Trong bối cảnh xe máy điện ngày càng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt tại các đô thị lớn, những mẫu xe có khả năng sạc nhanh hoặc hỗ trợ đổi pin đang trở thành lựa chọn được săn đón.
Giải pháp đổi pin không chỉ giúp rút ngắn thời gian chờ sạc mà còn tăng tính linh hoạt cho người sử dụng, phù hợp với nhu cầu di chuyển liên tục trong ngày.

Tại thị trường Việt Nam, một số hãng xe đã phát triển các dòng xe máy điện có thể đổi pin với mức giá dễ tiếp cận, phục vụ tốt cho người dùng phổ thông.
Dưới đây là những mẫu xe đổi pin phổ biến đang được bán tại Việt Nam:
Selex Camel và Camel 2
Là sản phẩm của startup Selex Motors - một công ty do người Việt sáng lập và điều hành - hai mẫu Camel và Camel 2 được thiết kế chuyên biệt cho nhóm khách hàng sử dụng xe điện để giao hàng hoặc vận chuyển.
Cả hai mẫu xe đều hỗ trợ đổi pin nhanh thông qua hệ thống trạm Selex, sử dụng cùng loại pin Li-ion do hãng phát triển. Với ba pack pin, xe có thể đi tối đa khoảng 150 km mỗi lần sạc đầy.

Một số tính năng hỗ trợ nhu cầu vận hành đặc thù như số lùi, khung sau có thể nới dài, gương kéo dài, ổ cắm điện dân dụng, hay yên tháo rời khiến hai mẫu Camel trở nên cực kỳ phù hợp cho ngành giao vận.
Giá bán niêm yết lần lượt là 27,8 triệu đồng cho Camel và 28,8 triệu đồng cho Camel 2.
DK Roma SX
DK Roma SX là mẫu xe máy điện thuộc phân khúc phổ thông, hướng đến đối tượng học sinh - sinh viên, do thương hiệu Việt DK Bike sản xuất.
Điểm nổi bật của mẫu xe này là khả năng linh hoạt về nguồn năng lượng, cho phép người dùng lựa chọn giữa ắc quy axit chì truyền thống hoặc pin lithium do Selex cung cấp.

Khi sử dụng pin Selex, người dùng không chỉ được hưởng lợi về quãng đường di chuyển, lên tới 100 km/sạc, mà còn có thể tiếp cận hệ thống trạm đổi pin của Selex, giúp rút ngắn thời gian chờ sạc so với phương pháp truyền thống.
Trong khi đó, với ắc quy axit chì, xe vẫn đảm bảo phạm vi hoạt động khoảng 65 km/lần sạc. DK Roma SX hiện được bán ra với mức giá niêm yết khoảng 20,6 triệu đồng.
EVGo A, D, EH2
EVGo là thương hiệu xe điện của tập đoàn Sơn Hà, hiện đang cung cấp ba mẫu xe có hỗ trợ pin Selex là EVGo A, D và EH2. Các mẫu này đều hướng tới nhóm khách hàng không cần bằng lái (tốc độ dưới 50 km/h), đặc biệt phù hợp với học sinh từ 16 tuổi trở lên.

Giá tham khảo của ba mẫu lần lượt là:
- EVGo A: 25,9 triệu đồng
- EVGo D: 17,9 triệu đồng
- EVGo EH2: 35,9 triệu đồng
Selex Motors và hệ thống trạm đổi pin duy nhất tại Việt Nam
Điểm đáng chú ý là cả bốn thương hiệu kể trên đều sử dụng trạm đổi pin do Selex Motors phát triển, hiện cũng là đơn vị duy nhất vận hành mạng lưới trạm đổi pin tại Việt Nam.
Tính đến nay, Selex đã triển khai 90 trạm đổi pin tự động tại các đô thị lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Các trạm đều được thiết kế, sản xuất và vận hành bởi chính đội ngũ kỹ sư của hãng.
Mỗi trạm gồm 19 khoang, chứa tối đa 18 pack pin (1 khoang để đổi), có khả năng vận hành hoàn toàn tự động nhờ kết nối internet. Người dùng chỉ cần thực hiện thao tác trên màn hình cảm ứng để đổi pin trong vài phút.
Các trạm này đạt tiêu chuẩn kháng bụi, kháng nước, trang bị camera giám sát, cảm biến nhiệt độ, hệ thống làm mát, và các cơ chế an toàn như chống rò điện, chống quá áp, quá dòng nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình vận hành.

Một trong những yếu tố then chốt trong mô hình đổi pin là chất lượng và độ an toàn của pack pin. Selex Motors hiện là đơn vị duy nhất tại Việt Nam tự thiết kế loại pin dùng cho cả xe và trạm đổi.
Pin của hãng sử dụng cell Li-ion 21700 từ LG và Samsung, đóng gói trong khung nhựa ABS và nhôm, đạt chuẩn IP67 chống nước và bụi. Mỗi pack có dung lượng 1,16 kWh, nặng khoảng 7 kg, có thể hoạt động trong dải nhiệt độ từ -10°C đến 60°C.