Dấu ấn Thủ đô tại Festival Trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022

Tối 28/5, tại quảng trường Tây Bắc thành phố Sơn La đã diễn ra Lễ Khai mạc Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 do tỉnh Sơn La phối hợp với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức.

Tại Festival, gian hàng giới thiệu những sản phẩm đặc hữu và sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với Ban tổ chức và thu hút sự quan tâm mua sắm của đông đảo người tiêu dùng bởi sự độc đáo về chất lượng, mới lạ về mẫu mã và giá thành cạnh tranh.

chi2-1654311378.jpg
Ông Nguyễn Văn Chí - Phó Chánh Văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội giới thiệu với Thủ tướng một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thủ đô

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, lãnh đạo các Bộ, ban ngành của Trung ương và nhiều tỉnh thành đã thăm quan và dành những lời động viên khen ngợi với những sản phẩm đặc hữu và sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thủ đô tại Festival.

chi6-1654313115.jpg
chi3-1654311479.jpg
Thủ tướng chúc mừng những sản phẩm đặc hữu và sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thủ đô đã để lại những dấu ấn tốt đẹp tại Festival năm 2022

Ông Nguyễn Văn Chí - Phó Chánh Văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng về những lợi thế của Thủ đô, vùng đất trăm nghề, tinh hoa mọi miền hội tụ nên Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng các sản phẩm đạt chuẩn OCOP.

Theo Phó Chánh Văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội, sau hơn 3 năm triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), TP Hà Nội tiếp tục giữ vững vị thế lá cờ đầu của cả nước với hơn 1000 sản phẩm OCOP. Dù vậy, để đứng vững trong thị trường cạnh tranh, Hà Nội sẽ hỗ trợ các chủ thể tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm; đổi mới quy trình sản xuất; cải tiến mẫu mã; tăng cường xây dựng thương hiệu, nhân hiệu; tích cực chuyển đổi số và cập nhật các công nghệ thông minh, thân thiện môi trường, hữu ích với sức khỏe con người để “ghi sao” trong lòng người tiêu dùng Thủ đô và cả nước.

Ông Nguyễn Văn Chí cho báo cáo thêm, ngay từ khi Chương trình OCOP được triển khai năm 2019, TP đã xác định “phát triển sản phẩm không chạy theo lượng”. Thay vào đó, sẽ chú trọng nâng cao chất lượng và mở rộng đầu ra để mang lại giá trị cốt lõi lớn hơn cho chủ thể sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng.

“Năm 2021, TP đã thành lập đoàn liên ngành để kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh của 41 chủ thể với 334 sản phẩm OCOP được chứng nhận từ 3 sao trở lên thuộc 18 quận, huyện, thị xã. Dự kiến thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra, giám sát tại nhiều cơ sở nhằm chấn chỉnh tình trạng sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP không đạt chuẩn…” - ông Nguyễn Văn Chí cho biết thêm.

Song song với quản chặt chất lượng sản phẩm OCOP, từ đầu năm 2022 đến nay, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ngành tổ chức nhiều hội chợ quảng bá, giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm OCOP.

Hà Nội là thị trường lớn về tiêu thụ sản phẩm OCOP, trái cây, nông sản, với dân số 10,7 triệu người đang sinh sống, học tập, làm việc. Người tiêu dùng Thủ đô ưa chuộng sản phẩm đặc sản, rõ nguồn gốc xuất xứ, có thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, chất lượng tốt, sẵn sàng chấp nhận mức giá cao hơn so với sản phẩm cùng loại ngoài thị trường. Qua các sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương... thị trường tiêu thụ các sản phẩm OCOP của Thủ đô ngày càng được mở rộng và đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP. Hà Nội cho rằng, Hà Nội là một thị trường tiềm năng để các tỉnh, thành phố đưa các sản phẩm, đặc sản vùng miền tới quảng bá, giới thiệu, đẩy mạnh xúc tiến giao thương, tiêu thụ. Do đó, cần có sự đồng bộ trong xúc tiến thương mại, tạo điểm nhấn nổi trội và đặc sắc để xây dựng hình ảnh, thay đổi nhận thức của người tiêu dùng đối với sản phẩm, thương hiệu OCOP Việt Nam.

Có thể thấy, chương trình OCOP không chỉ có ý nghĩa đơn thuần về phát triển sản xuất mà còn có ý nghĩa trong việc hình thành các tổ chức liên kết kinh tế, góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống của các địa phương, tạo "sức bật" cho kinh tế nông thôn.

chi5-1654311590.jpg
Gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm đặc hữu và sản phẩm OCOP của Thủ đô tại Festival luôn nhộn nhịp khách thăm quan mua sắm

“Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022” được tổ chức từ ngày 28 - 31/5/2022 với quy mô hơn 321 gian hàng của các tổ chức, DN, HTX, đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước. Cùng với đó, là chuỗi các sự kiện nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư của tỉnh Sơn La. Đây là dịp để các tỉnh, thành phố giao lưu văn hóa - kinh tế - du lịch đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu, kết nối thị trường sản phẩm OCOP và nông sản, đặc biệt là các loại trái cây đặc sản của địa phương trên thị trường trong và ngoài nước; góp phần phục hội và phát triển kinh tế-xã hội sau đại dịch Covid-19. 

Quyết Tuấn

Link nội dung: https://www.nongthonvaphattrien.vn/dau-an-thu-do-tai-festival-trai-cay-va-san-pham-ocop-viet-nam-nam-2022-a1037.html