Lịch sử đã minh xét: Việt Nam hy sinh cả máu của mình giải cứu Campuchia khỏi nạn diệt chủng

Ngày 20/6/2022 vừa qua, Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã tổ chức “Lễ kỷ niệm 45 năm hành trình tiến tới lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot” (20/6/1977 - 20/6/2022) và khánh thành một số hạng mục trong khu tưởng niệm ở Koh Thmar X16 ở huyện Memot, tỉnh Tbong Khmum, Thủ tướng Campuchia đã có bài phát biểu quan trọng một lần nữa khẳng định lịch sử đã minh xét quân tình nguyện Việt Nam đã cứu nhân dân và đất nước Campuchia khỏi nạn diệt chủng thảm khốc chưa từng có trong lịch sử của đất nước này!

Người đứng đầu Chính phủ Hoàng Gia Campuchia khẳng định, nhờ Việt Nam giúp đỡ cứu tính mạng người dân Campuchia, dù chúng ta phải chịu sự bất công trong một thời gian dài khi nhà nước Cộng hòa Nhân dân Campuchia bị Liên hợp quốc áp đặt trừng phạt, Việt Nam cũng bị “trừng phạt” với cáo buộc xâm lược Campuchia. Tuy nhiên, giờ đây Việt Nam đã được nhận lại công lý cùng với Đảng Nhân dân Campuchia. Thành công của việc xét xử Khmer Đỏ đã mang lại công bằng cho lực lượng kháng chiến của Campuchia với sự hỗ trợ của quân tình nguyện Việt Nam.

vb-1655952511.jpg

Người đứng đầu Chính phủ Hoàng Gia Campuchia khẳng định, nhờ Việt Nam giúp đỡ cứu tính mạng người dân Campuchia

“Tôi xin khẳng định không phải Việt Nam rút quân sau Hiệp định hòa bình Paris và cần làm rõ điểm này. Việt Nam rút quân hoàn toàn khỏi Campuchia vào ngày 30/9/1989, nghĩa là trước Hiệp định hòa bình Paris 2 năm. Đó là thời điểm ta đang xây dựng lực lượng của mình, tuy nhiên chúng ta có thể kiểm soát được tình hình. Và mặt quốc tế về vấn đề Campuchia cũng đã kết thúc, bởi giải pháp về Campuchia có hai vấn đề là bối cảnh trong nước và quốc tế. Vì vậy, khi quân đội Việt Nam rút khỏi Campuchia thì mặt quốc tế được giải quyết, chỉ còn lại mặt nội bộ, mang lại cho Campuchia cơ hội cho nhiều bên liên quan cùng tham gia giải quyết, kể cả các Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, để đạt được Hiệp định hòa bình Paris. Đây là điểm lịch sử mà ta cần nhắc lại, bởi một số người cho rằng Việt Nam rút quân là do Hiệp định hòa bình Paris. Điều này không đúng với tình hình thực tế ở Campuchia…” Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh.

Ngày 7/1/2019, trong dịp Campuchia tổ chức lễ mừng chiến thắng 40 năm ngày lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot Khmer đỏ (7/1/1979 - 7/1/2019), Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã khẳng định nghĩa cử của Việt Nam mãi được khắc ghi trong lịch sử Campuchia.

"Đại diện cho người dân Campuchia, tôi gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Đảng, Chính phủ, Quân đội và người dân Việt Nam đã đáp lại lời kêu gọi của Mặt trận Đoàn kết Dân tộc Cứu nước Campuchia trong quá trình đấu tranh để giải phóng đất nước thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot”, Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh tại buổi lễ mít tinh.

Trước đó, vào ngày 16/11/2018, Tòa án quốc tế xét xử tội ác Khmer Đỏ tại Campuchia (ECCC) phán quyết rằng 2 cựu lãnh đạo hàng đầu của Khmer Đỏ là Khieu Samphan và Nuon Chea đã phạm tội “diệt chủng” trong thời gian từ năm 1975-1979. Đây là phán quyết lịch sử của tòa án quốc tế đối với chế độ này sau gần 4 thập kỷ chính quyền tàn ác này bị lật đổ. Theo tòa án trên, Nuon Chea, 92 tuổi được coi là cánh tay phải của Pol Pot, lãnh đạo số 1 của chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, và Khieu Sampan, 87 tuổi từng là chủ tịch nước Campuchia thời Khmer Đỏ đã phạm các tội ác chống lại loài người và tội diệt chủng nhằm vào người Hồi giáo Chăm và người Việt Nam. Đây là những lãnh đạo đầu tiên của Khmer Đỏ bị kết tội diệt chủng và bị tuyên án tù chung thân trong Vụ án 002/02.

Trong gần 2 năm (1978 - 1979) chủ động tiến hành gây hấn rồi tấn công xâm lược biên giới Tây Nam của Việt Nam, quân phản động Pol Pot đã giết hại và bắt hơn 30.000 dân thường tại các xã biên giới của Việt Nam, làm cho 400.000 người dân mất nhà cửa, trên 3.000 nhà bị bỏ hoang, nhiều nhà thờ, chùa chiền, trường học bị chúng đốt phá.

Các tư liệu lịch sử từ nguồn cho thấy, từ năm 1975 đến năm 1978, quân Pol Pot đã sát hại gần 3 triệu người Campuchia. Chế độ Pol Pot đã để lại cho đất nước Campuchia gần 142 ngàn người tàn tật, hơn 200.000 trẻ mồ côi; gần 640.000 nhà cửa bị phá hủy…; những hành động diệt chủng tàn bạo của chúng là không thể dung tha.

Cũng trong dịp này, nhiều nhà nghiên cứu, nhà sử học, nhà báo và các Hội thảo khoa học Quốc tế đã phải thửa nhận một thực tế không thể chối cãi rằng: 40 năm trước Quân tình nguyện Việt Nam đã hi sinh cả xương máu của mình để giải cứu nhân dân Campuchia khỏi nạn diệt chủng của Tập đoàn Pol Pot nhưng lại bị xuyên tạc trắng trợn vu khống Việt Nam "xâm lược" nước láng giềng...!

Theo GS. TS Võ Văn Sen, nguyên Hiệu trưởng Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh phân tích khẳng định dưới chế độ Pol Pot, Campuchia là một đất nước đầy tang tóc, bị biến thành một lò sát sinh khổng lồ, kinh khủng nhất trong thế kỷ này, một địa ngục trần gian chìm trong máu và nước mắt. Pol Pot đã thực thi chính sách diệt chủng tàn khốc, cưỡng bức lao động khổ sai, tra tấn hành hạ dã man người dân Campuchia; chúng áp dụng các biện pháp hành hình tàn bạo thời trung cổ, chẳng hạn dùng cuốc xẻng đập nát sọ nạn nhân.

Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia, Chủ tịch danh dự Đảng CPP Samdech Heng Samrin cũng đã khẳng định: Chế độ diệt chủng Pol Pot là chế độ tàn bạo chưa từng có trên thế giới. Dưới sự cầm quyền của chế độ vô cùng dã man này, nhân dân Campuchia đã phải hứng chịu muôn vàn thống khổ không khác gì súc vật, bị cấm đoán quyền tự do, bị tàn sát hàng loạt. Chúng đem chính nhân dân mình ra làm thí nghiệm để thực hiện cho học thuyết chính trị đen tối của mình.

Sự thực là vậy, nhưng phải mất nhiều thập kỷ năm sau nạn diệt chủng do Tập đoàn Pol Pot gây ra ở Campuchia bị tiêu diệt hoàn toàn vào năm 1989, thế giới mới có cái nhìn toàn diện, khách quan về vấn đề Campuchia. Lịch sử đã minh xét đúng tinh thần dân tộc trong sáng, chủ nghĩa Quốc tế cao cả khi Quân đội Việt Nam bị kẻ thù buộc phải cầm súng để tự vệ chính đáng theo luật pháp quốc tế và kịp thời giải cứu nhân dân Campuchia cũng như đồng bào mình thoát khỏi nạn diệt chủng ghê tởm nhất của lịch sử nhân loại do Tập đoàn Pol Pot, kẻ thù không đội trời chung của nhân dân hai nước gây ra!

Sau 40 năm sự thật mới được phơi bày, nhân loại tiến bộ và yêu chuộng hòa bình trên khắp thế giới đã thừa nhận: Nhân loại đã nợ Việt Nam một lời xin lỗi và cảm ơn về vấn đề Campuchia mà trong quá khứ đã từng bị hiểu sai. Đồng thời họ thẳng thừng lên án sự lừa dối, che đậy tội ác tày trời của chính quyền Pol Pot. Họ cho rằng, dù là với động cơ gì, bị "lừa" hay không, sự tuyên truyền sai lạc của các nhà báo, chính trị gia nước ngoài được chính quyền Pol Pot lựa chọn, đã góp phần che giấu sự thật khủng khiếp về cuộc diệt chủng tàn bạo nhất trong lịch sử loài người.

veterans-vietnamese-soliders-2661-1546588011-1655952694.jpg

Giáo sư Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Australia lý giải, dù muộn màng, nhưng sau hàng chục năm thế giới đã có cái nhìn đúng đắn về những hy sinh của các các chiến sĩ Quân tình nguyện Việt Nam trong những ngày bão lửa ở Campuchia. Trước hết theo ông Thayer, không thể phủ nhận một sự thật rằng người Việt Nam đã giúp giải phóng nhân dân Campuchia khỏi nạn diệt chủng Khmer Đỏ. Tuy nhiên, trong quá khứ, nhiều người từng dùng thuật ngữ “xâm lược” để nói về những ngày bão lửa mà quân đội Việt Nam hiệp lực cùng quân dân Campuchia tiêu diệt chế độ diệt chủng Pol Pot.

Nguyên nhân của nhận định sai lầm này theo vị Giáo sư Australia là vào cuối những năm 1970, những người chống lại chủ nghĩa xã hội Việt Nam luôn một mực tin rằng Việt Nam đang tìm cách tạo ra một Liên Bang chủ nghĩa/cộng sản Đông Dương đặt dưới sự quyền kiểm soát của Việt Nam. Trong khi đó, thế giới bên ngoài lại không biết nhiều về cuộc thảm sát người Campuchia dưới thời Khmer Đỏ hay chuỗi những cuộc tấn công liên tục của Khmer Đỏ vào các làng mạc Việt Nam ở biên giới với Campuchia.

Khi tiến vào Campuchia để giúp người dân nước bạn lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot, quân đội Việt Nam đã tiến tới gần biên giới Thái Lan. Khi đó, Thái Lan lo sợ bị tấn công nên đã kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế. “Nhưng trên thực tế Việt Nam đã can thiệp quân sự vào Campuchia chỉ là để tự vệ, ngăn chặn sự bao vây của Trung Quốc và giúp giải phóng người Campuchia khỏi chế độ Khmer Đỏ tàn bạo”, ông Thayer khẳng định.

Tuy nhiên, những đánh giá, những định kiến sai lầm đó đã tồn tại trong hàng chục năm, từng phủi sạch hoàn toàn những hy sinh của các các chiến sĩ Quân tình nguyện Việt Nam trong những ngày bão lửa ở Campuchia. Mặc dù vậy, theo ông Thayer, cộng đồng quốc tế trong 40 năm qua đã và đang dần thay đổi quan điểm và các chính trị gia từng chỉ trích nặng nề Việt Nam vào cuối những năm 1970 cũng đã nhận ra những sai lệch trong nhận định của họ. Ví dụ như chính phủ Australia sau khi Đảng Lao Động giành lại quyền lãnh đạo chính quyền vào năm 1983 đã tìm cách chấm dứt sự cô lập với Việt Nam và tìm cách thúc đẩy hòa bình.

Cũng trong dịp kỷ niệm 40 năm các chiến sỹ tình nguyện Việt Nam giúp nhân dân Campuchia lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot, bà Chey Beaupha, Đại tướng, Phó Tổng Thư ký Ủy ban quốc gia Campuchia về phòng, chống và kiểm soát ma túy đã có bức thư xúc động gửi những người bạn Việt Nam, cán bộ TTXVN đã từng tham chiến đấu và giúp đỡ Campuchia trong những ngày "bão lửa", điêu tàn của nạn diệt chủng do chính những thành phần cực đoan, cơ hội chính trị của đất nước Campuchia gây ra.

Bức thư của Đại tướng Chey Beaupha, cô bé may mắn sống sót trong nạn diệt chủng 40 năm trước đã viết trong nước mắt và tình yêu thương trân trọng sự hy sinh vô bờ bến của quân tình nguyện Việt Nam năm xưa: "Dù hồi đó cháu còn nhỏ chưa hiểu chuyện nhưng với tất cả những gì cháu được chứng kiến cùng lịch sử và qua lời kể của ba mẹ, cháu thấy mình thật may mắn khi được sinh ra và lớn lên cùng với sự hồi sinh của đất nước và sự giúp đỡ chí tình cũng như sự hy sinh và mất mát cao cả của Đảng và nhân dân Việt Nam nói chung, và của Thông tấn xã Việt Nam nói riêng..."

Lịch sử đã minh xét, Việt Nam sẵn sàng hi sinh cả máu của mình giải cứu Campuchia khỏi nạn diệt chủng. Đúng như cố nhà báo Đỗ Phượng, nguyên Tổng giám đốc TTXVN, nguyên Trưởng đoàn chuyên gia của TTXVN tại Campuchia giai đoạn (1979 - 1981) sinh thời đã nhiều lần nhấn mạnh: "Cùng với sự giúp đỡ trên các mặt trận, các lĩnh vực khác, TTXVN đã giúp nước bạn toàn bộ, toàn diện, ngay từ đầu với tinh thần Quốc tế cao cả trong sáng. Campuchia từng bước hồi sinh. Lịch sử nhân loại sẽ minh xét cho tinh thần Cộng sản trong sáng đó của Việt Nam. Một thực tế không thể phủ nhận được rằng, Dân tộc Việt Nam, Nhân dân Việt Nam và Quân tình nguyện Việt Nam đã đổ máu, nước mắt của mình để xả thân cứu bạn khỏi nạn diệt chủng tàn bạo không thể nào quên trong lịch sử nhân loại...".

Nhiều năm qua Việt Nam và Campuchia luôn nỗ lực trong công tác biên giới; nhờ đó hai bên đã ký văn kiện công nhận thành quả 84% phân giới cắm mốc. Hai bên đang tích cực giải quyết 16% còn lại.

Về trao đổi thương mại hai chiều giữa hai nước ngày càng phát triển, chỉ mới có 5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-Campuchia đã đạt trên 5 tỷ USD. Trước khi có dịch Covid-19, hai bên chỉ đề ra mục tiêu 5 tỷ USD cho cả năm; nhưng đã đạt được hơn 9 tỷ USD. Dự kiến kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Campuchia đạt trên 10 tỷ USD năm 2022. Điều đó tiếp tục góp phần khẳng định đường biên giới giữa hai nước là đường biên giới hòa bình, hợp tác để phát triển.

 

 

Vương Xuân Nguyên

Link nội dung: https://www.nongthonvaphattrien.vn/lich-su-da-minh-xet-viet-nam-hi-sinh-ca-mau-cua-minh-giai-cuu-campuchia-khoi-nan-diet-chung-a1227.html