Cuốn sách ảnh "Một thoáng Nông thôn mới Hà Nội"

NXB Dân Trí vừa xuất bản cuốn sách ảnh mang tựa đề "Một thoáng Nông thôn mới Hà Nội". Được biết, cuốn sách quý này giới thiệu phần lớn tác phẩm ảnh từ cuộc thi "Một thoáng Nông thôn mới Hà Nội" do Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới TP. Hà Nội phối hợp cùng Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam tổ chức năm 2022.

Theo đó, cuốn sách ảnh quý nêu trên dày 200 trang, khổ 23x25cm, in 04 màu, được chia ra thành 06 phần: Tổng quan về nông thôn mới Hà Nội; Hình ảnh lãnh đạo Trung ương và Hà Nội với Nông thôn, Nông dân Thủ đô; Hình ảnh tiêu biểu về Nông nghiệp, Nông thôn và Nông dân Hà Nội; Những tác phẩm đạt giải và trưng bày tại cuộc thi "Một thoáng Nông thôn mới Hà Nội"; Hình ảnh Nông thôn Hà Nội xưa; Nông thôn Hà Nội qua góc nhìn của Nhiếp ảnh gia người Pháp - Jean Michel Gallet. 

Như chúng ta đã biết, Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học lớn của cả nước, từ xa xưa đã nổi tiếng hương danh là mảnh đất trăm nghề, nơi hội tụ nhiều danh lam thắng tích, nơi kết tinh những giá trị văn hóa tinh thần của người Việt. Ngày nay, Hà Nội được biết đến là một Đô thị văn minh, năng động đang thay da đổi thịt hàng ngày, nhưng vẫn nét hài hòa và gắn bó mật thiết với vùng ngoại ô Nông thôn mới trù phú, bao la. Hà Nội linh thiêng hào hoa, văn minh hiện đại và giàu bản sắc văn hóa của Kinh đô Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, Thành phố vì Hòa bình, trái tim thân yêu của đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng!

sach1-1672861821.jpg
Cuốn sách ảnh "Một thoáng Nông thôn mới Hà Nội"

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Chính quyền Thành phố, sau hơn 35 năm đổi mới, Hà Nội đã và đạt được nhiều thành tựu nổi bật trên các mặt của đời sống kinh tế, văn hóa, chính trị, khoa học kỹ thuật…Dù là một trong những đô thị đang phát triển năng động bậc nhất trong khu vực, nhưng Hà Nội luôn xác định nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vị trí chiến lược quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng. Trong giai đoạn 2010-2020, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chương trình số 02-CTr/TU về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân” và Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy (khóa XVII) về “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025”.

Sau gần 15 năm thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới, nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Thủ đô về nông nghiệp, nông dân, nông thôn có sự chuyển biến rất tích cực; kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá; quan hệ sản xuất trong nông nghiệp, nông thôn tiếp tục được đổi mới; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường; các hoạt động văn hóa - xã hội, thể thao đạt được những kết quả đáng tự hào, theo hướng chuẩn hóa và xã hội hóa; chính trị - xã hội và quốc phòng - an ninh được bảo đảm; an sinh xã hội được chăm lo, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện, nâng cao... Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được quan tâm đúng mức; khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố vững chắc, lòng tin của nhân dân đối với Đảng, với chế độ ngày càng được nâng lên, tạo thế và lực mới cho thành phố Hà Nội phát triển nhanh, mạnh và bền vững…

Để kịp thời ghi nhận những đổi thay về diện mạo nông thôn mới và tạo những cơ sở dữ liệu ảnh phục vụ công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cộng đồng, năm 2022, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới TP. Hà Nội phối hợp cùng Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam, Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam đã tổ chức cuộc thi ảnh và triển lãm ảnh với chủ đề “Một thoáng Nông thôn mới Hà Nội”.

Cuộc thi đã thu hút đông đảo giới nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhiếp ảnh gia đến từ các CLB nhiếp ảnh của nhiều tỉnh thành trong cả nước; phóng viên các quan thông tấn báo chí  Trung ương và Hà Nội tích cực tham gia, tạo ra không khí thi đua sáng tác ảnh nghệ thuật, ảnh báo chí về đề tài Nông thôn mới Hà Nội.  

Bằng ngôn ngữ nhiếp ảnh độc đáo, tình yêu nông thôn mới Hà Nội thiết tha và niềm tự hào về Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, các nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia, phóng viên các cơ quan báo chí đã khắc họa chân thực bức tranh nông thôn mới Thủ đô một cách toàn diện. Những khung hình nghệ thuật đầy ấn tượng ấy, không chỉ giới thiệu quảng bá những nét đẹp văn hóa về miền quê nông thôn mới Hà Nội đáng sống; tuyên truyền, giới thiệu gương người tốt việc tốt, mô hình tốt cách làm hay trong quá trình xây dựng Nông thôn mới, mà còn góp phần gìn giữ cho mai sau những hình ảnh đẹp về văn hóa truyền thống của dân tộc, những sinh hoạt đời thường và chuyển động cuộc sống của nhân dân Thủ đô.

Cùng với đó, những hình ảnh về nông thôn mới Hà Nội được lựa chọn từ cuộc thi đã được Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới TP. Hà Nội trưng bày, giới thiệu tại nhiều sự kiện của ngành nông nghiệp Thủ đô đã có những tác động tích cực trong công tác tuyên truyền, lan tỏa những giá trị văn hóa tinh thần cao đẹp, quảng bá hình ảnh Thủ đô tươi đẹp, mến khách tới bạn bè trong và ngoài nước.

Để tiếp tục lan tỏa những giá trị tích cực ấy và đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền nâng cao nhận thức góp phần thực hiện có hiệu quả những mục tiêu của Chương trình xây dưng Nông thôn mới trên địa bàn thành phố Hà Nội, được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Chương trình 04-CTr/TU, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới TP. Hà Nội đã xuất bản cuốn sách ảnh “Một thoáng Nông thôn mới Hà Nội”. Đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng nền Nông nghiệp sinh thái - bền vững, Nông thôn văn minh - đáng sống, Nông dân chuyên nghiệp - văn minh trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Có được sự thành công đó, Ban Biên tập và Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới TP. Hà Nội xin được gửi những lời cảm ơn chân thành tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thành phố Hà Nội, Ban Chỉ đạo Chương trình 04 - CTr/TU, các Sở, Ngành, quận, huyện, các nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên, phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí ở Trung ương và Hà Nội đã quan tâm chỉ đạo, đồng hành và giúp đỡ. Đặc biệt, là sự phối hợp có trách nhiệm và hiệu quả của Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam và Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam.

Hi vọng, cuốn sách ảnh “Một thoáng Nông thôn mới Hà Nội” được xuất bản đúng dịp Tết Nguyên Đán - Quý Mão năm 2023 là tư liệu hữu ích giới thiệu những nét đẹp lắng động về nông thôn mới Hà Nội nói riêng, Đất và Người Hà Nội nói chung còn mãi với thời gian. Đây cũng là món quà giàu ý nghĩa, trân trọng dành tặng tất cả những ai yêu Hà Nội và luôn dành tình cảm, sự quan tâm, đồng hành dõi theo mỗi bước phát triển của Thủ đô ngàn năm văn hiến, anh hùng!

Chu Phú Mỹ

Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội

Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới TP. Hà Nội

Link nội dung: https://www.nongthonvaphattrien.vn/cuon-sach-anh-mot-thoang-nong-thon-moi-ha-noi-a3434.html