC mọi người cần suy ngẫm

16/09/2023 14:04

Nhờ kỹ năng thoát hiểm được dạy trong trường học, một bé trai 10 tuổi sống tại chung cư mini xảy ra hỏa hoạn ở phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã thoát khỏi đám cháy an toàn.

Một ngày sau khi vụ cháy đã được khống chế, anh Nguyễn Văn Thắng, hộ dân sinh sống tại chung cư mini có mặt tại điểm hỗ trợ ở nhà văn hóa của Khu dân cư số 8 (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) nhận quần áo, nhu yếu phẩm hỗ trợ.

Gia đình anh Thắng có 4 thành viên, vợ chồng và 2 người con – người con đầu học lớp 5, người con thứ hai học lớp 3, Trường Tiểu học Khương Đình. Đây là một trong số ít những hộ gia đình sinh sống tại chung cư mini cả nhà đều thoát nạn an toàn.

Căn phòng của gia đình anh Thắng ở N05, vào thời điểm xảy ra vụ cháy (khoảng hơn 23h, ngày 12/9/2023), con đầu của anh Thắng là cháu Nguyễn Ngô Hiền Minh (10 tuổi) đang ở nhà. Nghe tiếng hô hoán của mọi người, cháu đã nhanh nhẹn chạy ra ngoài, vừa chạy vừa tri hô “Cháy, cháy, cháy!”. Cháu Minh chạy về phía cửa hàng của gia đình ở ngõ 509 Vũ Tông Phan (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân) - cách địa điểm xảy ra hỏa hoạn hơn 200m.

Anh Nguyễn Văn Thắng và con trai Nguyễn Ngô Hiền Minh, người thoát khỏi vụ cháy chung cư phố Khương Hạ an toàn.

Anh Nguyễn Văn Thắng và con trai Nguyễn Ngô Hiền Minh, người thoát khỏi vụ cháy chung cư phố Khương Hạ an toàn.

Thời gian đó, vợ chồng anh Thắng cùng cháu thứ hai đang ở cửa hàng. “Vợ chồng tôi tức tốc về nhà ngay. Đến nơi thấy khói bốc lên nghi ngút, tầng để xe lửa bén nhanh sang các xe máy. Những hộ ở bên trong không kịp thoát ra, họ kêu cứu thống thiết và dùng đèn flash điện thoại cầu cứu”, anh Thắng nhớ lại.

Có mặt ở hiện trường từ sớm, anh Thắng đã kịp thời hỗ trợ cứu một cháu gái ở phòng N02 thoát ra an toàn và cùng người dân xung quanh phối hợp với lực lượng phòng cháy, chữa cháy dập lửa cho tới sáng. Tới khi bình tâm hỏi lại người con lớn, cháu Minh chia sẻ đã áp dụng những kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra cháy nổ được cô giáo hướng dẫn trên nhà trường.

Vẫn còn nhớ như in về vụ việc tối hôm đó, cháu Minh cho biết, ngay sau khi nghe tiếng hô hoán của mọi người về việc khói bốc lên ở khu để xe. Cháu đã bình tĩnh quan sát, dập cầu dao, tắt máy tính, từ tầng 2 chạy xuống và thoát ra khỏi tòa nhà an toàn.

“Những kỹ năng thoát hiểm ấy, con được thầy cô dạy trên nhà trường. Con cảm thấy những kỹ năng này rất hữu ích, giúp bản thân có thể thoát được những tình huống nguy hiểm”, cháu Minh chia sẻ.

Cũng như nhiều hộ dân khác, vụ cháy đã thiêu rụi toàn bộ tài sản của gia đình anh Thắng. Quần áo, đồ dùng sinh hoạt, sách vở và dụng học tập của các con đều bị tiêu hủy.Hiện tại, gia đình anh Thắng được hộ dân chị Phạm Thanh Huyền (Số nhà 5, ngách 29/68 phố Khương Hạ) hỗ trợ nơi ở. Quần áo đồng phục, sách giáo khoa, vở viết, bút của các cháu đã được các thầy cô, hội phụ huynh học sinh của Trường Tiểu học Khương Đình đến trao tặng, động viên.

Được biết, vụ cháy chung cư mini ở số 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) là vụ cháy ghi nhận số người thương vong lớn nhất trong 21 năm qua với 56 người tử vong, 42 người bị thương, trong đó có 16 trẻ tử vong và 9 trẻ bị thương.

Qua vụ việc này, ngày càng cho thấy ý nghĩa thiết thực của việc chủ động trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy của các gia đình, cũng như việc giáo dục kỹ năng thoát hiểm cho các em học sinh.

Minh Trí