An toàn thực phẩm: Những vấn đề đặt ra

28/03/2023 21:22

Vấn đề an toàn thực phẩm – nhận thức của xã hội về tầm quan trọng. 

Như chúng ta đã biết, thực phẩm là nguồn cung cấp dưỡng chất không thể thiếu; đối với cuộc sống của chúng ta. Một nguồn thực phẩm phong phú, đa dạng; và là chất dinh dưỡng thiết yếu cung cấp để nuôi cơ thể. Tuy là vậy nhưng hiện nay; vấn nạn lớn mà con người đang phải đối mặt lại chính là thực phẩm bẩn; không đảm bảo an toàn vệ sinh về chất lượng; độ an toàn trong chế biến và sản xuất.

Thực trạng vấn đề an toàn thực phẩm hiện nay

Từ trước đến nay, có rất nhiều nguồn thông tin đã đưa ra về vệ sinh an toàn thực phẩm mà xã hội đang phải chịu nhiều tác động. Tuy nhiên, liệu bạn đã có nhận thức đúng về vấn đề này chưa? Hay đâu là những lý do khiến cho ngày càng xảy ra nghiêm trọng như thế. Con người liệu đã thực sự quan trọng đến thực phẩm cũng như sức khỏe tiêu dùng của chính mình. 

Các thực phẩm không đảm bảo về chất lượng – vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm

Nhu cầu sử dụng nguồn hàng hóa ngày càng tăng; mức sống của con người cùng ngày càng lên cao. Chính vì vậy mà trên thị trường mọc tràn lan những cửa hàng, siêu thị, địa điểm cung cấp nhỏ lẻ… mà người bán lẫn người mua chẳng thể kiểm soát được. Việc này đã dẫn tới tình trạng các thực phẩm không đảm bảo về chất lượng; cho ra những sản phẩm “giả” mà chi phí bỏ ra lại là “thật”. 

Không rõ nguồn gốc khiến nhiều người tiêu dùng khó để lựa chọn – vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm

Có rất nhiều mặt hàng, sản phẩm được ra mắt, bày bán trên thị trường mỗi ngày. Dù rất khó nhưng chúng ta vẫn phải chấp nhận rằng việc người tiêu dùng rất dễ rơi vào tình trạng mua lầm hàng “giả” mà tưởng “thật”.

Từ đó dẫn đến tình trạng hàng vẫn được sản xuất ra thị trường với số lượng lớn; người mua vẫn nhiều và người bán cũng liên tục nhập hàng. Các cửa hàng nhỏ lẻ thường sẽ chú ý đến lợi nhuận; và khi nhập hàng giá tốt thì việc bán ra cũng sẽ đạt được nhiều lợi ích hơn.

Những lý do khiến do vấn đề vệ sinh An toàn thực phẩm đáng báo động

Nhà sản xuất, kinh doanh thực phẩm sử dụng nhiều

- Thuốc kích thích tăng trưởng trong chăn nuôi, trồng trọt

- Sử dụng nhiều hóa chất cấm trong chế biến nông thủy sản; chất tẩy rửa thịt, cá ôi thối

Quy trình chế biến không nghiêm ngặt, không đảm bảo

- Không đảm bảo vệ sinh khi chế biến thực phẩm

- Sử dụng nước thải sinh hoạt, nguồn nước không đảm bảo trong chế biến

- Sử dụng nước thải chăn nuôi để tưới rau; làm cho các hàm lượng kim loại nặng; và các vi sinh vật gây bệnh trong rau, củ, quả cao hơn nhiều so với quy định. Từ đó, gây ảnh hưởng xấu đến tiêu dùng và xuất khẩu.

- Nhiều cơ sở chế biến không giữ vệ sinh máy móc; không đảm bảo đúng yêu cầu quy định của Nhà nước.

Giải Pháp đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay đối với người tiêu dùng 

Về phía người tiêu dùng

- Người tiêu dùng cần nâng cao hiểu biết về chất lượng hàng hóa, đặc biệt chất lượng các loại thực phẩm.

- Người dân cần thận trọng nhiều hơn trong việc lựa chọn thực phẩm để đảm bảo vệ sinh, rõ nguồn gốc, tránh mua những thực phẩm kém chất lượng, gây những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

- Người tiêu dùng có trách nhiệm báo cáo những hành vi vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để kịp thời giải quyết.

Gợi ý cách nhận biết thực phẩm thật giả

Cách 1 : Kiểm tra Mã vạch (nếu có)

Mỗi nước đều có ký hiệu mã vạch riêng mà một số quốc gia bắt buộc phải có. Khi mua các mặt hàng có mã vạch, người tiêu dùng nê sử  dụng phần mềm đọc mã vạch để kiểm tra nguồn gốc xuất xứ. Với phần mềm đọc mã vạch; bạn chỉ cần quét mã UPC của một sản phẩm để tìm ra sản phẩm đó trên Google Product Search. Nếu như mã vạch sản phẩm chưa đăng ký thì sẽ không hiện lên khi sử dụng phần mềm soi vào phần mã vạch này. 

Cách 2: Kiểm tra thông tin sản phẩm cụ thể, rõ ràng

Khi lựa chọn bất kỳ thực phẩm, hàng hóa nào người tiêu dùng cần quan sát kỹ bao bì sản phẩm. Trên sản phẩm bắt buộc phải có thông tin nhà sản xuất một cách cụ thể; rõ ràng. Chẳng hạn như được sản xuất ở số bao nhiêu, đường nào, quận nào… Đặc biệt, chúng ta nên tránh những sản phẩm chỉ ghi Made in…

Cách 3: Màu sắc sắc nét, rõ ràng câu chữ trên bao bì – vấn đề an toàn thực phẩm

Sản phẩm làm nhái thường có màu sắc nhạt hơn; hoặc không được chăm chút. Chính vì lý do cần tiết kiệm chi phí; thậm chí có nhiều sản phẩm sai lỗi chính tả hoặc nội dung không rõ ràng. Đây là những lỗi có thể nhận biết bằng mắt thường nên khi mua hàng người tiêu dùng chú ý quan sát sẽ dễ dàng nhận ra. 

Cách 4: Kiểm tra trên web nước ngoài – vấn đề an toàn thực phẩm

Nếu bạn là người hay mua hàng nước ngoài, chúng ta vẫn có thể xem hàng trên các trang web về mẫu mã;giá cả thế nào để so sánh với sản phẩm mà mình sẽ mua. Sau khi tìm hiểu về thông tin sản phẩm; so sánh chi phí cũng như tìm hiểu thật kỹ. Hãy quyết định chi tiền và mua sản phẩm bạn nhé

Cách 5: Giá bán quá rẻ – vấn đề an toàn thực phẩm

Dù rằng chi phí rẻ là một trong những yếu tố tác động mạnh mẽ đến việc quyết định mua sản phẩm ấy hay không. Tuy nhiên, đừng vội mua một món hàng nào chỉ vì nó rẻ bạn nhé. Rất nhiều trường hợp đã bị đánh lừa chỉ vì muốn mua hàng giá rẻ. Sau cùng thì vẫn tốn tiền nhưng sản phẩm lại không hề chất lượng

Nhận biết thực phẩm an toàn, mẹo “đi chợ” – vấn đề an toàn thực phẩm

Cảm quan chung

Những thực phẩm tươi thường là những sản phẩm có kết cấu chắc; không quá rắn hoặc quá mềm và không có mùi lạ, màu lạ. Thực phẩm khô sẽ không mốc, không mùi lạ, màu sắc tươi; không bị ruồi nhặng bám vào.

Rau ăn ngọn, đọt (lang, bầu bí, muống)

Không nên chọn loại có ngọn vươn dài vì có thể sử dùng thuốc kích thích sinh trưởng. 

Rau muống không nên chọn loại cọng to, lá xanh đen, mướt vì được bón nhiều đạm. 

Rau bí có các lóng xa nhau, tay cuống mập; ít lông tơ, ngọn xanh nhạt, lá xanh đen là rau có phân bón lá. 

Rau cần thân to, ngó trắng ngần; nhanh héo là loại bị phun quá nhiều phân bón qua lá.

Với Rau ăn lá 

Bó rau xanh quá đậm, mướt, bóng thường báo hiệu vấn đề sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nhiều. Nên chọn những loại lá hơi cằn, xanh nhạt.

Củ quả

An toàn nên chọn những trái; củ vừa phải hoặc nhỏ, không chọn những trái da căng, có vết nứt. 

Các loại quả đậu (cove, đậu đũa, Hà Lan, đậu ván…) 

Quả bóng nhẫy; ít lông tơ là loại bị bón nhiều đạm; hoặc phun quá nhiều thuốc trừ sâu. Tuy nhiên, những quả có dấu hiệu vết sâu lại tốt hơn. 

Các loại thịt lợn, bò, phủ tạng 

Quan trọng đầu tiên là cần phải tươi, không có mùi lạ; không cứng đờ, không mềm nhũn, không có màu tái. Mỡ lợn màu trắng, da bì không có những lấm chấm huyết đỏ tím. Tủy xương trong và bám chặt vào thành ống xương, không có mùi ôi. Hãy đặc biệt chú ý để có cho mình những lưu ý về vấn đề an toàn thực phẩm cho mình bạn nhé! 

 

Bảo An
Bạn đang đọc bài viết "An toàn thực phẩm: Những vấn đề đặt ra" tại chuyên mục Thương hiệu - Sản phẩm. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309