Hậu Giang: Tập huấn đào tạo giảng viên nguồn lớp học kinh doanh cho nông dân thuộc Dự án Trung tâm Đổi mới sáng tạo Xanh trong Nông nghiệp và thực phẩm Việt Nam (GIC)

Từ 17-25/02/2022, tại thành phố Rạch Giá tỉnh Kiên Giang, tổ chức GIZ – Đức đã khai giảng Khóa huấn luyện “Lớp học kinh doanh cho nông dân – FBS”. Lớp học có 24 học viên, đến từ các đơn vị: Chi cục Trồng trọt & BVTV, Trung tâm Khuyến nông, Phòng NN & PTNT huyện, đến từ 03 tỉnh: Hậu Giang, Cần Thơ và Sóc Trăng. Mỗi tỉnh đều có 8 học viên tham gia.

hau-giang-2-1672209676.jpg

Lớp học kinh doanh cho nông dân thuộc Dự án GIC

Yêu cầu của lớp học là các học viên tham gia lớp có thâm niên công tác từ 5 năm trở lên, và có kinh nghiệm tập huấn dày dặn, có trình độ chuyên môn phù hợp với yêu cầu của Dự án. Trong 08 ngày tập huấn, Người điều hành đã hướng dẫn tổng cộng 12 chuyên đề, cụ thể như sau:

Chuyên đề 0: Khởi động và giới thiệu

Chuyên đề 1: Làm nông có phải là kinh doanh?

Chuyên đề 2: Nắm được đơn vị để biết tài sản của nông hộ

Chuyên đề 3: Tiền vào/ tiền ra – Biết được bạn có kinh doanh tốt không

Chuyên đề 4: Ra quyết định để kinh doanh tốt và bền vững

Chuyên đề 5: Nắm bắt cơ hội và quản lý rủi ro trong sản xuất lúa

Chuyên đề 6: Quản lý tiền của bạn trong năm

Chuyên đề 7: Cách tiếp cận với các dịch vụ tài chính tốt

Chuyên đề 8: Tăng thu nhập khi sản xuất lúa có chất lượng

Chuyên đề 9: Những lợi ích là thành viên của tổ chức nông dân

Chuyên đề 10: Lợi ích của sản xuất lúa có chứng nhận

Chuyên đề 11: Trở thành doanh nhân thực thụ

Lớp học do các giảng viên từ Dự án GIC (Tổ chức Hợp tác quốc tế Cộng hòa Liên bang Đức) lựa chọn. Lớp học nhằm hỗ trợ dự án “Các trung tâm đổi mới sáng tạo xanh trong nông nghiệp và thực phẩm – GIC”, điều chỉnh và hoàn thiện tài liệu cho phù hợp với điều kiện thực tế ở ĐBSCL.

Đến dự bế giảng lớp học, có ông Jens treffer – Cố vấn trưởng dự án GIZ. Ông chia sẽ: “Cảm ơn lớp đã đón chào và rất ấn tượng với lớp học này. Vai trò của tôi là người gieo hạt giống khởi động, nhân rộng Dự án Trung tâm đổi mới sáng tạo xanh trong nông nghiệp và thực phẩm. Tôi hạnh phúc vì những hạt giống mà tôi gieo đã phát triển, và tự tin rằng nhóm mình sẽ tạo ra những hạt giống mới. Thông điệp quan trọng mà tôi muốn chuyển tải là tư duy, tinh thần của mọi người thay đổi. Mong mọi người chuyển giao và phát triển những nội dung mình học được cho người nông dân. Điều quan trọng nhất là nông dân nhớ được bao nhiêu, trong tổng lượng mà lớp học đã chuyển giao. Một điều quan trọng nữa là làm sao cho người dân vui vẻ học, tiếp nhận được những thông điệp tích cực mà dự án muốn chuyển tải”.

Dự án GIC được triển khai tại 6 tỉnh, thành vùng ĐBSCL, được lựa chọn tham gia dự án “Các trung tâm đổi mới sáng tạo xanh trong nông nghiệp và thực phẩm – GIC”, gồm: Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp, Hậu Giang, Sóc Trăng và TP Cần Thơ. Dự án có tổng vốn đầu tư 7 triệu Euro, do Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức tài trợ bằng nguồn vốn ODA không hoàn lại. Triển khai trong 3 năm, từ tháng 11/2021– 03/2024. Dự án GIC sẽ được triển khai trên 2 đối tượng cây trồng chính là cây lúa và cây ăn trái.

Xuân Trường

Link nội dung: https://www.nongthonvaphattrien.vn/hau-giang-tap-huan-dao-tao-giang-vien-nguon-lop-hoc-kinh-doanh-cho-nong-dan-thuoc-du-an-trung-tam-doi-moi-sang-tao-xanh-trong-nong-nghiep-va-thuc-pham-viet-nam-gic-a3366.html