Những đóng góp quan trọng về sâm Ngọc Linh của GS TS.NGND Nguyễn Quang Thạch

GS TS.NGND Nguyễn Quang Thạch, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội, Viện trưởng Viện Sinh học (Học viện Nông nghiệp Việt Nam), Chủ nhiệm khoa Công nghệ sinh học và Nông nghiệp, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, TP Hồ Chí Minh, người có đóng góp rất lớn trong nghiên cứu khoa học nói chung và bảo tồn giống gen quý Sâm Ngọc Linh Việt Nam nói riêng.

GS TS NGND.Nguyễn Quang Thạch là một nhà khoa học có nhiều kiến thức uyên bác, gắn bó với sản xuất nông nghiệp công nghệ cao với nhiều nghiên cứu chuyên sâu, thiết thực và được ứng dụng rộng rãi vào thực tế. Ở ông, luôn luôn tìm tòi sáng tạo với những ý tưởng mới, những nghiên cứu đột phá để giúp nông nghiệp Việt Nam phát triển, tiệm cận đến sánh ngang với thế giới.

GS TS.NGND Nguyễn Quang Thạch
GS TS.NGND Nguyễn Quang Thạch

Thầy Thạch đã góp phần đào tạo nhiều thế hệ nghiên cứu sinh, nay là các tiến sĩ trong các ngành nhân giống khoai tây, chiếu sáng điều khiển ra hoa cây thanh long, hay cây dược liệu, sâm Ngọc Linh… Điều đặc biệt với sự cởi mở của thầy, bất kể gặp ai thầy cũng vui vẻ chia sẻ những kiến thức hữu ích, những câu chuyện khôi hài trong cuộc sống hay từ những vần thơ giản dị mà ý nghĩa.

Khi nói về công nghệ sinh học của Việt Nam thì GS Nguyễn Văn Uyển và GS Nguyễn Quang Thạch là những người đầu tiên đưa ngành khoa học nghiên cứu này về cho đất nước. Họ là những người khơi dậy ngành nuôi cấy mô thực vật cho các viện nghiên cứu và các trường đại học. Có điều, thậm chí có vị còn cho đó là việc viển vông. Nhưng tới nay, nuôi cấy mô đã thành biện pháp phổ biến ở hầu khắp các tỉnh thành. Trong đó có nghiên cứu, nuôi cấy và nhân giống nguồn gen giống sâm Ngọc Linh đang rất cấp bách và lan rộng.

GS TS.NGND Nguyễn Quang Thạch chia sẻ trong phòng nghiên cứu Sâm Ngọc Linh – Học viện Nông Nghiệp Việt Nam
GS TS.NGND Nguyễn Quang Thạch chia sẻ trong phòng nghiên cứu Sâm Ngọc Linh – Học viện Nông Nghiệp Việt Nam

GS Nguyễn Quang Thạch là một trong những người kiên trì đưa cây khoai tây vào cơ cấu cây trồng chính ở Việt Nam. Khoai tây được trồng đại trà ở Việt Nam. Ngoài việc phổ biến nhân giống khoai tây bằng nuôi cấy mô, GS Thạch còn thành công trong việc sử dụng phương pháp khí canh để nhân giống khoai tây. 

GS Thạch đã đảm nhiệm rất nhiều chức vụ như: Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội, Viện trưởng Viện Sinh học Nông nghiệp, Phó chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Chủ tịch Hội sinh lí học thực vật, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội khoai tây Việt Nam, Chủ nhiệm Khoa Công nghệ Sinh học và Nông nghiệp của trường Đại học Nguyễn Tất Thành, Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Sâm Ngọc Linh Việt Nam…Dù ở bất kỳ cương vị nào ông cũng luôn luôn hăng hái đóng góp những nghiên cứu và ý tưởng của minh để công việc được thực hiện một cách nhanh chóng, hiệu quả. 

Đội ngũ BLĐ Sâm Đại Việt có dịp gặp mặt và trao đổi với Thầy Thạch tại HV Nông nghiệp Việt Nam
Đội ngũ BLĐ Sâm Đại Việt có dịp gặp mặt và trao đổi với Thầy Thạch tại HV Nông nghiệp Việt Nam

Tháng 6/2022 vừa qua, Sâm Đại Việt đã có cơ hội trao đổi với GS TS. NGND Nguyễn Quang Thạch về công nghệ nuôi trồng các giống sâm quý của Việt Nam trong phòng thí nghiệm được điều khiển ánh sáng, nước và dinh dưỡng tại Hà Nội, năm 2022. Đây là một thời gian đáng quý và trân trọng của Sâm Đại Việt khi được làm việc cùng thầy. 

GS TS.NGND Nguyễn Quang Thạch phát biểu trong lễ khai trương Công ty CP Đầu tư & Phát triển Sâm Ngọc Linh Đại Việt
GS TS.NGND Nguyễn Quang Thạch phát biểu trong lễ khai trương Công ty CP Đầu tư & Phát triển Sâm Đại Việt
GS TS.NGND Nguyễn Quang Thạch trong lễ khai trương văn phòng Công ty CP Đầu tư & Phát triển Sâm Đại Việt
GS TS.NGND Nguyễn Quang Thạch trong lễ khai trương văn phòng Công ty CP Đầu tư & Phát triển Sâm Đại Việt

GS TS.NGND Nguyễn Quang Thạch đáng kính, người có nhiều đóng góp tích cực trong nền khoa học, đưa nông nghiệp Việt Nam lên một tầm cao mới, đặc biệt là đưa sâm Ngọc Linh đến gần hơn với người Việt. Sâm Ngọc Linh Đại Việt rất tiếc vì sự ra đi đột ngột của Thầy. Với những đóng góp không mệt mỏi, những nghiên cứu, ý tưởng đó sẽ được các thế hệ sau tiếp thu và thay ông thực hiện. Sâm Đại Việt sẽ tiếp tục nghiên cứu, mở rộng quy mô Sâm Ngọc Linh để những đóng góp của Thầy về ngành sâm sẽ mãi được lưu giữ, phát triển. 

Sâm Đại Việt – “Quốc bảo Ngọc Linh, Tinh hoa đại ngàn”
Địa chỉ: Thôn 1, Xã Trà Mai, Huyện Nam Trà My, Tỉnh Quảng Nam
Websitehttps://samngoclinhdaiviet.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/SamNgocLinhDaiViet/
Hotline: 090.876.6868

Minh Trí

Link nội dung: https://www.nongthonvaphattrien.vn/nhung-dong-gop-quan-trong-ve-sam-ngoc-linh-cua-gs-tsngnd-nguyen-quang-thach-a3584.html