"Anh Tám" Nguyễn Duy Quý...!

23/06/2022 19:16

Vinh dự được đón “Anh Tám”, nguyên Bí Thư, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định tới thăm chúc mừng nhân kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2022). Mặc dù đã ở tuổi 85 nhưng chúng tôi vẫn quen gọi ông bằng mật danh trong kháng chiến chống Mỹ là "Anh Tám" cho thân mật gần gũi!

ga-1655986438.jpg

Ít ai biết rằng, biệt danh này từng nỗi ám ảnh khiếp sợ cho kẻ thù và chư hầu trong kháng chiến chống Mỹ của nhân dân Việt Nam, khi ông trực tiếp lãnh đạo giành thắng lợi liên tiếp hơn 100 cuộc phản kích của địch. Khi đó ông là huyện đội trưởng huyện Hoài Nhơn, một trong ba địa phương ác liệt nhất trong chiến tranh chống Mỹ là (Nhất Củ Chi, Nhì Gò Nổi, Ba Hoài Nhơn). Sau nhiều lần bị thất bại cay đắng, chúng đã treo giải thưởng trị giá 50.000 USD cho ai cung cấp được thông tin về "Anh Tám" để "tiêu diệt khuẩn cấp tên CS đặc biệt nguy hiểm".

Hoà bình lập lại, ông trải qua các chức vụ lãnh đạo tỉnh Bình Định. Khi nghỉ hưu ông cùng cố nhà báo Đỗ Phượng và nhiều vị tiền bối cùng thời như Bí thư tỉnh Bến Tre- Mười Kỷ, Bí thư Đồng Tháp - Tám Nhân, Bí thư Bà Rịa Vũng Tàu - Tư Hy, Bí thư Sóc Trăng - Sáu Vụ, Chủ tịch tỉnh Minh Hải - Bảy Trị, Bí thư Đắk Lắk Y Luyện; Bí thư Kon Tum - Sô Lây Tăng; Phó Bí thư Thành phố HCM - Năm Cương, Bí thư Nghệ An - Nguyễn Bá, Bí thư Hà Tĩnh - Trần Quốc Thại... đi tiếp trong sự nghiệp Sinh Vật Cảnh suốt mấy chục năm qua.

20 năm được đồng hành cùng ông, chúng tôi nhận thấy, ông cũng giống như cố nhà báo Đỗ Phượng mọi ý kiến, suy nghĩ đến hành động của ông trong tổ chức Hội và phong trào Sinh Vật Cảnh Việt Nam luôn "Dĩ Công Vi Thượng", đặt lợi ích của tập thể, sự đoàn kết nội bộ lên trên hết, nhưng lại rất linh hoạt và mềm dẻo trong phương pháp vận động quần chúng. Ở đâu có phong trào ở đó có ông. Tiếng nói của ông cùng Già làng Tây Nguyên -  Y Luyện Niếk Đăm ở miền Trung và Tây Nguyên là chỗ dựa tinh thần và niềm tin cho nhân dân nơi đây.

Những cuộc gặp rồi chia tay, những bữa cơm đạm bạc thân thương cùng ông Tám, Bác Tám, Anh Tám luôn bịn rịn nghĩa tình:

 

Vừa gặp đó rồi lại vội chia ly

Sao gặp nhau lần nào bác cũng vội!?

Rời Thủ đô mang tâm tình đất Võ

"Đồng đội tôi chung chiến hào sinh cảnh"

Dám dấn thân sự nghiệp gian nan

Mang màu xanh sự sống tới đồng bào

"Thà một phút huy hoàng rồi vụt tắt

Còn hơn buồn le lói suốt trăm năm"

Rồi ai cũng về với ông bà tiên tổ

Hãy vững bước trên con đường đã chọn

Theo Bác Hồ "Trồng cây" gây sự nghiệp

Không nao núng trước thử thách gian nan

Vượt tất cả là niềm tin tất thắng!

 

"Ai gặp bác một lần cũng chẳng thể nào quên

Bao nhiêu năm trên con đường cách mạng

Bác vẫn đi, đi mãi không ngừng

Như cánh chim trời bay không biết mỏi

Mỗi bước đi biết mấy gian lao

Đạn quân thù đã nhiều lần xuyên rách áo

Bác ở đồng bào thương, đi bao người nhớ".

Vương Xuân Nguyên
Bạn đang đọc bài viết ""Anh Tám" Nguyễn Duy Quý...!" tại chuyên mục Diễn đàn. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309