Chuyển đổi số nông nghiệp là trách nhiệm của người đứng đầu

Ngày 20/2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức cuộc họp Ban Chỉ đạo chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Lê Minh Hoan. Tham dự cuộc họp có ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cùng lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Đến nay, Bộ NN&PTNT đã xây dựng và hoàn thành Cơ sở dữ liệu quản lý thức ăn chăn nuôi và cơ sở chăn nuôi; cơ sở dữ liệu cấp, quản lý mã số vùng trồng và chuẩn bị lễ triển khai nền tảng truy xuất nguồn gốc nông sản vào cuối năm nay.

161b5d1b-a6f0-4e3c-8aff-3919278b5054-1677199118.jpeg
Bộ trưởng Lê Minh Hoan chủ trì buổi họp

Theo dự thảo của Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2023, Bộ NN&PTNT sẽ chủ trì triển khai, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai nền tảng dữ liệu số về nông nghiệp, nền tảng truy xuất nguồn gốc, giảm thiểu sự phụ thuộc vào các khâu trung gian từ sản xuất, phân phối đến người tiêu dùng...

Bộ trưởng Lê Minh Hoan ví quá trình chuyển đổi như việc sở hữu cùng lúc ba ngôi nhà: ngôi nhà truyền thống là phương pháp ghi chép thủ công, ngôi nhà công nghệ thông tin là sử dụng các phần mềm để quản lý thủ tục hành chính, ngôi nhà thứ ba là chuyển đổi số. “Ngôi nhà thứ hai chưa đầy đủ đồ đạc thì đã phải nghĩ đến ngôi nhà mới. Thành thử, sự lúng túng là điều khó tránh", Bộ trưởng chia sẻ.

Bộ trưởng cũng nhắc đến khái niệm “cái bẫy” khi chuyển đổi số, bởi đặc thù của ngành nông nghiệp nước nhà hiện còn mù mờ và người dân chưa có thói quen ứng dụng công nghệ trong sản xuất. Do đó, nếu không có chiến lược và “ra đề bài" một cách cụ thể khi chuyển đổi, cán bộ hoạch định sẽ không biết bắt đầu từ đâu, thậm chí lãng phí nguồn lực.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, dữ liệu trong lĩnh vực NN&PTNT là rất lớn, muốn chuyển đổi số phải có dữ liệu thực để số hóa đòi hỏi các thành viên Ban chỉ đạo và cán bộ chuyên môn không chỉ nâng cao nhận thức mà còn phải trang bị đầy đủ kiến thức. Cán bộ làm công nghệ không chỉ hiểu về công nghệ mà còn phải nắm bắt được thông tin; cán bộ làm nông nghiệp cũng phải nắm được quy hoạch và ngược lại.

Tán đồng việc khoanh vùng đối tượng và chọn mục tiêu cụ thể cho các đề án sau này, Bộ trưởng ưu tiên sự gọn nhẹ, tích hợp khi triển khai đề án. Ông cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ NN&PTNT xây dựng thang đo về quá trình chuyển đổi số và nghiên cứu mời thêm những cơ quan độc lập để có đánh giá cụ thể.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan ghi nhận và đề xuất Bộ Thông tin và Truyền thông sớm triển khai chương trình hợp tác giữa hai Bộ về chuyển đổi số. Ông đề nghị hai bên phải đồng hành từ đầu, để thống nhất tư tưởng xuyên suốt.

“Tiếp tục thực hiện Đề án chuyển đổi số trong nông nghiệp nhưng rà soát những gì có thể làm trước, cái gì làm sau để thực hiện hiệu quả. Chúng ta không giải quyết tất cả các vấn đề mà còn phải xã hội hóa, như thế sẽ tiết kiệm được nguồn lực trong thực hiện chuyển đổi số và áp dụng ngay được vào cuộc sống hàng ngày. Chúng ta sử dụng dữ liệu để chỉ đạo, điều hành quản lý nhà nước nhanh chóng và kịp thời”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói.

Tại buổi họp nhiều chuyên gia, nhà khoa học và đại diện các chủ thể cũng đã đưa ra nhiều giải pháp và kiến nghị để việc chuyển đổi số trong nông nghiệp ngày càng thiết thực hiệu quả.

Xuân Nguyên

Link nội dung: https://www.nongthonvaphattrien.vn/chuyen-doi-so-nong-nghiep-la-trach-nhiem-cua-nguoi-dung-dau-a3774.html