Bác sĩ mang đến nụ cười hạnh phúc cho hơn 10.000 trẻ thơ

01/02/2023 15:10

TS.BS Nguyễn Văn Đẩu - CT hội ĐH QNĐN khu vực phía Nam (22 tỉnh phía Nam), bác sĩ đã giải phẫu đem lại nụ cười cho 10.000 trẻ em, được nhà nước phong tặng danh hiệu “Thầy Thuốc Nhân Dân”. Bác sĩ Đẩu còn trực tiếp liên hệ UNEXCO xin kinh phí, tất cả các em đều được giải phẫu miễn phí. 

Tìm lại nụ cười cho trẻ khuyết tật 

Hơn 30 năm hành nghề, bác sĩ Nguyễn Văn Đẩu không chỉ tự tay phẫu thuật cho hàng ngàn cháu bé khuyết tật, ông còn thường xuyên kết nối với các tổ chức thiện nguyện trong và ngoài nước để quyên góp, xây dựng Quỹ Vì nụ cười trẻ thơ Smile Train để phẫu thuật miễn phí cho trẻ. Bởi vậy, người ta vẫn thường gọi bác sĩ Nguyễn Văn Đẩu bằng cái tên thân thương trìu mến “ông Bụt của những nụ cười”.

Bác sĩ Đẩu cho biết, thời gian qua bên cạnh việc thực hiện chương trình phẫu thuật miễn phí (bằng BHYT) cho hàng ngàn trẻ sứt môi, hở hàm ếch tại Bệnh viện Nhi đồng 1, chúng tôi cũng đã hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật, đào tạo cho các tỉnh khu vực miền trung. Nhờ vậy, sẽ có nhiều trẻ em các tỉnh miền trung tìm lại được nụ cười hơn, đỡ đường xa vất vả....

bac-si-dau-364-1675238668.jpg
Bác sĩ Nguyễn Văn Đẩu đang phẫu thuật để tìm lại nụ cười cho trẻ

Không chỉ “tìm lại nụ cười” cho trẻ khuyết tật, những năm qua, với bàn tay khéo léo của mình bác sĩ Nguyễn Văn Đẩu cùng các đồng nghiệp đã phẫu thuật tạo hình, phục hồi diện mạo cho hàng trăm cháu bé bị tai nạn, vết thương thiếu hỗng vùng mặt do thú nuôi cắn…

Tình yêu nghề, sự đam mê, cống hiến, “ông bụt” là một trong những người gây dựng Khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Nhi đồng 1 từ đơn vị chỉ có một bác sĩ, không có phòng phẫu thuật những ngày đầu, để thành một trong những “lá cờ đầu” của Bệnh viện Nhi đồng 1 nói riêng và của khu vực phía Nam nói chung. Khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Nhi đồng 1 và bác sĩ Đẩu, đã liên tục hơn 20 năm liền xếp hạng nhất trong các đơn vị răng hàm mặt toàn thành phố, đóng góp chung vào sự phát triển của công tác khám chữa bệnh nhi khoa. Cá nhân bác sĩ Nguyễn Văn Đẩu đã có hơn 30 công trình nghiên cứu, sáng tạo khoa học giá trị.

Niềm hạnh phúc, tươi lai tươi sáng của các bệnh nhi 

Phát hiện con bị sứt môi khi thai 20 tuần tuổi, vợ chồng chị Huyền không còn tinh thần để làm gì. Hình ảnh đứa con sắp chào đời với chiếc môi khuyết ám ảnh thai phụ cả khi ngủ. Người mẹ kể: "Đến khi con chào đời, nỗi buồn lại nhiều hơn. May mắn tôi tìm được Bệnh viện Nhi Đồng 1 để giúp cháu hoàn thiện môi. Bác sĩ Đẩu đã tận tình lắng nghe, tư vấn và điều trị cho bé”, chị Huyền nói.

Giới thiệu tấm ảnh con bị sứt môi sau khi sinh rồi khoe đôi môi mới của cậu con trai 13 tháng tuổi với mọi người, chị Trương Thị Út, mẹ cháu Lê Tuấn Kiệt (Bình Chánh) luôn miệng cho rằng bác sĩ Đẩu chính là ân nhân của gia đình. “Phát hiện con bị sứt môi khi thai 6 tháng, cả nhà khóc hết nước mắt. Tôi định bỏ nhưng may thay trong vô vọng tôi tìm đến khoa Răng Hàm Mặt của bệnh viện và được bác sĩ Đẩu hứa sẽ mổ cho đến khi lành nên quyết định để con”, chị Út kể lại. 

ho-ham-ech-3-8155-1393975734-1675238443.jpg
Vợ chồng chị Út cùng con trai đã được chỉnh lại môi (Ảnh: Thiên Chương)

Hay trường hợp của bé Kiên (5 tuổi, ngụ TP Thủ Đức, TP.HCM) được bác sĩ Đẩu “hồi sinh” ngoạn mục sau 3 ca phẫu thuật tái tạo nụ cười. Chị Hải Yến, mẹ bé Kiên chia sẻ: “Mỗi lần nghĩ đến hành trình tìm lại nụ cười cho con là tôi không cầm được nước mắt. Đó là một hành trình dài và vô cùng chông gai nhưng thật may mắn, hành trình của chúng tôi có sự đồng hành của bác sĩ Đẩu”.

Bác sĩ Nguyễn Văn Đẩu chia sẻ: "Việc điều trị không chỉ đảm bảo chức năng sức khỏe mà còn đi kèm yếu tố thẩm mỹ. Vá lại vết thương, tìm lại nụ cười không chỉ chữa lành bệnh lý, mà còn chữa lành hàng ngàn vết thuơng tâm hồn. Trả lại nụ cười hồn nhiên và tương lai còn lại cho hàng ngàn trẻ em thiếu may mắn".

sut-moi-1-jpg-8565-1393975734-1675238576.jpg
Bác sĩ Đẩu cùng bệnh nhi (Ảnh: Thiên Chương)

“Niềm hạnh phúc lớn nhất của chúng tôi là kết quả chữa trị có thể thấy được ngay. Thật không có gì vui bằng được nhìn cảnh phụ huynh xúc động bật khóc khi họ so sánh hình ảnh con mình trước và sau khi các bé phẫu thuật”, bác sĩ Đẩu nói.

Giờ đây, khi đã bước qua tuổi 60, dù đã có quyết định nghỉ hưu, nhưng bác sĩ vẫn tiếp tục ở lại làm cố vấn chuyên môn cho Khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Nhi đồng 1. Và mỗi ngày, bác sĩ Đẩu vẫn mang đến nụ cười và ước mơ tươi lai cho các thiên thần bé thơ. 

Hằng Nga
Bạn đang đọc bài viết "Bác sĩ mang đến nụ cười hạnh phúc cho hơn 10.000 trẻ thơ" tại chuyên mục Phát triển bền vững. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309