Không chắc chắn tiền tệ và bất ổn ngân hàng khiến tài chính Đông Á mới nổi trở nên u ám

Khu vực Đông Á mới nổi bao gồm các nền kinh tế thành viên thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan và Hàn Quốc. Trong bối cảnh suy thoái và áp lực lạm phát giảm bớt, các nền kinh tế trong khu vực đã được cải thiện từ cuối tháng 11 năm 2022 đến tháng 3 năm nay. Tuy nhiên, tình trạng này lại đang yếu đi do sự không chắn chắn của chính sách tiền tệ Hoa Kỳ và sự bất ổn trong lĩnh vực ngân hàng của những nền kinh tế phát triển, khiến tình trạng tài chính Đông Á mới nổi trở nên u ám.

download-1680145234.jpg

Khu vực Đông Á-Thái Bình Dương

Thời gian từ tháng 12 năm 2022 đến tháng 1 năm 2023, những bất lợi về kinh tế toàn cầu giảm bớt, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa mở cửa trở lại, tạo đà tăng trưởng cho thị trường vốn, thu hẹp phí bảo hiểm rủi ro, củng cố giá trị đồng tiền và thúc đẩy đầu tư gián tiếp vào khu vực. Nhưng từ tháng 2 và trong tháng 3 năm nay, điều kiện tài chính lại có chiều hướng suy giảm do sự bất ổn trong hệ thống ngân hàng của Hoa Kỳ và Châu Âu, đã làm nổi bật tính thanh khoản trong bối cảnh tài chính toàn cầu bị  thắt chặt.

Theo thông cáo báo chí của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), phát đi từ Manila (Philippine) ngày 28 tháng 3 năm 2023 thì tổng lượng trái phiếu bằng đồng nội tệ của khu vực đã tăng 1,2% so với quý trước, đạt 23,2 nghìn tỉ USD vào cuối tháng 12 năm 2022. Trong số này, trái phiếu do các Chính phủ lưu hành đạt 14,8 nghìn tỉ USD và trong khu vực doanh nghiệp khoảng 8,4 nghìn tỉ USD. Thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam được đẩy mạnh với mức tăng 6,5% so với quý trước. Tính chung cả năm 2022, thị trường này đã tăng 19,6%, đạt 105,7 tỉ USD vào cuối tháng 12.

tien-te-2-1680077461.jpg

                                                          Ngân hàng Phát triển châu Á  (Ảnh Internet)

Lượng trái phiếu phát hành bằng đồng nội tệ của khu vực Đông Á mới nổi ước giảm 6,7% trong Quý 4 năm 2022 xuống còn 2,2 nghìn tỉ USD. Cả phân khúc trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp đều chứng kiến sự sụt giảm đáng kể về khối lượng phát hành. Các chính phủ đã hoàn thành nhu cầu vay mượn trong Quý 3 năm 2022 và các tổ chức phát hành trái phiếu doanh nghiệp đang tìm cách tránh chi phí vay gia tăng.

Tổng lượng trái phiếu bền vững trong khu vực đạt 589,3 tỉ USD vào cuối năm 2022; tăng trưởng của thị trường trái phiếu bền vững của ASEAN cùng với Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc tuy có chậm lại, nhưng vẫn cao hơn tốc độ tăng trưởng của thị trường trái phiếu. Tổng lượng trái phiếu chính phủ tăng 9,9% lên 74,8 tỉ USD. Trong khi, trái phiếu doanh nghiệp lại giảm 0,9% so với quý trước với tổng lượng lưu hành 30,9 tỉ USD. Trái phiếu doanh nghiệp giảm, được cho là do các tổ chức phát hành tiếp tục mua lại trái phiếu và sự sụt giảm lượng phát hành trong bối cảnh thắt chặt quy định của các Chính phủ. Báo cáo giám sát trái phiếu châu Á đã nêu rõ kết quả khảo sát thanh khoản thị trường năm 2022. Theo đó, tính thanh khoản đã suy yếu trong năm và lưu ý sự cần thiết phải phát triển các công cụ phòng ngừa rủi ro thị trường trái phiếu.

Chuyên gia kinh tế trưởng của ADB, Albert Park, nhận xét“Bất ổn của hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ và Châu Âu đã làm nổi bật tầm quan trọng của vùng đệm thanh khoản trong bối cảnh tài chính thắt chặt. Bảng cân đối kế toán của các công ty bị suy yếu khi giá trị tài sản giảm do lãi suất tăng và căng thẳng thanh khoản có thể diễn ra khi các công ty không thể tái cấp vốn để đáp ứng nghĩa vụ tài chính kịp thời”.

tien-te-3-1680077461.jpg

Hình ảnh Đông Á mới nổi                                            

Với cam kết đạt tới một khu vực Châu Á và Thái Bình Dương thịnh vượng, đồng đều, thích ứng và bền vững, trong khi duy trì nỗ lực xóa nghèo cùng cực. ADB có 49 thành viên trong khu vực đang nỗ lực hỗ trợ các nước đang phát triển để không ngừng đi lên.

Với sự hỗ trợ có hiệu quả của cộng đồng quốc tế, trong bối cảnh toàn cầu có nhiều biến động chúng ta vững niềm tin và hy vọng đất nước sẽ vượt qua những thách thức để đạt được mục tiêu phát triển đề ra.

TS. Lê Thành Ý

Link nội dung: https://www.nongthonvaphattrien.vn/khong-chac-chan-tien-te-va-bat-on-ngan-hang-khien-tai-chinh-dong-a-moi-noi-tro-nen-u-am-a4073.html