Công ty TNHH Tống ALy mở rộng liên kết trồng và tiêu thụ cây sả giúp người dân làm giàu

28/08/2022 23:55

Nhận thức được giá trị nhiều mặt từ cây sả, gần đây, Công ty TNHH Tống ALy (Thôn Tân Quang, xã Vinh Quang, huyện Chiêm Hoá, tỉnh Tuyên Quang) đã đẩy mạnh đầu tư phát triển trồng và chưng cất dầu sả nguyên chất 100% từ cây sả trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang và nhiều tỉnh thành khác. 

Đánh giá về hiệu quả của cây sả trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, ông Bùi Văn Hạnh Lý, Giám đốc Công ty TNHH Tống ALy cho biết: Sả là cây trồng dễ thích nghi với đất đồi thấp và chân ruộng 1 vụ, có khả năng chịu hạn cao và không bị sâu bệnh. Trồng 6 tháng được thu rồi. 30 ngày cắt một lần. Mỗi 1ha cắt 8 tấn lá. Mỗi 1 ha thu được 150 - 180 triệu đồng/năm. Cây trồng 1 lần cho thu hoạch 07 - 08 năm mới phải trồng lại. Thu nhập từ loại cây trồng này giúp bà con, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở miến núi có thu nhập ổn định.

sa2-1661705098.jpg
Công ty TNHH Tống ALy mở rộng liên kết trồng và tiêu cây sả giúp người dân làm giàu

Từ mô hình liên kết thu mua cây sả của bà con nông dân phục vụ việc chưng cất tinh dầu sả nguyên chất của Công ty TNHH Tống ALy đang áp dụng trên một số huyện của tỉnh Tuyên Quang, mới đây, Công ty TNHH Tống ALy đã mở rộng liên kết với bà con nông dân ở một số tỉnh như Yên Bái, Bình Thuận, Thanh Hóa với quy mô lên tới hàng trăm ha.

aly-1661705651.jpg
Dù mới được thành lập, Công ty TNHH Tống ALy đã nhận được sự quan tâm đánh giá cao của nhiều cơ quan

Theo ông Bùi Văn Hạnh Lý để hát triển diện tích, nâng cao năng suất và giá trị thu nhập từ trồng sả thực sự là hướng đi mới trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng giúp người dân ở vùng núi Tuyên Quang giảm nghèo bền vững và vươn lên làm giàu chính đáng. Tuy nhiên, để cây sả thương phẩm và tinh dầu sả đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn, đáp ứng được nhu cầu về dược liệu, gia vị của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương cần được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp trong việc cho phép chuyển đổi diện tích các cây trồng khác sang trồng cây sả, nhất là diện tích đất đồi, bìa rừng, quy hoạch vùng nguyên liệu trồng sả và các chính sách khác giúp bà con nông dân và doanh nghiệp yên tâm trồng cây sả để phát triển kinh tế tại địa phương. 

sa3-1661705156.jpg
Ông Bùi Văn Hạnh Lý, Giám đốc Công ty TNHH Tống ALy với những trăn trở mở rộng vùng trồng cây sả

Ông Bùi Văn Hạnh Lý cho biết thêm, trước đây, người dân cũng trồng loại cây này trong vườn nhà, chỉ để thu hoạch củ đem ra chợ bán làm gia vị, phục vụ nhu cầu ẩm thực. Còn lại toàn bộ phần lá sau khi thu hoạch chưa được tận dụng, nên hiệu quả kinh tế không cao. Nhưng gần đây việc trồng cây sả ở Tuyên Quang và nhiều địa phương đã khác hẳn khi có Công ty TNHH Tống ALy hợp đồng thu mua nguyên liệu để chưng cất tinh dầu. 

"Chúng tôi rất vui mừng vì đã đóng góp được một phần công sức nhỏ bé của mình vào chuyển đổi cây trồng vật nuôi, cải thiện đời sống người dân ở vùng núi còn nhiều gian khó. Công ty TNHH Tống ALy sẽ ký kết hợp đồng kinh tế thu mua giúp bà con yên tâm sản xuất nông nghiệp bền vững. Vì vậy, chúng tôi kính mong cơ quan ban ngành nông nghiệp tỉnh tuyên Quang tạo điều kiện đỡ Công ty TNHH Tống ALy vùng nguyên liệu và giấy phép xây dựng lò. Công ty cam kết thu mua ổn định giá cây sả cho bà con và chấp hành việc nộp thuế cho NSNN đầy đủ theo quy định...", ông Bùi Văn Hạnh Lý chia sẻ.   

ly2-1661708434.jpg
ly1-1661708457.jpg
Tinh dầu sả nguyên chất 100% của Công ty TNHH Tống ALy bán ra đều xuất hoá đơn VAT, sản phẩm có đầy đủ bao bì nhãn mác, mã vạch quốc gia theo quy định. Mọi người khách hàng mua an tâm về sản phẩm nguồn gốc 

Tinh dầu sả nguyên chất 100% của Công ty TNHH Tống ALy là sản phẩm được chiết xuất hoàn toàn từ dược liệu sả tự nhiên, lấy phần thân và lá của cây sả chưng cất theo phương pháp hơi nước. Thông thường chúng ta thường thấy các sản phẩm tinh dầu sả kết hợp với chanh, tuy nhiên, khi chiết xuất tinh dầu sả nguyên vị cũng được nhiều người dùng ưa chuộng không kém.

Tinh dầu sả có nhiều tác dụng tốt đối với đời sống và sức khỏe con người như tạo mùi hương dễ chịu giúp xua đuổi côn trùng, hoặc dùng để xông phòng, xông hơi, chăm sóc da cho các chị em phụ nữ…Hương sả được chiết xuất tự nhiên dưới dạng tinh dầu vừa an toàn lại không gây tác dụng phụ nên thường được lựa chọn cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau.

ly4-1661708645.jpg
ly3-1661708619.jpg
Ông Bùi Văn Hạnh Lý trực tiếp đi thu mua sản phẩm giúp bà con nông dân 
sa4-1661705357.jpg
Tinh dầu sả nguyên chất 100% của Công ty TNHH Tống ALy được người tiêu dùng tín nhiệm

Theo các nhà khoa học, Tinh dầu sả nguyên chất 100% có nhiều công dụng trong chăm sóc sức khỏe của con người như: Kháng khuẩn, giúp chữa lành vết thương và phòng ngừa nhiễm trùng, chống lại các loại vi khuẩn gây nhiễm trùng da, viêm phổi, nhiễm trùng máu, đường ruột…; Giúp diệt các loại nấm mốc, nấm men, các loại nấm da chân, tay, nấm ngoài da gây ngứa; Nhờ có chứa thành phần chất kháng viêm, sử dụng tinh dầu sả có thể giúp hỗ trợ điều trị các bệnh viêm khớp, các bệnh về tim mạch, kể cả ung thư; Loại bỏ gàu trên da đầu, giúp nuôi dưỡng tóc và kích thích tóc mọc dày, chắc khỏe; Thành phần chất chống oxy hóa có trong tinh dầu sả giúp chống lại các gốc tự do gây hại cho cơ thể, ức chế quá trình oxy hóa giảm thiểu các dấu hiệu lão hóa và nguy cơ bệnh tật; Tinh dầu sả được xem như một vị thuốc dân gian giúp cải thiện một số vấn đề liên quan đến tiêu hóa, ngăn ngừa các chứng viêm loét dạ dày, giảm sự kích ứng trong dạ dày và ruột, ngăn ngừa chứng rối loạn tiêu hóa; Hàm lượng cholesterol trong máu cao có thể gây nên những bệnh lý về tim mạch, nguy cơ đột quỵ. Tinh dầu sả có thể giúp kiểm soát hàm lượng cholesterol cao, nhờ đó kiểm soát nguy cơ mắc bệnh tim. Đồng thời thúc đẩy quá trình lưu thông máu; Giảm các chứng căng thẳng và lo âu, nhờ hương sả tự nhiên giúp tinh thần thư thái, nhẹ nhàng, xóa tan những lo lắng, khó chịu, xoa dịu tinh thần. Nếu kết hợp với các liệu pháp massage có thể giúp mang lại nhiêu lợi ích hơn; Để xua đuổi côn trùng, muỗi có thể thoa vài giọt tinh dầu sả lên quần áo hoặc lên da, hoặc có thể hòa với nước và dùng bình xịt để xịt trong nhà. Nếu bị đốt có thể thoa trực tiếp lên da để giảm tình trạng sưng tấy...

sa-1646208946-1661705486.jpg
chung1-1646209149-1661705509.jpg
Bằng chứng nhận của BTC Chương trình Truyền thông Xây dựng và Phát triển nền kinh tế xanh Quốc gia

Tại “Chương trình Truyền thông Xây dựng và Phát triển nền kinh tế xanh Quốc Gia – Vì một Việt Nam Xanh, Khỏe Mạnh” năm 2021. Tại sự kiện, sản phẩm tinh dầu sả nguyên chất 100% của Công ty TNHH Tống ALy được vinh danh là Thương hiệu vì Sức khỏe Người tiêu dùng. Được biết ừ thành công này, trong thời gian tới, Công ty TNHH Tống ALy sẽ tiếp tục mở rộng việc liên kết trồng cây sả ở nhiều địa phương để có những đóng góp thiết thực hơn nữa trong phong trào xây dựng nông thôn mới và cải thiện thu nhập cho người dân.

Trang Viên