THẾ LÀ CHỊ ĐÃ BAY VỀ MIỀN MÂY TRẮNG!

11/10/2022 16:34

Em viết những dòng này khi chị đã về tới miền cực lạc mây trắng xa xôi, yên nghỉ vĩnh hằng cùng tiên tổ ngàn đời sau hành trình 56 năm sinh ra, lớn lên, học tập, trưởng thành và không ngừng nỗ lực cống hiến.

Đêm ngày 03/10/2022, máy bay vừa hạ cánh, chị đã gọi điện cho em trao đổi về phóng sự giới thiệu chương trình OCOP của quận Tây Hồ (Hà Nội) để cho kịp hội nghị vào hôm sau. Sáng sớm hôm sau, chị gọi điện cảm ơn, khen ngợi em và cộng sự về nội dung phóng sự đã nêu bật được những câu chuyện sản phẩm đặc trưng của quận Tây Hồ. Chị không quên mời em đi dự hội nghị cùng chị để tranh thủ bàn về một số hoạt động trong chuỗi sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh đồng bằng sông Hồng diễn ra tại huyện Hoài Đức từ ngày 7-11/10/2022.

Vậy mà vào tầm trưa ngày 06/10, chúng em bàng hoàng nhận được thông tin "chị bị đột quỵ ngay tại hội nghị chấm điểm OCOP". Vào thăm chị chiều ngày 07/10, thấy chị nằm bất động, chúng em và gia đình vẫn hy vọng và nguyện cầu phép màu sẽ giúp chị sớm vượt qua hoạn nạn, khỏe mạnh trở lại để tiếp tục với bao công việc và dự định còn dang dở.

c1-1665463024.jpg
Vương Thị Kim Thắm (1967 - 2022)

Diễn đàn Văn hóa Doanh nhân Việt Nam năm 2022 dự kiến có phần chia sẻ của chị về việc ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động truyền thông, Marketing 4.0 diễn ra vào sáng ngày 08/10 vắng bóng chị. Ngay sau khi kết thúc sự kiện, em liền gọi điện ngay cho con gái cả của chị để hỏi thăm tình hình sức khỏe của chị thì được biết "vẫn đang theo dõi, chưa có tiến triển khả quan". Chúng em lại thêm hồi hộp đợi chờ, thấp thỏm hy vọng vào những tin tích cực về sức khỏe của chị.

Sáng sớm ngày 09/10, trời mùa thu trở lạnh với những cơn dông bất ngờ ập đến, những hạt mưa lất phất, mây đen kéo về phủ kín cả một vùng trời đã gợi trong chúng em những linh cảm chẳng lành. Và sau đó, không lâu chúng em nhận được hung tin: "chị đã ra đi" bỏ lại bao nỗi tiếc thương cho những người ở lại.

Vậy là từ nay, chúng em không còn được chị gọi điện chúc mừng mỗi khi hoàn thành công việc. Hay những lúc chúng em dại dột lầm lỡ, chị lại gặp gỡ động viên như người thân trong gia đình. Khi trong nhóm bạn chơi cùng có ai cư xử không chuẩn mực, chị vẫn nhắc nhở khéo léo: "Mấy đứa chơi với nhau nên bảo ban nhau, đừng để đến khi chị lên tiếng sẽ mất cả vui".

Tin chị ra đi đột ngột khi còn quá trẻ đã khiến bao chủ thể OCOP trên mọi miền đất nước từng được chị tư vấn đến cơ quan đối tác, bạn bè gần xa đều không khỏi bàng hoàng tiếc thương tê tái, không ai muốn tin đây là sự thực.

Nhớ dịp 8/3 năm nay, chị mời em xuống thăm trường quay Sông Đà - Kinh Bắc do chị mới đầu tư để giúp cho các chủ thể, các chuyên gia có diễn đàn để xây dựng thương hiệu, nhân hiệu, chia sẻ các câu chuyện sản phẩm OCOP, bàn các giải pháp kết nối giao thương, tìm đầu ra cho các sản phẩm nông sản Việt.

Chia sẻ của bà Vương Thị Kim Thắm tại Tọa đàm về Nhà thơ Nguyễn Phan Hách

Nhân tưởng nhớ 03 năm ngày mất và tri ân những công hiến của Nhà thơ Nguyễn Phan Hách với văn thơ, âm nhạc Việt Nam, chị hào hứng đồng hành cùng Tạp chí điện tử Văn hoá và Phát triển, NXB Dân Trí tổ chức "Tọa đàm Nhà thơ Nguyễn Phan Hách - Con người dung dị, chân thành" vào ngày 21/4/2022 tại trường quay Sông Đà - Kinh Bắc (Địa chỉ Biệt thự L12 Lô 3 khu đô thị Dương Nội A, phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội).

Hôm ấy, chị tự hào được sinh ra và lớn lên trên quê hương Kinh Bắc, nơi thấm đẫm bao giá trị văn hóa truyền thống của cha ông đã nuôi dưỡng chị lớn khôn. Tuổi thơ của chị gắn với những câu ca quan họ đến những vần thơ, câu hát say đắm lòng người của nhà thơ Nguyễn Phan Hách.

Ở trên mạng xã hội, chị thường xuyên quan tâm bình luận động viên, chia sẻ sau những dòng trạng thái của em, khiến nhiều người còn nhầm tưởng chị là chị gái của em. Thực tình, em với chị tuy cùng họ Vương, nhưng em cũng chỉ mới quen biết chị khi đồng hành tuyên truyền về nông thôn mới và sản phẩm OCOP mấy năm nay.

Càng ngày qua những công việc cọ sát cụ thể, chị em thấy hợp và có chung quan điểm trong việc đồng hành một cách nhiệt tình với những người nông dân, các chủ thể khởi nghiệp bằng những nông sản, đặc sản vùng miền và khát vọng làm giàu từ chính những miền quê còn nhiều gian khó.

Từ đó, chị em quan tâm thăm hỏi động viên và hỗ trợ nhau mọi việc trong điều kiện và khả năng có thể. Chị ơi! Em biết mấy ngày trước khi chị mất, chị đã tìm hiểu và hỏi những mối quan hệ có liên quan đến em để biết và chia sẻ, cũng như đưa ra những lời khuyên chân thành với em như một người chị thân thiết trong gia đình. Chị động viên em quay về với bản tính của chính mình, ít bao đồng để chăm lo cho bản thân và gia đình nhiều hơn. Chị khuyên nên học chị lấy sự trưởng thành của con cái làm thước đo hạnh phúc của mình, còn những thứ khác có thể là thứ yếu. Chẳng ai có thể ngờ, đó lại là những lời cuối chị khuyên nhủ dành cho riêng em.

Chiều nay, sau khi hoàn thành các hoạt động trong chuỗi sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh đồng bằng sông Hồng năm 2022 chào mừng 68 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2022), em và các thành viên trong Ban quản trị Diễn đàn Văn hóa Doanh nhân Việt Nam, Công ty Cổ phần Sông Đà - Kinh Bắc cùng gia đình nén nỗi đau thương chuẩn bị tang lễ ngày mai để người thân, bạn bè, đồng nghiệp tiễn chị về miền cực lạc.

Những tư liệu cho thấy, chị sinh ngày 16/8/1967 trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng của quê hương Phù Cầm, xã Dũng Liệt, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Thủa nhỏ chị được gia đình nuôi dưỡng, ăn học tại trường làng cùng bạn bè trang lứa. Năm 1983, chị tốt nghiệp phổ thông trung học và thi đỗ vào trường Sư phạm Hà Bắc. Năm 1985, chị tốt nghiệp ra trường và về công tác tại trường cấp 1, cấp 2 xã Tam Đa, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Từ năm 1990 chị theo học ngành Tài chính tại Đại học Tài chính Kế toán Hà Nội. Năm 1993, chi ra trường và về công tác tại Công ty Cổ phần Sông Đà 8, Công ty Cổ phần Sông Đà 11 thuộc Tổng Công ty Sông Đà.

tham123-1665480630.jpg
Chủ tịch HĐQT kiểm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sông Đà - Kinh Bắc Vương Thị Kim Thắm

Nặng lòng với ngành nông nghiệp trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng, năm 2010, chị đã thành lập Công ty Cổ phần Sông Đà - Kinh Bắc. Trên cương vị Bí thư Chi bộ, Chủ tịch HĐQT kiểm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sông Đà - Kinh Bắc, chị đã đào tạo, tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho hàng ngàn cán bộ nông thôn và các chủ thể ngành nghề nông nghiệp và phát triển thôn thôn.

Với hơn 40 năm học tập, công tác, chị Vương Thị Kim Thắm luôn luôn phấn đấu học tập rèn luyện, vượt qua mọi khó khăn thử thách để trưởng thành vươn lên, được bạn bè, đồng nghiệp tin yêu, tín phục. Chị đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND thành phố Hà Nội, cùng nhiều Bộ, Ban ngành, Hiệp hội ngành nghề và địa phương tặng bằng khen và nhiều phần thưởng tôn vinh ghi nhận những đóng góp xuất sắc cho cộng đồng.

Nhưng có lẽ phần thưởng cao quý nhất mà chị luôn tự hào và mãn nguyện nhắm mắt trước khi rời cõi về với miền mây trắng cực lạc vĩnh hằng, chính là một gia đình nhỏ hạnh phúc với một người chồng, hai người con gái, một người con trai và những cháu chăm ngoan, hiếu thảo, học giỏi, thành đạt; cùng những người bạn, người đồng nghiệp, đối tác chân tình, những người em thân thiết sẻ chia.

Chị ơi! Mấy mươi năm quần quật lăn lộn với bao công việc lo toan, với bao niềm vui nỗi buồn, chị đã hoàn thành sứ mệnh của mình nơi trần thế cõi tạm này. Giờ là lúc chị thanh thản trở về với miền mây trắng cực lạc để yên nghỉ ngàn thu. Dẫu vẫn biết "sinh có hạn, tử bất kỳ", cuộc sống vô thường ai nào tránh được, nhưng nghe tin chị ra đi đột ngột khiến bao người ở lại xót thương vô hạn:

Chị đi trời đất nghẹn ngào

Mưa tuôn, bão giật, ào ào sấm rên.

Vương Xuân Nguyên
Bạn đang đọc bài viết "THẾ LÀ CHỊ ĐÃ BAY VỀ MIỀN MÂY TRẮNG!" tại chuyên mục Diễn đàn. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309